นั่นก็คือ “คลิปหวิว” ที่มีออกมาท่วมท้นโลกโซเชียล เกิดกระแสไวรัลอื้ออึงต่อเนื่อง… ทั้งนี้ คลิปหวิวนั้นก็มีตั้งแต่ระดับ “หวิวเล็กน้อยพอเซ็กซี่” ไปจนถึงขึ้น “หวิวอล่างฉ่าง” เกือบจะโป๊เปลือย ซึ่งกับบรรดาคลิปหวิวที่เป็นกระแสนั้น หลาย ๆ คลิปก็ดูจะเป็นแค่การ “ถ่ายเล่นขำ ๆ” แต่ก็มีไม่น้อยที่ดูจะเป็น “หวิวปั่นกระแส” เรียกคนติดตาม-รับชม โดย หวังให้มี “ยอดวิว-ยอดไลก์” ล้นหลาม??…

เป็น “กลยุทธ์” เพื่อที่จะ “ดันยอดวิว”

ใช้ “หวิวออนไลน์” เพื่อจะ “ดึงเม็ดเงิน”

ที่ “มุมวิชาการก็มีการวิเคราะห์” เรื่องนี้

ทั้งนี้ การ “โชว์หวิวออนไลน์” ผ่าน “แพลตฟอร์มออนไลน์” เพื่อ “สร้างรายได้” ในไทยก็เกิดเป็นปรากฏการณ์ มีอาชีพใหม่เกิดขึ้นในสังคมยุคนี้ อย่างการเป็น “Sex Creator” ที่ในปัจจุบันมีหลาย ๆ คนใช้ประโยชน์จากเรื่องนี้เป็น “ช่องทางสร้างรายได้” ทำให้ “ตลาดหวิวออนไลน์ไทยเติบโตมากขึ้นเรื่อย ๆ” ถึงแม้จะหมิ่นเหม่เรื่องผิดกฎหมาย-ผิดศีลธรรมก็ตาม ซึ่งกรณีนี้ก็มีนักจิตวิทยาวิเคราะห์และสะท้อนไว้ว่า…ปรากฏการณ์นี้สะท้อนภาพสังคมไทย “ยุคเสรีเพศ” และในขณะเดียวกัน นอกจากสะท้อนภาพสังคมไทยแล้ว ใน “มุมการตลาด” ก็มีผู้สันทัดกรณีได้เคยวิเคราะห์และสะท้อนไว้ ซึ่งนับวันยิ่งน่าคิด??

เกี่ยวกับเสียงสะท้อนกรณี “หวิวออนไลน์ในมุมการตลาด” นั้น กรณีนี้ ดร.ภูษิต วงศ์หล่อสายชล ผู้อำนวยการหลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ผู้เชี่ยวชาญด้านการสื่อสารการตลาดและกลยุทธ์การตลาด ได้สะท้อนกับ “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ว่า… แม้คอนเทนต์แนวเนื้อหา 18+ จะมีเกิดขึ้นนานแล้วบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ แต่ที่ผ่านมาส่วนใหญ่นั้นจะอยู่ “ใต้ดิน” ซึ่งจะมีเฉพาะบางกลุ่มที่เข้าถึงได้ แต่ช่วงหลายปีมานี้กลับพบว่า… “ตลาดหวิวออนไลน์ขยายตัวแบบก้าวกระโดด!!” เนื่องจากหลายคนเห็น “ช่องทางทำเงิน” จากตลาดนี้ จึงดึงดูดให้ “เกิดนักโชว์หน้าใหม่เพิ่มขึ้น”…

“เม็ดเงินรายได้” คือ “แม่เหล็กสำคัญ”

“ดึงดูดให้มีนักโชว์หน้าใหม่” เกิดขึ้น…

จะเกิดเพิ่มขึ้นมากหรือน้อยแค่ไหนนั้นแม้อาจจะยังเห็นภาพได้ไม่ชัดนัก แต่พิจารณาดูจาก “ตัวเลขสมาชิก” กรณีนี้น่าจะอธิบายภาพ “การขยายตัวของตลาดหวิวออนไลน์” ได้ ซึ่ง ดร.ภูษิต ได้ให้ข้อมูลไว้อีกว่า… อย่างกรณีของ “โอนลี่แฟนส์” ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มชื่อดังที่มีเนื้อหาแนว 18+ นั้น ตัวเลขของปี 2020 มีผู้ใช้แพลตฟอร์มนี้เพิ่มขึ้น 75% ที่สำคัญจำนวนผู้ใช้งานแพลตฟอร์มที่เพิ่มขึ้นนี้ส่งผลทำให้ “รายได้เพิ่มขึ้น 6 เท่า” จากปีก่อนหน้า โดยมีการคาดการณ์ว่า…ในช่วงปี 2020 นั้น แพลตฟอร์มนี้ก่อให้เกิดเม็ดเงินหมุนเวียนมากถึง 12,300 ล้านบาท โดยรายได้เหล่านี้ส่วนหนึ่งจ่ายให้กับเหล่า “Sex Creator”

