โลกสีสวยสุดสัปดาห์นี้ขอพาคุณผู้อ่านทุกท่านไปคุยกับ “นีนี่” พิชญาภา สุปัญญา หรือ “นีนี่ CGM48” ไอดอลสาวจากเชียงใหม่ ที่แบกเอาความน่ารักสดใสมาฝากกันชนิดเต็มคาราเบลเลยทีเดียว

 ในการพูดคุยกันครั้งนี้นอกจากเราจะได้ทำความรู้จักกับ น้องนีนี่ ที่มาพร้อมกับซิงเกิลใหม่ของ CGM48 อย่าง เธออะ Kawaii (Sansei Kawaii!) ให้มากขึ้นแล้ว เรายังจะไปเจาะลึกถึงวีธีดูแลสุขภาพให้แข็งแรง และกีฬาที่เธอรู้สึกว่า น่าจะช่วยคลายร้อนได้เป็นอย่างดีในช่วงซัมเมอร์ที่อุณหภูมิบ้านเรากำลังเดือดปุด ๆ จนเกือบจะแตะ 50 องศาเซลเซียสอย่างนี้…

แนะนำตัวหน่อยจ้า

“สวัสดีค่ะ นีนี่ พิชญาภา สุปัญญา ค่ะ ปัจจุบันเป็นสมาชิกของวง CGM48 หนูเป็นคนโก๊ะ ๆ ขี้เล่น ซุ่มซ่าม และมีรอยยิ้มตลอดเวลาค่ะ”

เข้ามาเป็นสมาชิกของ CGM48 ได้อย่างไร

“หนูอยากลองทำอะไรใหม่ ๆ ดูค่ะ สมัยยังเด็กคุณพ่อคุณแม่ก็สนับสนุนให้ทำกิจกรรม และอยากให้เข้าวงการบันเทิงมาตั้งแต่เด็ก
เลยค่ะ ทีนี้พอ CGM48 เปิดออดิชันเพื่อนก็เลยชวนมาสมัคร สุดท้ายกลายเป็นว่าเราติดแต่เพื่อนไม่ติด พอเข้ามาในวงก็ได้รู้ว่านี่แหละคือสิ่งที่ฉันชอบเพราะก่อนหน้านี้เคยลองทำอะไรหลายอย่างแต่ก็ยังไม่ชอบสักอย่างค่ะ”

กว่า 3 ปีที่ใช้ชีวิตในฐานะไอดอลเหมือนกับที่เคยฝันเอาไว้ไหม

“มีบางอย่างที่เหมือน และไม่เหมือนค่ะ หนูเคยตั้งเป้าเอาไว้ว่า เมื่อเข้ามาในวงแล้วก็อยากจะเป็นเซ็นเตอร์ให้ได้ ตอนนี้ได้เป็นเซ็นเตอร์แล้วมันก็ตรงกับที่คาดหวังไว้ นอกจากนี้การได้เข้ามาอยู่ในวง และมีแฟนคลับ มีคนรักเรามากขึ้นก็เป็นสิ่งที่ตรงกับที่เราหวังเอาไว้เหมือนกัน”

ประสบการณ์ประทับใจ และเรื่องที่ทำให้รู้สึกท้อ

“เรื่องที่ประทับใจที่สุดก็คือการได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์เป็นครั้งแรกในซิงเกิลนี้ค่ะ การยืนในตำแหน่งเซ็นเตอร์ทำให้รู้สึกกดดัน พอเราสามารถผ่านตรงนี้ไปได้ มันก็ทำให้เราภูมิใจค่ะ นอกจากนี้ยังประทับใจที่มีเพื่อน ๆ อยู่เคียงข้าง และคอยช่วยเป็นกำลังใจ
ให้ด้วยค่ะ”

