เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ปัจจุบันดิฉันอายุ 50 ปี อยากปรึกษาเรื่องของปัญหาทางเพศของสามีอายุ 61 ปี ใช้ชีวิตด้วยกันมานาน สามีเคยเป็นนักกีฬามหาวิทยาลัย แข็งแรงสมัยแต่งงานใหม่ มีเพศสัมพันธ์กันเกือบทุกวัน ช่วงแรก ๆ บางวัน 2-3 ครั้งโดยเฉพาะช่วงวันหยุด มีอะไรกันด้วยความรักความเข้าใจกันมาโดยตลอด แต่หลังจากเกษียณอายุราชการ ลดระดับความสัมพันธ์เหลือแค่สัปดาห์ละครั้ง อีกทั้งระยะหลังเวลาสอดใส่อยู่ ๆ อ่อนตัวจนไม่สามารถทำต่อไปได้ ยิ่งเพิ่มความกังวลให้กับสามีเป็นอย่างมาก แม้จะพยายามให้กำลังใจบอกว่าเป็นเรื่องธรรมดาจึงอยากหาทางจะช่วยสามี เลยต้องมาขอความช่วยเหลือจากคุณหมอโอ ว่ามีวิธีใดพอจะแก้ไขเรื่องนี้ได้หรือไม่

ด้วยความนับถือค่ะ
ภรณ์ศรี 50

ตอบ ภรณ์ศรี 50

ปัญหาอวัยวะเพศชายอ่อนตัวลงในขณะที่กำลังมีเพศสัมพันธ์ ภรรยาเป็นผู้ช่วยในการเยียวยาได้อย่างมาก เพราะสามารถช่วยทำให้สามีลดความวิตกกังวล และสร้างเสริมกำลังใจ เพราะถึงแม้ครั้งนี้จะล้มเหลว แต่ครั้งต่อไปกำลังใจลดความวิตกกังวลไปได้โอกาสที่จะประสบความสำเร็จในการทำกิจกรรมก็ยังมี ฝ่ายชายอายุ 61 ปี เป็นอดีตนักกีฬาแม้จะมีร่างกายแข็งแรง แต่มาเจอปัญหาเรื่องการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาในบางครั้ง ถือว่าไม่ใช่
เรื่องผิดปกติแต่อย่างใด เพราะมีการสำรวจผู้ชายสูงอายุที่มีอายุระหว่าง 50-80 ปีในยุโรปว่า ในช่วง 1 เดือนมีเพศสัมพันธ์กี่ครั้ง ผลสำรวจออกมาว่า 5 ครั้ง ต่อเดือน

แต่ถ้าหากมาดูตัวเลขการมีเพศสัมพันธ์โดยเฉลี่ยของคนไทย พบว่าอยู่ประมาณ 3.5 ครั้งต่อเดือน ซึ่งในเอเชียค่าเฉลี่ยที่มีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุด คือ สิงคโปร์ มีเพศสัมพันธ์ 3 ครั้งต่อเดือนเท่านั้นเอง หากเทียบกับสามีของคุณที่สามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทุกวันวันละครั้งถือว่าปกติ และเกินกว่ามาตรฐานผู้ชายในวัยเดียวกัน ซึ่งหนุ่ม ๆ บางคนยังสู้ไม่ได้เลย ที่มีปัญหาเรื่องเพศในบางครั้ง

สำหรับคนที่อายุ 61 ปีถือว่าสมรรถภาพทางเพศยังดีมาก เพราะคนที่อายุ 60 ปีขึ้นไปเกือบครึ่งจะมีปัญหาสมรรถภาพทางเพศแล้ว สามีคุณยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ทุกสัปดาห์ยังสามารถสอดใส่ได้ ถึงแม้ระยะหลังเริ่มมีปัญหาแข็งตัวได้ไม่ดีเท่าเก่ายังมีเพศสัมพันธ์ได้ แต่ว่าผู้ชายทุกคนจะมีประสบการณ์คล้ายกันคือ หากล้มเหลวครั้งที่หนึ่ง พอจะมีเพศสัมพันธ์อีกในครั้งที่สอง
จะวิตกกังวลมาก ซึ่งความวิตกกังวลมากนี้จะทำให้สมรรถภาพทางเพศแย่ลง โอกาสที่เส้นเลือดตรงอวัยวะเพศจะพองตัวได้ดีนั้น
จะต่ำลงจึงทำให้แข็งตัวได้ไม่เต็มที่และแข็งตัวได้ไม่นาน ฝ่ายภรรยาจึงควรปลอบใจให้กำลังใจ กระตุ้นปลุกเร้าให้มากขึ้น แต่หากพบว่าอาการกลับแย่ลงก็ควรเข้ารักษาเพื่อหาสาเหตุที่ถูกต้อง โดยเฉพาะเรื่องฮอร์โมนชายที่ลดลงตามอายุ หากลดมากไปก็ต้องแก้ไขรักษาให้ถูกจุด

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51