ไม่น่ามีอะไรผิดพลาดอีก หลังจาก “ดิ แอธเลติก” ยืนยันว่า ทอตแนม ฮอทเปอร์ กำลังจะได้ อังเก ปอสเตโกกลู มาเป็นผู้จัดการทีมคนใหม่แทนที่ อันโตนิโอ คอนเต

ดังนั้นคำถามสำคัญคือ ปอสเตโกกลู เป็นใครกัน “กีฬาเดลินิวส์” จะพาไปรู้จักประวัติของเขา

ปอสเตโกกลู เกิดที่กรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ เมื่อปี 1965 แต่จากเหตุรัฐประหารปี 1967 ดิมิทริส พ่อของเขาสูญเสียธุรกิจ ก่อนย้ายมาตั้งต้นชีวิตใหม่ที่ออสเตรเลีย ตอนเขาอายุ 5 ขวบ

เขาเริ่มเล่นฟุตบอลกับเซาธ์ เมลเบิร์น ตอน 9 ขวบ เล่นตำแหน่งกองหลังและอยู่ยาวจนเป็นนักเตะอาชีพในทีมเดียวระหว่างปี 1984-1993 ลงเล่นรวม 193 นัด และเคยติดทีมชาติชุดใหญ่ 4 นัด

หลังจากนั้นเป็นเส้นทางอาชีพโค้ช

เขาเริ่มงานผู้ช่วยโค้ชเซาธ์ เมลเบิร์น ขึ้นเป็นผู้จัดการทีม คว้าแชมป์ลีกสูงสุดของออสเตรเลียได้สองครั้งจาก 4 ปี ตามด้วยขึ้นคุมทีมชาติชุดอายุต่ำกว่า 17 ปี และ 20 ปี ตามลำดับ

ปอสเตโกกลู กลับสู่ลีกสูงสุดของออสเตรเลียในปี 2009 พาบริสเบน โรอาร์ คว้าแชมป์ลีกสูงสุด 2 สมัยใน 3 ฤดูกาล

พอปี 2013 กลายเป็นผู้จัดการทีมชาติออสเตรเลีย ถูกมอบหมายให้ฟื้นฟูทีมที่พึ่งพายุคทองช่วงปี 2006 มากเกินไป

เขาพาออสเตรเลียผ่านเข้ารอบสุดท้าย ฟุตบอลโลก 2014 แต่ไม่ชนะเลยจากสามเกมรอบแรกในกลุ่มที่ยากซึ่งมีทั้งสเปน เนเธอร์แลนด์ และชิลี

อย่างไรก็ตามปีต่อมา ออสเตรเลีย คว้าแชมป์ AFC Asia Cup เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์ด้วยการชนะเกาหลีใต้ในรอบชิงชนะเลิศ

ปอสเตโกกลู ยังคงคุมทีมออสเตรเลียต่อไปอีกสองปี แต่ลาออกในเดือนพฤศจิกายน 2017 เพียงสองสัปดาห์หลังจากผ่านเข้ารอบสุดท้ายฟุตบอลโลก 2018

เขารับงานต่างแดนไปคุมทีมโยโกฮามา มารินอส ปี 2019 และได้แชมป์ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 15 ปี ขณะเดียวกันก็กลายเป็นชาวออสเตรเลียคนแรกที่คว้าแชมป์ในญี่ปุ่น

ปอสเตโกกลู รับงานใหญ่ขึ้นมาอีกขั้น เขารับงานที่ยุโรปเป็นครั้งแรก ผลงานของเขาเข้าตากลาสโกว์ เซลติก และตกลงร่วมงานกันในปี 2021 ปรากฎว่าผลงานนั้นยอดเยี่ยมมาก

เซลติก ครองแชมป์ทั้งสกอตติช พรีเมียร์ชิพและสกอตติช ลีกคัพในฤดูกาล 2021/22 โดยแพ้เพียงสามเกมลีกตลอดทั้งฤดูกาล กระทั่งฤดูกาลนี้ ปอสเตโกกลู พาทีมกวาดทริปเปิลแชมป์ เพิ่มด้วยถ้วยสกอตติช คัพ

ปอสเตโกกลู เหลือสัญญาแค่ปีเดียว ค่าจ้างที่รับอยู่ก็เพียง 2 ล้านปอนด์ต่อปี เวลานี้บ่อนถูกกฎหมายอังกฤษก็ยกให้เป็นเต็ง 1 คุม “ไก่เดือยทอง” ชนิดแทบนอนมา

และเมื่อพิจารณาจากประวัติการทำงานของปอสเตโกกลูที่เขาชื่นชอบความท้าทายใหม่อยู่เสมอ ไม่น่าแปลกใจที่เขาจะตกลงรับงานคุมทีมพรีเมียร์ลีกเป็นครั้งแรกกับ ทอตแนม ฮอทสเปอร์ ที่ตู้โชว์ว่างเปล่ามานับแต่ปี 2008 ที่คว้าแชมป์ลีก คัพ

บางทีเขาอาจจะเป็นคนปลดล็อคพาสเปอร์คว้าถ้วยแชมป์ที่รอมานานก็เป็นได้

เฮียเอง