“ส่วนเรื่องที่ทำให้ท้อที่สุดก็น่าจะเป็นช่วงสอบวัดระดับของ CGM48 ค่ะ ซึ่งจะมีทั้งสอบร้องเพลง และสอบเต้นด้วย ช่วงนั้นเรามีเวลาซ้อมน้อย และไม่มั่นใจในตัวเองเลย พอไปสอบด้วยความที่ครูตั้งมาตรฐานของหนูเอาไว้สูงมากเพราะเราเคยทำได้ดี ทีนี้พอคะแนนมันร่วงหนูก็เลยเครียดมาก คุณครูก็เลยให้คำปรึกษาว่า เราควรจะซ้อมให้มากขึ้น และกลับไปวิเคราะห์ตัวเองว่า เรายังมีจุดอ่อนตรงไหนค่ะ”

เมื่อฉันต้องเริ่มต้นทำงานก่อนเพื่อนวัยเดียวกัน

“ข้อดีก็คือเราจะมีประสบการณ์ในการทำงานมากกว่าเพื่อน ๆ วัยเดียวกันค่ะ อีกอย่างประสบการณ์การทำงานในวงการบันเทิงก็ไม่ใช่ว่า จะสามารถหาได้ง่าย ๆ เพราะต้องมีคนหยิบยื่นโอกาสให้ด้วย หนูก็เลยอยากขอบคุณทุกคนที่ให้โอกาสหนูได้มายืนตรงนี้ด้วยค่ะ”

ซิงเกิลใหม่ เธออะ Kawaii (Sansei Kawaii!)

“เธออะ Kawaii (Sansei Kawaii!) เป็นเพลงที่มีความน่ารักสดใสค่ะ ก็จะต่างจากซิงเกิลที่ผ่าน ๆ มาที่มีทั้งสวยบ้าง เท่บ้าง น่ารักบ้าง แต่กับซิงเกิลนี้พลังงานต้องมาเต็มร้อยเลยค่ะ ครั้งแรกที่รู้ว่า เป็นเพลงนี้หนูก็ยังสงสัยเลยว่า เราจะสามารถสดใสได้ถึงขนาดนั้นไหม จากนั้นก็ต้องกลับไปทำการบ้านค่ะ และคิดว่า ตัวเองอายุ 15 ตลอดเวลา ส่วนสิ่งที่ชอบมากที่สุดของเพลงนี้ก็คือดนตรีค่ะ มันมีความเป็นเจป๊อป ซิตีป๊อป ฟังแล้วเหมือนหลุดเข้าไปอยู่ในอนิเมะเลยค่ะ”

ความรู้สึกของการได้เป็นเซ็นเตอร์ครั้งแรก

“การได้รับตำแหน่งเซ็นเตอร์ครั้งแรกทำให้รู้สึกตื่นเต้น และกดดันมาก ๆ ค่ะ เพราะเราต้องยืนอยู่แถวหน้าไม่สามารถจะดูคนอื่นได้เลย เราต้องเป็นตัวหลัก รู้สึกว่าการยืนในตำแหน่งนี้ทำให้ทุกคนจับจ้องมาที่เรา ดังนั้นเราต้องทำให้ดีที่สุดไม่สามารถจะผิดพลาดได้เลย ต้องพูดให้เก่งขึ้น และพยายามทำให้ดีในทุก ๆ ด้านค่ะ”

“อยากขอบคุณครอบครัวที่สนับสนุนให้หนูได้ทำทุกอย่างที่หนูชอบ และอยากทำ ขอบคุณเพื่อนร่วมวง ขอบคุณพี่รินะ ขอบคุณทีมงานเบื้องหลังที่ช่วยกันผลักดันจนหนูได้ขึ้นมาเป็นเซ็นเตอร์ซิงเกิลนี้ ที่ขาดไม่ได้เลยก็คือต้องขอบคุณแฟนคลับค่ะ เพราะถ้าไม่มีการสนับสนุนจากพวกเขาก็คงไม่มีหนูในวันนี้”

งานอื่นในวงการบันเทิงที่อยากทำ

“หนูอยากเป็นนางเอกเอ็มวีค่ะ สามารถจ้างได้นะคะ (หัวเราะ) นอกจากนี้ก็ยังอยากเป็นศิลปินเดี่ยวด้วยอยากจะมีเพลงของตัวเอง โดยตอนนี้หนูกำลังมีโปรเจกต์อินดี้แคมป์ ซึ่งจะได้ทำเพลงของตัวเองปล่อยมาให้ฟังกันในเร็ว ๆ นี้ค่ะ”

