ในช่วงต้นเดือนสิงหาคมนี้มีภาพยนตร์ที่น่าสนใจทยอยเข้าฉายมากมาย หลากหลายค่ายหนัง แต่ทว่ามีอยู่เรื่องหนึ่งที่กลับไม่ค่อยจะถูกกล่าวถึงในโลกโซเชียล นั่นก็คือเรื่อง Haunted Mansion หรือ “บ้านชวนเฮี้ยน ผีชวนฮา” จากค่าย Disney ฝีมือผู้กำกับ “จัสติน ซิเมียน” ผู้กำกับหนังชาวอังกฤษ ที่เคยมีผลงานอย่าง Dear White People, Bad hair และ Queer for Fear โดยทางค่าย Disney ในช่วงกลางปีนี้ ดูเหมือนกำลังประสบปัญหาใหญ่หลังจากผลงานหนังอย่าง The Little Mermaid ฉบับ ไลฟ์แอคชั่น กลับไม่ทำเงินตามเป้าหมาย งานสร้างหนังเบาสมองอย่าง Haunted Mansion ด้วยทุนสร้างที่น้อยกว่า (150 กว่าล้าน) ก็เลยดูกร่อย ๆ ตามไปด้วย

เรื่องย่อ Haunted Mansion บ้านชวนเฮี้ยน ผีชวนฮา
“คุณหมอแกบบี” (รับบทโดย โรซาริโอ ดอว์สัน) และ “ทราวิส” (รับบทโดย เชส ดับเบิลยู ดิลลอน) สองแม่ลูกได้ตัดสินใจซื้อคฤหาสน์หลังใหญ่ในรัฐนิวออลีนส์เพื่อจะทำธุรกิจบ้านพักหรูหรารับรองแขก VIP แต่กลับกลายเป็นว่าพวกเขาต้องเผชิญกับเหล่าภูติผีถึง 999 ตัว ที่สิงอยู่ในคฤหาสน์ พวกเขาจึงไปขอความช่วยเหลือจาก “บาทหลวงเคนต์” (รับบทโดย โอเวน วิลสัน), “เบน แมทเธียส” (รับบทโดย ลาคีธ สแตนฟิลด์) ไกด์นำเที่ยวซึ่งเคยเป็นนักวิทยาศาสตร์ ผู้คิดค้นกล้องถ่ายวิญญาณ, “แฮร์เรียต” (รับบทโดย ทิฟฟานี แฮดดิช) คนทรงผู้ประกอบพิธีเรียกวิญญาณสื่อสารกับผีต่าง ๆ และ ดร.บรูซ เดวิส (รับบทโดย แดนนี เดอวีโต) นักประวัติศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องโบราณคดี มาช่วยไขปริศนาว่า ทำไม?… ภูติผีเหล่านี้ถึงได้อาละวาดหนัก ตามหลอกหลอนผู้คนที่เข้ามาในคฤหาสน์แบบไม่ลดละ อะไรคือต้นเหตุของความวายป่วงทั้งหมด…

Haunted Mansion' Review: Disney Reboot Channels the Original Ride - Variety
Haunted Mansion': How VFX Brought Classic Ghosts To the Big Screen – The  Hollywood Reporter

จุดแข็ง Haunted Mansion บ้านชวนเฮี้ยน ผีชวนฮา
เป็นหนังที่ทำออกมาในเชิงสืบสวน ดังนั้น ผู้ที่ชอบแนวนักสืบไม่น่าพลาดด้วยประการทั้งปวง ตัวหนังจะให้ ไกด์หนุ่ม “เบน” เป็นตัวละครดำเนิ่นเรื่องไปเรื่อย ๆ ขณะที่นักแสดงรายอื่น ๆ จะออกมาเล่นมุกขโมยซีน (5 บาท 10 บาท ก็ยังเอา) การผูกปมเรื่องจะเข้มขนขึ้น ผู้ชมนั่งกันไม่ติดเบาะ ก่อนจะคลี่คลายปมต่าง ๆ ถือเป็นการวางบทตัวละครได้แยบบลทีเดียว

