เทคโนโลยีหุ่นยนต์ นับวันยิ่งพัฒนา…

และพัฒนารวมถึง หุ่นยนต์การแพทย์

ทั้งนี้ หากมองย้อนกลับไปเมื่อราว 60-70 ปีก่อนจะนึกออกว่า วัณโรค เปรียบเสมือน วายร้ายครองเมือง อยู่นานมาก…แต่ที่สุดก็ ถูกกำราบให้ลดฤทธิ์ลงด้วยการแพทย์ก้าวหน้า เช่นเดียวกับ โรคร้าย ๆอื่น ๆที่ทยอยโผล่ขึ้นมาคุกคามสุขภาพของมนุษย์เรา…ซึ่งที่สุด การแพทย์ก้าวหน้าก็ทำให้ลดความน่ากลัวลงได้ รวมถึงเจ้า โควิด-19” ที่เคยทำให้ ผวากันทั้งโลกแต่ในที่สุดก็สามารถสยบฤทธิ์ไวรัสวายร้าย… พัฒนาการทางการแพทย์ทำให้โควิด-19 อยู่ในภาวะขาลง ได้

จะมีที่ยังร้ายอยู่ยงคงกระพันก็ มะเร็ง ซึ่งร้ายแรงเป็นอันดับ 1 และมักเป็นอีก ภัยเงียบ ที่กว่าผู้ป่วยจะรู้ตัวก็อาจสายเสียแล้ว… อย่างไรก็ดี อย่างที่ระบุไว้แต่ต้นว่า เทคโนโลยีการแพทย์ที่ก้าวหน้าถือว่าเป็นโชคดีของผู้คนในยุคนี้ ซึ่งสำหรับ หุ่นยนต์การแพทย์ ที่ถูกคิดค้นพัฒนาขึ้นมาเป็น ตัวช่วยของแพทย์ในการบำบัดรักษาโรค นั้น…ก็รวมถึงในการผ่าตัด ที่ช่วยให้ศัลยแพทย์มีทางเลือกทำการผ่าตัดโดยไม่ต้องกรีดเปิดแผลใหญ่ ๆ เหมือนยุคอดีต รวมถึงการ ผ่าตัดมะเร็ง

การสู้กับมะเร็งของ นักรบชุดขาว ยุคนี้ มีเทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดมาช่วยกำจัดมะเร็ง เช่น มะเร็งที่ก่อตัวอยู่กับอวัยวะภายในของผู้ป่วย บุรุษเพศ ที่มีโอกาสเจอ มะเร็งต่อมลูกหมาก เมื่อมีวัย 50-60 ปีไปแล้ว รวมถึงใน อิตถีเพศ ที่ตั้งแต่เริ่มเข้าสู่วัยสาวไปจนมีวัยล่วงเลยกว่า 60 ปีมีสิทธิ์เจอฤทธิ์ มะเร็งในระบบโรคนรีเวช และเป็นไปได้สูงว่าต้องลงเอยด้วยการ ผ่าตัดซึ่งผู้ป่วยที่ผ่านประสบการณ์บำบัดรักษาด้วยเทคโนโลยี หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด จะมีเพียงแผลผ่าตัดขนาดเล็ก 4-5 รู โดยไม่มีรอยแผลเป็นยาวเหมือนวิธีผ่าตัดมาตรฐานดั้งเดิม จึงเสียเลือดน้อย และไม่ต้องใช้เวลาพักฟื้นนาน…

นี่ก็ เป็นอีกกรณีเทคโนโลยีการแพทย์

เทคโนโลยีหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ยุคนี้เป็นที่สนใจของโรงพยาบาลในหลายประเทศทั่วโลก ในการใช้ช่วย รักษาผู้ป่วย ซึ่งในไทย โรงพยาบาลธนบุรี ที่นิตยสารทรงพลังอย่าง “Newsweek” ยกย่องเป็น โรงพยาบาลดีที่สุดแห่งหนึ่งของไทย ติดต่อกัน 2 ปี นี่ก็เป็น กรณีศึกษา โดยได้นำเข้าระบบหุ่นยนต์มาเพิ่มศักยภาพความพร้อมในการ ขจัดมะเร็ง เป็นเป้าหมายแรกเมื่อปลายปี 2564 และต่อมาก็ขยายขอบเขตครอบคลุมการผ่าตัดรักษาโรคอื่นด้วย โดยนำเข้า หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดข้อเข่า-ข้อสะโพก มาใช้ประโยชน์ในเวลาไล่เลี่ยกัน ซึ่งผู้ป่วยที่ผ่านการรักษาด้วย เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ทั้ง 2 แบบนี้ต่างก็เห็นพ้องว่า แผลเล็ก-เจ็บน้อย-หายไว-คืนสู่การใช้ชีวิตปกติได้เร็ว พร้อมไปกับการคลายกังวลโรคภัยที่เผชิญ ซึ่งนี่ก็เป็นประเด็นเด่นที่มีพลังต่อการตัดสินใจของผู้ป่วยรายแล้วรายเล่า ในการเข้าพึ่งพาเทคโนโลยีก้าวหน้านี้ในการบำบัดรักษา

