อย่างไรก็ตาม ในโอกาสที่ประเทศไทยมี รัฐบาลใหม่ และก็มี รัฐมนตรีใหม่ มาทำ หน้าที่ดูแลแก้ปัญหา ต่าง ๆ  ซึ่งย่อมต้องรวมถึงปัญหากรณีดังกล่าวข้างต้นด้วย อีกประเด็นที่ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ขอพลิกแฟ้มนำมาสะท้อนย้ำ คือ…

“ปัญหา” เกี่ยวกับ “แม่วัยรุ่น”…

ปัญหาการ “ตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม”

ที่ “รัฐบาล รัฐมนตรี ก็ต้องสนใจใส่ใจ!!”

เกี่ยวกับกรณีปัญหา “ตั้งครรภ์ไม่พึงประสงค์” โดยเฉพาะ “วัยรุ่นท้องไม่พร้อม” นั้น…เรื่องนี้ “มีปัญหาซับซ้อนมากกว่าที่คิด” ซึ่งไม่เพียงเป็น ปัญหาทางสังคม แต่ยังส่งผลไปถึงมิติอื่น ๆ เช่น ปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาเศรษฐกิจ ที่เป็นผลพวงมาจาก “การเสียโอกาสของแม่วัยรุ่น” โดยปัญหานี้ทาง “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ก็ได้เคยฉายภาพ-ได้เคยสะท้อนไว้…หลังพบสถานการณ์ ตัวเลขแม่วัยรุ่นในไทยสูงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งทำให้นักวิชาการแสดงความเป็นห่วงกรณีปัญหาดังกล่าวนี้ เพราะจากการที่ “วัยรุ่นตั้งครรภ์โดยไม่พร้อม” โดยจะ “เกี่ยวโยงถึงโอกาสที่หายไปของแม่วัยรุ่น” นั้นก็อาจ “ส่งผลกระทบต่อประเทศ” อาจจะ “มีผลกระทบถึงมิติระดับชาติ” จนส่งผลให้“ประเทศต้องเสียโอกาส” จากกรณีนี้

ทั้งนี้ ณ ที่นี้ขอสะท้อนต่อข้อมูลเน้นย้ำกรณีปัญหานี้เพื่อให้รัฐบาลใหม่-รัฐมนตรีใหม่พิจารณา… โดย “ปัญหาท้องไม่พร้อมของวัยรุ่น” นั้น มีบทวิเคราะห์ที่น่าสนใจชื่อ “โอกาสที่หายไปของแม่วัยรุ่นและสังคมไทย” ที่จัดทำไว้โดย ทีดีอาร์ไอ ซึ่งมีการสะท้อนข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องนี้ไว้ “น่าพิจารณา” โดยหลักใหญ่ใจความนั้นมีว่า… ประเทศไทยเป็น 1 ในประเทศที่มีอัตราการตั้งครรภ์ในวัยรุ่นอยู่ในระดับสูง ซึ่งเรื่องนี้ไม่เพียงทำให้เกิด ปัญหาทางสังคม แต่ยังส่งผลลบต่อประเทศ เป็น…

ภาระทางสุขภาพ-ภาระทางเศรษฐกิจ

ในบทวิเคราะห์ดังกล่าวได้มีการอ้างอิงข้อมูลการสำรวจเรื่องการเป็น “แม่วัยรุ่น” ในประเทศไทย ปี 2560 ที่จัดทำโดย Socio-Economic Survey ซึ่งผลสำรวจพบว่า… แม่วัยรุ่นส่วนใหญ่จะจบการศึกษาสูงสุดแค่มัธยมศึกษาตอนต้น และ มีสัดส่วนการ “ตั้งครรภ์ขณะเรียนอยู่ชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น” มากที่สุด ขณะที่หัวข้อ “ลักษณะด้านการศึกษาของกลุ่มแม่วัยรุ่น” นั้น พบ “3 ลักษณะ” เด่น ได้แก่… กลุ่มแรกเป็น “แม่วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์แต่ยังกลับเข้าเรียน” กลุ่มที่สองเป็น “แม่วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์แล้วหลุดจากระบบการศึกษา” และกลุ่มที่สามเป็น “แม่วัยรุ่นที่หลุดจากระบบการศึกษาแล้วตั้งครรภ์”

เมื่อโฟกัสที่ “รายได้ของแม่วัยรุ่น” ผลสำรวจพบว่า… ผู้ที่เป็นแม่วัยรุ่นที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไป จะมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ประมาณ 159,305 บาท ส่วนในกลุ่มแม่วัยรุ่นที่มีอายุน้อยกว่า 20 ปี จะมีรายได้เฉลี่ยต่อปีอยู่ที่ 121,867 บาทเท่านั้น ซึ่งสะท้อนว่าปัญหานี้ไม่เพียง ลดโอกาสทางการศึกษา แต่…การตั้งครรภ์ในวัยรุ่นยัง ลดโอกาสในอาชีพและรายได้ อีกด้วย!!

