สุดสัปดาห์นี้ “โลกสีสวย” ขอพาคุณผู้อ่านมาจับเข่าคุยกับ “พลอย” ชนิกานต์ โศภิษฐ์วิศิษฎ์ นักแสดงสาวหน้าใสผู้ชื่นชอบการวิ่งเป็นชีวิตจิตใจ

แม้ภายนอกจะดูสวย เริ่ด เชิด หยิ่ง แต่ที่จริง น้องพลอยเป็นคนร่าเริงแจ่มใส คุยเก่ง และออกจะติดตลกนิด ๆ จนได้รับฉายาว่า “พลอยจอมโก๊ะ”

อย่างไรก็ตามเห็นตัวเล็ก ๆ อย่างนี้ น้องพลอย เป็นสาวที่แข็งแรงมาก โดยเคยลงแข่งขันวิ่งทั้งในระยะมินิมาราธอน และฮาล์ฟมาราธอนมาแล้วหลายสนาม และวันนี้ก็นับเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ไปทำความรู้จักกับนักวิ่งสาวจอมโก๊ะสุดคิวท์คนนี้ให้มากขึ้นอีกสักนิด…

แนะนำตัวหน่อยครับ

“สวัสดีค่ะ พลอย ชนิกานต์ โศภิษฐ์วิศิษฎ์ ค่ะ หรือจะเรียกตามฉายาว่า พลอยจอมโก๊ะก็ได้ค่ะ ตอนนี้ พลอยเป็นนักแสดงอิสระ และเริ่มหันมาออกกำลังกาย อย่างจริงจัง โดยเฉพาะการวิ่งได้ราว 1 ปีแล้วค่ะถ้ามองจากภายนอกหลายคนจะคิดว่าพลอยเป็นคนหยิ่ง แต่จริง ๆ แล้วพลอยสายตาสั้นค่ะ เวลามองใครก็เลยต้องจ้องหน่อย แถมตายังดูขวาง ๆ อีกด้วย แต่พอได้คุยกันทุกคนก็จะรู้ค่ะว่าพลอยไม่มีอะไร แถมยังออกจะเป็นคนตลกด้วยซ้ำ”

 ที่มาของฉายาพลอยจอมโก๊ะ

“ได้มาจากนิสัยโก๊ะ ๆ ของพลอยนี่แหละค่ะ เริ่มจากคนในครอบครัวที่เรียกเราว่าไอ้โก๊ะ หลังจากนั้นเพื่อน ๆ ก็เรียกตาม เราก็เลยหยิบเอามาตั้งเป็นฉายาว่าพลอยจอมโก๊ะ ฟังแล้วดูยิ่งใหญ่ดี (หัวเราะ)”

ผลงานที่ผ่านมา

 “ผลงานที่มาของพลอย ซึ่งหลายคนน่าจะเคยผ่านตามาบ้างก็มีอย่างซีรีส์เรื่อง “เคว้ง” ในเน็ตฟลิกซ์ นอกจากนี้ พลอยก็ยังได้แสดงนำในซีรีส์ “เฮตแท็ก เดอะ โปรเจกต์” ตอน “อินฟลูเอนเซอร์” ของนาดาว ส่วนที่เพิ่งถ่ายทำเสร็จก็เป็นโปรเจกต์ “ดวงใจเทวพรหม” ของช่อง 3 ซึ่งเป็นภาคต่อของสุภาพบุรุษจุฑาเทพ โดยพลอยจะเล่นในตอนสุดท้ายชื่อ “พรชีวัน” นอกจากนี้ยังมีกำลังถ่ายอยู่อีกเรื่องหนึ่งของช่องโมโน 29 ชื่อเรื่อง“แฮงเอาท์” โดยคราวนี้เป็นการพลิกบทบาทครั้งสำคัญเลยค่ะ”

เริ่มสนใจการวิ่งตั้งแต่เมื่อไร

“พลอยเริ่มสนใจการวิ่งเมื่อช่วงหนึ่งปีที่ผ่านมาค่ะ เริ่มจากการเข้าร่วมแคมเปญของฟิตเนสแห่งหนึ่ง ซึ่งเขากำหนดให้วิ่งสะสมระยะทางให้ได้ 200 กม. โดยตอนนั้น พลอยเริ่มวิ่งทุกวันเฉลี่ยวันละ 7 กม. ซึ่งเหนื่อยมาก ๆ แต่ก็กัดฟันสู้เพราะอยากได้รางวัลค่ะ (หัวเราะ) หลังจากนั้นก็เริ่มติดการวิ่งมาเรื่อย ๆ เลยค่ะ”

การวิ่งให้อะไรกับเราบ้าง

“พลอยรู้สึกถึงความเปลี่ยนแปลงที่มีต่อร่างกายเราค่ะ พลอยรู้สึกว่าแข็งแรงขึ้น และป่วยน้อยลงเพราะเมื่อก่อนจะป่วยออด ๆ แอด ๆ เป็นหวัดบ่อยค่ะ นอกจากนี้ยังทำให้คนรอบตัวเราหันมาออกกำลังกายมากขึ้นด้วยเพราะทุกคนมองเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีที่เกิดขึ้นกับตัวเรา”