ในส่วนของพาร์ทดราม่า ถือว่าทำออกมาได้ยอดเยี่ยมเช่นเดียวกัน การสูญเสียคนที่รักและห่วงหาอาทรของ”เบน แมทเธียส” นักแสดงหนุ่ม “ลาคีธ” ทำหน้านิ่ง ๆ แต่น้ำตายังไหลพรากเป็นอะไรที่สุดจริง ส่วนพาร์ทความฮา คงต้องยกนิ้วให้ ความหน้าเป็นของ “เจ้าหนูทราวิส” บ่น ๆ แล้วทำหน้างง ๆ คือเป็น “มีม” ได้แน่นอน ภาพรวมงานโปรดักชั่นระดับ Disney ลงทุนไป 150 ล้าน โชว์ CG ภูติผีได้ชวนขนลุก แม้บรรยากาศหมอกควันพร้อมแสงสลัว ๆ ดูเป็นงานสูตรสำเร็จ แต่ถ้าโรงหนังรอบฉายนั้นๆ แอร์เย็นฉ่ำๆ ก็จะเข้ากับบรรยากาศมาก

NEW Look at Disney's Upcoming Haunted Mansion Movie! - MickeyBlog.com

จุดอ่อน Haunted Mansion บ้านชวนเฮี้ยน ผีชวนฮา
การดำเนินเรื่องรวดเร็ว ทั้งที่พล็อตเรื่องทำมาในเชิงสืบสวน ดูจะเป็นปัญหาใหญ่ เพราะถ้าผู้ชมลุกไปเข้าห้องน้ำ กลับมาดูอีกที ก็คงจะตามเรื่องไม่ทัน นอกจากนี้ยังมีปัญหาเรื่องการบอกเล่าตัวละครฝ่ายผี ซึ่งมีอยู่หลายตัวที่น่าสนใจ แต่กลับไม่ได้ถูกกล่าวถึง ซึ่งพอเข้าใจได้ว่าถ้าบอกหมดก็คงเกินกว่า 3 ชม. อย่างไรก็ดี Haunted Mansion ยังมีความพยายามใส่งานขายเครื่องเล่นลงไปด้วย ทำให้อดนึกถึง “บ้านผีสิง” ตามสวนสนุก ทำให้ผู้ชมบางท่านไม่ได้รู้สึกหวาดกลัวแต่อย่างใด อารมณ์ประมาณรู้มุกอยู่ก่อนแล้วว่าเดี๋ยวต้องโดนหลอกแบบนี้…

It's Time for Disney to Abandon the Craze That's Lost Almost $1 Billion

5/5 กะโหลก เป็นหนังผีที่ไม่ได้เน้นโชว์ความสยอง เลือดนองกองพื้น หรือจัดหนักด้วยเสียงตุ๊งแช่ขวัญผวา ตรงกันข้าม หนังมีแต่ความสนุกสนานชวนติดตาม แฝงไปด้วยแง่คิดมุมมองของชีวิตและครอบครัว เด็กดูได้…ผู้ใหญ่ดูดี สมเป็น Disney ฟิลกู้ด นักวิจารณ์หลายสำนักโวยวายว่า นักแสดงแสดงไม่สุด CG อ่อนแอ แต่สำหรับ แพนด้าอ้วน เห็นแย้ง 100% “…ไม่มีอะไรสมบูรณ์แบบไปซะทุกอย่าง…” ลองพาลูก ๆ หลาน ๆ ไปดูก่อน ถ้าเขาดูแล้วโอเค บอกหนูอยากดูอีก อาจจะเป็นหนังดี..ที่เหมาะกับเด็ก ๆ ก็ได้ น่าเสียดายเหลือเกิน ที่รอบฉายน้อยมาก 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ถูกหนังฟอร์มใหญ่เบียดจนปลิว ตอนนี้จึงกลายป็นเพียง “…หนังดีที่ถูกลืมไปเสียแล้ว…”

Haunted Mansion Movie Welcome Teaser

———————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ Disney