หุ่นยนต์เพื่อการแพทย์ยังมีพัฒนาการที่ให้ประโยชน์ในแง่ ฟื้นฟูอวัยวะ อาทิ… แขน-มือ-ขา-เข่า ที่มีปัญหา กล้ามเนื้ออ่อนแรง ซึ่งอาจเกิดตามมาจากการเจ็บป่วย เช่นกรณีผู้ป่วยอัมพฤกษ์-อัมพาต ไม่สามารถเดินเหิน บางรายก็กลายเป็นผู้ป่วยติดเตียง ซึ่งยังดีที่มี กายภาพบำบัด เป็นหนทางให้ออกกำลังฝึกอวัยวะที่อ่อนแรงให้มีโอกาสพัฒนาฟื้นตัว แต่ก็ใช่ว่าทำแล้วจะปรากฏผลชัดเจนนัก ผู้ป่วยมักท้อแท้และเลิกทำ จึงเป็นที่มาของการประดิษฐ์คิดค้นเทคโนโลยี หุ่นยนต์ฝึกเดิน มาเป็นส่วนประกอบหลักที่ เสริมประโยชน์การแพทย์สาขา เวชศาสตร์ฟื้นฟู เป็นอุปกรณ์ที่นำมาสวมให้ผู้ป่วยโดยมีกลไกควบคุมสั่งการหลายอย่าง ไม่ว่าจะให้ยกขา-ย่างเท้า-ก้าวไปข้างหน้า หรือย่อเข่าลงสู่ท่านั่ง หรือจากท่านั่งให้ลุกยืน ก็ได้

ทั้งนี้ การช่วยผู้ป่วยด้วยเทคโนโลยีหุ่นยนต์กรณีนี้ จะมีทีมงานกายภาพบำบัดคอยพยุงผู้ป่วยเพื่อป้องกันการล้ม และช่วยพาฝึกเดิน…จน เกิดการพัฒนาฟื้นฟูอย่างเห็นได้ชัดนี่จึงเป็นที่มาของการนำเข้า หุ่นยนต์ฝึกเดิน มาให้บริการช่วยผู้ป่วยที่ ศูนย์เวชศาสตร์ฟื้นฟู โรงพยาบาลธนบุรี โดยเป็น ตัวช่วยเพิ่ม เพื่อฟื้นฟูผู้ป่วยขาอ่อนแรงเป็นเป้าหมายแรก และก็ปรากฏผลสำเร็จ ซึ่งเห็นได้จากพัฒนาการที่ดีขึ้นของผู้ป่วยที่ผ่านการฝึกเดินภายใต้การดูแลใกล้ชิดของทีมแพทย์และบุคลากรชำนาญการด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู โดย กรณีศึกษา เกี่ยวกับ ประโยชน์ของหุ่นยนต์การแพทย์ กรณีนี้นั้นทาง นพ.วชิรบุณย์ ศาสตระรุจิ ผู้อำนวยการแพทย์ โรงพยาบาลธนบุรี ได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมกับทาง ทีมสกู๊ปเดลินิวส์ มาด้วยว่า…

จากประสบการณ์ที่ โรงพยาบาลธนบุรี นำเทคโนโลยีนี้มาใช้ แค่ในช่วง 2 เดือนก็ได้ทำให้เราได้เห็นความสุขของคนไข้ ซึ่งไม่สามารถบรรยายเป็นคำพูดได้เลย อย่างในรายคนไข้เดินไม่ได้มาเป็นปี แล้วสามารถกลับมาเดินโดยใช้ หุ่นยนต์ฝึกเดิน แบบนี้ เราได้เห็นสีหน้ายิ้มแย้ม สีหน้าแห่งความประทับใจ… และก็ไม่ต่างไปจากการใช้ประโยชน์จาก หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด ที่ผู้ป่วยได้ประจักษ์ถึงข้อดีต่าง ๆ ด้วยความชื่นชมยินดีเช่นกัน… ซึ่งเหล่านี้คือนโยบายของทางโรงพยาบาล ที่ต้องการให้ ผู้ป่วยได้ประโยชน์จากการรักษาโรคภัย โดยได้รับความสุขกาย สุขใจ มีสุขภาพแข็งแรงอย่างยั่งยืนครับนพ.วชิรบุณย์ ระบุ

หุ่นยนต์การแพทย์ ช่วย รักษาผู้ป่วย

ความหวังผู้ป่วย กรณีนี้ ไทยก็มีแล้ว

เป็น ศูนย์หุ่นยนต์การแพทย์ ก็ ยิ่งดี”.