วิ่งสนามไหนประทับใจที่สุด

“พลอยเพิ่งเริ่มลงแข่งบ่อย ๆ เมื่อช่วงต้นปีนี้เองค่ะ เมื่อปีที่แล้วจะลงแข่งเดือนสองเดือนครั้ง แต่ปีนี้นี่จัดหนักลงแข่งเดือนละ 2 ครั้งบ้าง 3 ครั้งบ้าง แต่3 ครั้งมันก็จะเหนื่อยไปหน่อยค่ะ โดยปกติพลอยจะวิ่งระยะ 10 กม.ค่ะ และก็เคยวิ่งระยะ 21 กม.มาบ้าง”

 “ส่วนสนามที่ประทับใจที่สุดก็คือการไปวิ่งที่สงขลา ซึ่งพลอยลงฮาล์ฟมาราธอน (21 กม.) ครั้งแรก และเราก็สามารถวิ่งจบได้ด้วยตัวเองโดยไม่มีคนช่วยลาก แถมยังมีคนชมว่าทำเวลาได้ดีสำหรับการวิ่งฮาล์ฟมาราธอนครั้งแรก แต่ตอนนั้นพลอยก็ได้รับบาดเจ็บด้วยเพราะกล้ามเนื้อเราใช้งานไม่ถึง”

เป้าหมายในการวิ่ง

“ตอนนี้เป้าหมายในการวิ่งของพลอยก็คือการวิ่งระยะฮาล์ฟมาราธอนให้ได้ด้วยเวลาต่ำกว่า 2 ชม.ค่ะ โดยเวลาที่ดีที่สุดของพลอยตอนนี้อยู่ที่ 2 ชม. 13 นาที ดังนั้นเป้าหมายก็คือการทำลายสถิติของตัวเอง และทำเวลาให้ได้ต่ำกว่า 2 ชม.ค่ะ”

เหตุผลที่เราควรหันมาออกกำลังกายด้วยการวิ่ง

 “คนทั่วไปมักจะชอบพูดว่า ไม่อยากวิ่งเพราะกลัวเจ็บเข่า เจ็บข้อเท้า ซึ่งถ้าวิ่งอย่างถูกต้องจะไม่เจอปัญหาพวกนี้เลย โดยคุณสามารถเริ่มจากการเดินก่อนก็ได้เมื่อก่อน พลอยเป็นคนไม่ออกกำลังกายเลย วิ่งแค่นาทีเดียวก็เหนื่อยแล้ว แต่พลอยก็ค่อย ๆ เริ่มวิ่งจาก 3 กม. ขยับขึ้นไปเป็น 5 กม. และ 10 กม. เราไม่จำเป็นต้องรีบไม่จำเป็นต้องไปแข่งกับใคร แค่แข่งกับตัวเราเอง โดยวางเป้าหมายเอาไว้ที่การมีสุขภาพที่แข็งแรงขึ้น สำหรับพลอยเมื่อเราแข็งแรงขึ้น เราก็จะดูเด็กลงด้วยค่ะ”

นอกจากวิ่งแล้วยังมีงานอดิเรกอย่างอื่นอีกไหม

“นอกจากวิ่งแล้ว พลอยยังชอบเข้าฟิตเนสค่ะ ชอบเล่นแบดมินตันด้วยแต่ยังไม่เก่งมาก และอีกอย่างที่ชอบทำในเวลาว่างก็คือการดูอนิเมะค่ะ ชอบอ่านการ์ตูนด้วยทั้ง โคนัน และก็ Attack on Titan”   

หนุ่มในสเปก

“พลอยชอบผู้ชายที่มีความเป็นผู้นำค่ะ และเป็นทุกอย่างให้เราได้ค่ะ คือเป็นทั้งแฟน เพื่อนและครอบครัว เป็นคนที่อยู่ด้วยแล้วทำให้เรารู้สึกสบายใจ”

ใกล้เลือกตั้งแล้วอยากฝากอะไรถึงว่าที่รัฐบาลใหม่บ้าง

“จริง ๆ อยากฝากหลายเรื่องเลยค่ะ เริ่มจากฝากให้ดูแลเรื่องปากท้อง และเรื่องสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะปัญหาเรื่องฝุ่น PM 2.5 ซึ่งอย่างพลอยเป็นคนชอบออกกำลังกายกลางแจ้งก็จะได้รับผลกระทบไปเต็ม ๆ รู้ว่าเป็นปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ได้ในทันที แต่อยากฝากเอาไว้ให้ช่วยแก้ไขในระยะยาว”

ฝากผลงาน และช่องทางการติดตามหน่อยจ้า

“ฝากทุกคนกดติดตามในทุกช่องทางของพลอยจอมโก๊ะเลยค่ะ ทั้งไอจี ployjomkoh เฟซบุ๊ก พลอยจอมโก๊ะ และยูทูบช่อง ployjomkoh นอกจากนี้ยังฝากผลงานการแสดงที่กำลังจะออนแอร์ในเร็ว ๆ นี้ด้วย ขอบคุณมากค่ะ”.

เรื่อง/ภาพ : ประพนธ์ ปัญหา