ท่านเป็นคนที่ไม่มีความต้องการทางเพศสัมพันธ์กับคู่นอนของท่านหรือไม่? อาจจะมีคำถามกับตัวเองว่า นิยามของการแต่งงานที่ปราศจากการมีเพศสัมพันธ์คืออะไร? ท่านหรือคนที่ท่านรู้จักประสบปัญหาเช่นเดียวกับท่านหรือไม่? และมีคำจำกัดความมาตรฐานหรือไม่

อย่างไรก็ตามนิยามของการแต่งงานที่ปราศจากการมีเพศสัมพันธ์อาจจะไม่สามารถใช้กับทุกสถานการณ์ของทุกท่าน เพราะอาจมีความแตกต่างกันไป หากเราพิจารณาคำจำกัดความที่เข้มงวดที่สุด การแต่งงานแบบไม่มีเพศสัมพันธ์ ตาม “องค์กรทางสังคมแห่งเพศวิถี” คือ การที่คู่รักไม่ได้มีส่วนร่วมในกิจกรรมทางเพศหรือโอกาสการมีเพศสัมพันธ์โดยบังเอิญเพียงเล็กน้อย บทความนี้จาก Healthline โดย Dr.Janet Brito ได้กล่าวรายละเอียดดังนี้

อะไรที่เรียกว่า การมีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุด? นักความสัมพันธ์และนักบำบัดทางเพศจากโครงการเรื่องเพศวิถีของมนุษย์ที่มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่งในสหรัฐอเมริกา นิยามคำว่าการแต่งงานปราศจากการมีเพศสัมพันธ์คือ คู่นอนใด ๆ ก็ตามที่มีความใกล้ชิดทางเพศเกิดขึ้นเท่ากับหรือน้อยกว่า 10 ครั้งภายในระยะเวลาหนึ่งปี

อย่างไรก็ตาม นักวิจัยดังกล่าวยังชี้ให้เห็นว่า ความยากลำบากในคำจำกัดความนั้นคือเรื่องของความใกล้ชิดทางเพศและข้อกำหนดที่เป็นรูปธรรมเกี่ยวกับความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ ท่านต้องตัดสินใจว่าเหมาะสมกับนิยามทางสังคมของความสัมพันธ์แบบปราศจากการมีเพศสัมพันธ์หรือไม่

การปราศจากเพศสัมพันธ์ไม่จำเป็นต้องสูญเสียความสนิทสนมหรือความใกล้ชิด นักวิจัยยังกล่าวว่า “นิยามที่ถูกกำหนดได้ดีกว่าคือ คู่สมรสซึ่งปราศจากการมีเพศสัมพันธ์คือการหลีกเลี่ยงการสัมผัสทางกายภาพบนพื้นฐานของความสุขระหว่างคู่ครองทั้งที่รู้ตัวหรือไม่รู้ตัว”

ดังนั้น หากเพียงท่านมีเพศสัมพันธ์น้อยกว่าที่ท่านคิดควรจะเป็น  อาจเป็นเรื่องที่ไม่ผิดปกติ และไม่มีอะไรต้องกังวลแต่ถ้าความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์เป็นข้อกังวลในความสัมพันธ์หรือการเป็นคู่สมรสของท่าน อย่าตื่นตระหนกและมีวิธีแก้ไข

อันดับแรก ให้พิจารณาว่าการแต่งงานแบบไม่มีเพศสัมพันธ์รบกวนจิตใจท่านหรือไม่ ท่านควรคำนึงถึงสิ่งที่สำคัญสำหรับท่านและคู่ของท่านคืออะไร นอกเหนือไปจากการที่ท่านต้องการทราบความถี่ของการมีเพศสัมพันธ์ที่เฉพาะเจาะจงคือเท่าไหร่   ในความเป็นจริงแล้วการกำหนดคำว่าเพศสัมพันธ์มีความหมายต่อกันอย่างไรระหว่างคู่นอนด้วยกัน  ท่านควรหยุดพึ่งพาหรือค้นหาเรื่องราวทางอินเทอร์เน็ตหรือประสบการณ์ของคู่รักคนอื่น ๆ เพื่อกำหนดอะไรคือสิ่งที่ปกติของความถี่การมีเพศสัมพันธ์ ดังกล่าวข้างต้น.

———————
ดร.โอ สุขุมวิท 51