กีฬาคลายร้อนของนีนี่

“ถ้าหากให้เลือกเล่นกีฬาที่สามารถจะช่วยคลายร้อนได้ หนูอยากจะเล่นสกีท่ามกลางหิมะเย็น ๆ ค่ะ ที่ผ่านมาหนูเคยไปต่างประเทศ แต่ก็ยังไม่มีโอกาสได้ลองเล่นสกีดูสักครั้งเลยค่ะ”

“หนูอยากจะไปเล่นสกีที่ญี่ปุ่น จริง ๆ หนูเคยไปญี่ปุ่นมาแล้ว แต่ไม่ได้ไปช่วงหน้าหนาว หรือช่วงที่เขาจัดเทศกาลฤดูหนาวเลยค่ะ หนูอยากจะลองไปเล่นสกีที่ซัปโปโร แต่ช่วงแรก ๆ อาจจะต้องมีคุณครูคอยช่วยสอนก่อนเพราะเอาเข้าจริงหนูก็ค่อนข้างกลัวการเล่นกีฬาประเภทนี้ ดังนั้นน่าจะไม่สามารถเล่นคนเดียวได้แน่นอนค่ะ”

เคล็ดลับสุขภาพดี

“หนูเป็นคนสุขภาพแข็งแรงไม่ค่อยป่วยค่ะ ส่วนการดูแลสุขภาพก็จะเน้นออกกำลังกายด้วยการซ้อมเต้นกับวงนี่แหละค่ะ นอกจากนี้อาจจะมีการออกกำลังเฉพาะส่วนอย่างการแพลงก์บ้าง รวมทั้งมีการรับประทานอาหารเสริม และวิตามินด้วย ที่สำคัญก็คือต้องดื่มน้ำเยอะ ๆ และกินอาหารที่มีประโยชน์ค่ะ”

PM2.5 รุกหนักแก้ไขอย่างไรดี

“ปัญหานี้ไม่มีใครสามารถแก้ไขได้เพียงลำพังค่ะ เราต้องร่วมด้วยช่วยกัน เริ่มจากตัวเราเช่นลดการใช้รถยนต์ส่วนตัวเพื่อลดฝุ่นควันจากท่อไอเสีย ลดการเผาขยะ หรือลดการเผาป่าเพื่อทำการเกษตร นอกจากนี้เราก็ต้องป้องกันตัวเองจาก PM 2.5 ให้ดีอย่างเวลาออกจากบ้านเราก็ต้องสวมแมสก์ หรืออาจจะติดตั้งเครื่องกรองอากาศเอาไว้ในห้องก็ได้ค่ะ”

ฝากผลงานและช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ขอฝากซิงเกิลใหม่ของพวกเราอย่าง เธออะ Kawaii (Sansei Kawaii!) เอาไว้ด้วยนะคะ ขอบอกว่าน่ารักสดใสเหมาะกับช่วงซัมเมอร์มาก ๆ นอกจากนี้หนูก็ขอฝากผลงานของตัวเองในโปรเจกต์อินดีแคมป์ 2 ที่กำลังจะถูกปล่อยออกมาในเร็ว ๆ นี้ด้วยค่ะ ส่วนช่องทางการติดตามก็มี IG: nenie.cgm48official, FB: Nenie CGM48 และ TikTok: nenie.cgm48official รวมทั้งสามารถติดตามวงของพวกเราได้ที่ FB: CGM48 และช่อง ยูทูบ CGM48 ขอบคุณค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา

ชื่อ : พิชญาภา สุปัญญา

ชื่อเล่น : นีนี่

วง : CGM48

วันเกิด : 1 .. 2002

กรุ๊ปเลือด : O

ภูมิลำเนา : อุดรธานี

งานอดิเรกเล่นเปียโน ร้องเพลง

อาหารที่ชอบ : ผลไม้ โดยเฉพาะทุเรียน

ช่องทางการติดตาม : IG : nenie.cgm48
official, Facebook : Nenie CGM48, TikTok: nenie.cgm48official