และจาก “โอกาสทางรายได้ที่หายไป” นั้น ในบทวิเคราะห์ดังกล่าวยังได้ชี้ไว้ว่า… หากแม่วัยรุ่นที่ตั้งครรภ์ไม่ได้รับการดูแลจากสังคมก็อาจยิ่งนำไปสู่การแบกรับภาระหลายประการ โดยเฉพาะกลุ่มที่ต้องออกจากโรงเรียนกลางคัน ซึ่งแม่วัยรุ่นกลุ่มนี้จะ “สูญเสียรายได้ในอนาคต” โดยเมื่อเข้าสู่ตลาดแรงงานผู้ที่เป็นแม่วัยรุ่นกลุ่มนี้ จะเป็นได้แค่แรงงานที่ได้รับผลตอบแทนไม่สูง นอกจากนั้น สุขภาพทารกที่เกิดจากแม่วัยรุ่นส่วนใหญ่มักจะมีสุขภาพที่ไม่ดี ซึ่งก็อาจจะ…

เพิ่มภาวะพึ่งพิงการเงินของครอบครัว

ทั้งนี้ แม่วัยรุ่นจะต้องเผชิญกับปัญหารายได้ที่หายไป โดยแม่วัยรุ่นนั้น จะมีรายได้เฉลี่ยตํ่ากว่ากลุ่มช่วงวัยเดียวกันที่ไม่ได้ตั้งครรภ์ จะต่ำกว่าเฉลี่ยอยู่ที่ 2,811 บาทต่อเดือน และก็ จะยิ่งต่ำแตกต่างเพิ่มขึ้นถ้าแม่วัยรุ่นไม่ได้กลับเข้าสู่ระบบการศึกษา เนื่องจากโอกาสการทำงานและรายได้ของแม่วัยรุ่นก็ขึ้นกับระดับการศึกษา และเวลาที่ต้องใช้ดูแลลูก

ขยายความประเด็น… “ปรากฎการณ์แม่วัยรุ่นจะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศอย่างไร??” ซึ่งประเด็นนี้ในบทวิเคราะห์ดังกล่าวข้างต้นได้ระบุไว้ว่า… ไม่เพียงแค่ แม่วัยรุ่นจะสูญเสียโอกาสด้านรายได้ตลอดช่วงชีวิต แต่กรณีนี้ยัง ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจประเทศด้วย โดยอาจทำให้ขาดโอกาสทางเศรษฐกิจ คิดเป็นมูลค่าราว 8.3 แสนล้านบาท หรือราว 5.1% ต่อ GDP ขณะที่ในอนาคตอาจทำให้ไทยสูญเสียต้นทุนค่าเสียโอกาสทางเศรษฐกิจเพิ่มขึ้น 12 ล้านล้านบาท หรือคิดเป็น 7.2% ต่อ GDP…นี่เป็น “ผลกระทบต่อเนื่องจากการสูญเสียโอกาสของแม่วัยรุ่น” …ที่อาจ “สะเทือนระดับชาติ!!”

และสำหรับ “วิธีแก้ปัญหา” นั้น ในแหล่งข้อมูลเดิมก็ชี้ไว้ว่า… ควรมีการนำแม่วัยรุ่นกลับเข้าระบบการศึกษาโดยไม่มีอุปสรรค เพื่อให้ได้มีโอกาสทำงานและมีรายได้ที่เหมาะสมในอนาคต และก็ ควรเร่งพัฒนาการศึกษานอกระบบให้มีคุณภาพทัดเทียมในระบบ เนื่องจากแม่วัยรุ่นจำนวนไม่น้อยไม่กลับเข้าเรียนในระบบ แต่เลือกเรียนนอกระบบแทน …เหล่านี้เป็น “ข้อมูลน่าพิจารณาเกี่ยวกับแม่วัยรุ่น” ที่ทาง ทีดีอาร์ไอ สะท้อนไว้ รวมถึงได้เสนอแนะ “แนวทางเพื่อลดปัญหา”…

“ปัญหาการมีลูก” กรณีนี้ “ก็ปัญหาชาติ”

ย้ำไว้อีกครั้ง…“แม่วัยรุ่น” ก็ “เรื่องใหญ่”

“รัฐบาลใหม่-รัฐมนตรีใหม่…ต้องสน!!”.