เป็นค่าตัวของ Sex Creator จำนวน 80%

ขณะที่อีก 20% เป็นรายได้แพลตฟอร์ม

นอกจากนี้ อีกหนึ่งมุมที่น่าสนใจ ที่ทาง ผอ.หลักสูตร aMBA (Analyst MBA) มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้ชี้ผ่าน “ทีมสกู๊ปเดลินิวส์” ไว้ ก็คือเรื่องของ “กลยุทธ์การตลาด” ที่เหล่า “นักโชว์หวิวออนไลน์” นั้น “เลือกใช้-นิยมใช้” นั่นคือ… การสร้างคอนเทนต์แนว 18+ ผ่าน “กลยุทธ์หางยาว (Long tail)” ซึ่งเป็น การขายของในราคาถูก แต่ได้ตลาดกว้าง โดยจะมีการจูงใจให้มีผู้สนใจอยากที่จะเข้าชมคลิปโชว์หวิวผ่านแพลตฟอร์มหรือช่องทางที่จัดทำไว้แบบซ้ำ ๆ บ่อย ๆ ซึ่งเมื่อยิ่ง มีคนเข้าดูจำนวนมาก และมีคนที่เข้าดูซ้ำ ๆ นั่นก็ย่อมจะหมายถึง “รายได้ที่เพิ่มขึ้น” ของผู้ผลิตคอนเทนต์แนวหวิว ๆ นี้…

“ยิ่งมีการรีพีท หรือเข้าไปดูคอนเทนต์หรือคลิปนั้น ๆ ซ้ำ ๆ เรื่อย ๆ บ่อย ๆ ก็จะยิ่งทำให้คนผลิตคอนเทนต์นั้นมีรายได้เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ โดยที่ไม่จำเป็นต้องผลิตคอนเทนต์ออกมาเยอะ ๆ เลย ซึ่งกลยุทธ์ที่ว่านี้ มีเป้าหมายคือ…การทำให้ผู้ที่ยอมจ่ายเงินรู้สึกว่าไม่ได้จ่ายแพงเกินไปนั่นเอง …ดร.ภูษิต อธิบายไว้ถึง “กลยุทธ์หางยาว”

“ไม้เด็ด” ที่บรรดา “Sex Creator” นิยมใช้

“ดึงดูดผู้ชม” ให้เข้า “ชมโชว์หวิวบ่อย ๆ”

ทั้งนี้ “จุดแข็ง” ของแพลตฟอร์มแนวนี้ก็เป็นอีกกลยุทธ์สำคัญที่ทำให้คอนเทนต์แนว 18+ “มีแต้มต่อเยอะ” เนื่องจากเป็นช่องทางที่ผู้ผลิตคอนเทนต์ “เข้าถึงคนจำนวนมากได้รวดเร็ว” ซึ่งนี่ก็ยิ่ง “สร้างโอกาสทำเงินเพิ่มขึ้น” และด้วยเม็ดเงินที่ดึงดูดใจ นี่ก็เป็นปัจจัยที่ทำให้หลายคนตัดสินใจเข้าสู่ “วงการหวิวออนไลน์” ทำใ ห้“เกิด Sex Creator หน้าใหม่เพิ่มขึ้น” ซึ่งก็แน่นอนว่า…เมื่อกลุ่ม Sex Creator หน้าใหม่มีจำนวนเพิ่มขึ้น กรณีนี้จึงส่งผลให้ “กลไกตลาดทำงาน” คือส่งผลทำให้ผู้ที่อยู่ในอาชีพนี้หรือในวงการนี้ “ต้องแข่งขันกันดุเดือด” ซึ่งนี่ก็ทำให้มีการ “โชว์หวิวในระดับที่แรงมากขึ้น” เพื่อที่จะ “แย่งกลุ่มผู้ชม” เพื่อที่จะ “จูงใจฐานแฟนคลับ” ของตนเองให้ยังคงติดตามเหนียวแน่นต่อไป ไม่ทิ้งไปหา “Sex Creator” รายอื่น ๆ…

“สงกรานต์” ล่าสุด “แวดวงนี้ก็จึงคึกคัก”

“ยิ่งคึกคัก” และ “ต่อไปคงยิ่งอล่างฉ่าง”

“โชว์หวิวยิ่งเดือด!!” ไม่เฉพาะเทศกาล.