@@@…….…เมื่อวันที่ 19 มกราคม 2566  เอกอัครราชทูตธานี แสงรัตน์ เป็นเจ้าภาพอาหารกลางวันแก่นาย Don Sisson, Staff Director และเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ จากคณะกรรมาธิการด้านกฎระเบียบ สภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ  ออท.ธานีฯ รู้จักกับนาย Sisson ตั้งแต่ปี 2552 ขณะที่นาย Sisson ได้ร่วมโครงการ STAFFDEL ไปยังประเทศไทย จัดโดยออท.ธานีฯ ซึ่งขณะนั้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาฝ่ายการเมือง  กิจกรรมในวันนี้เป็นโอกาสให้เจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ และเจ้าหน้าที่รัฐสภาสหรัฐฯ ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเป้าหมายของภารกิจของแต่ละฝ่ายและเรียนรู้เกี่ยวกับวัฒนธรรมไทยผ่านอาหารไทย ซึ่งจัดเตรียมอย่างประณีตโดยเชฟของทำเนียบเอกอัครราชทูตฯ

@@@…….…เมื่อวันที่ 12 ม.ค. 2566 ออท.ธานี แสงรัตน์ เข้าพบ ส.ส. Young Kim(R-CA, 40) เพื่อหารือเกี่ยวกับความสัมพันธ์และความร่วมมือไทยและสหรัฐฯ ได้แก่ การค้าและการลงทุน การเฉลิมฉลองความสัมพันธ์ 190 ปี ไทย-สหรัฐฯ ความร่วมมือลุ่มน้ำโขง-สหรัฐฯ การตั้ง US-Thailand Alliance Caucus และการจัดให้มีการสอนมวยไทยใน รร.ในเขต Orange County, San Bernardino, and Riverside ของ ส.ส. Young Kim ส.ส. Young Kim กล่าวยินดีที่จะสนับสนุนภารกิจของสถานเอกอัครราชทูตฯ และแสดงความสนใจที่จะผลักดันการบรรจุกีฬามวยไทยในหลักสูตรของโรงเรียนที่สนใจเข้าร่วมโครงการ ทั้งนี้ ส.ส. Young Kim เคยเข้าร่วมโครงการ Congressional Staff Delegation ของสถานเอกอัครราชทูตฯ เดินทางไปยังประเทศไทย เมื่อปี 2555

@@@…….…เอกอัครราชทูต ณ กรุงวอชิงตัน,ดี.ซี. ธานี แสงรัตน์( ที่ 2 จากซ้าย) และอัครราชทูต จุลีพจน์ อิศรางกูร ณ อยุธยา ( คนแรกจากซ้าย)  ไปเยี่ยมชมกิจการร้านอาหารไทย Sisters ย่านใกล้โอลด์ทาวน์ เมืองอเล็กซานเดรีย มลรัฐเวอร์จิเนีย ซึ่งเป้นหนึ่งในสี่ร้าน Sisters ซึ่งมีร้านกาแฟ/เบอเกอรี่ ร้านMagnolia อยู่ในที่เดียวกันด้วย ออท.ธานี ฯ  ยังรับฟังและหารือแนวทางความร่วมมือในการส่งเสริมธุรกิจร้านอาหารไทยและแนวทางการสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนไทยในมลรัฐเวอร์จิเนีย, แมริแลนด์และกรุงวอชิงตัน, ดี.ซี.รวมถึงทั่วประเทศสหรัฐฯ ด้วย

@@@…….…เมื่อวันที่ 11 มกราคม 2566..ออท.ศิริลักษณ์ นิยม เอกอัครราชทูต ณ กรุงโคเปนเฮเกน และคู่สมรสคุณธีรกุล นิยม  เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำแก่ทายาทของพระยาชลยุทธโยธินทร์และครอบครัว ประกอบด้วยนาย Jørgen du Plessis de Richelieu (เหลน) และภรรยา นาง Christine du Plessis de Richelieu นาย Andreas Hastrup (เหลน) ภรรยา นาง Louise Birk Hastrup และบุตรสาว น.ส. Ms. Emilie Hastrup พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สถานเอกอัครราชทูตฯ ณ ทำเนียบเอกอัครราชทูต   พระยาชลยุทธโยธินทร์นามเดิม อองเดร ดู เปลซิ เดอ ริเชอลิเออ (André du Plessis de Richelieu) หรือกัปตันริเชอลิเออ ชาวเดนมาร์ก เข้ามาถวายตัวรับราชการในสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ ๕) ตั้งแต่ปี พ.ศ. ๒๔๑๘ เป็นเวลานานถึง ๒๕ ปี เป็นผู้ออกแบบและควบคุมการก่อสร้างป้อมพระจุลจอมเกล้าที่จังหวัดสมุทรปราการเมื่อปี พ.ศ. ๒๔๒๘ เป็นผู้วางรากฐานก่อตั้งหน่วยนาวิกโยธินและกองทัพเรือสยามในสมัยนั้น ต่อมาได้รับการแต่งตั้งเป็นรองผู้บัญชาการการรบของไทยในวิกฤตการณ์ ร.ศ. ๑๑๒ โดยเป็นผู้วางแผนรับมือกับการรุกรานของกองทัพเรือฝรั่งเศส และบัญชาการรบ ณ ป้อมพระจุลจอมเกล้าปากแม่น้ำเจ้าพระยา ในวันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๔๓๖ หรือเมื่อ ๑๓๐ ปีที่แล้ว จนได้รับพระราชทานยศเป็นพลเรือโท มีตำแหน่งเป็นผู้บัญชาการทหารเรือคนแรกของไทย ในระหว่างรับราชการ พระยาชลยุทธโยธินทร์ ยังได้ร่วมกับ ฮันส์ นีลล์ แอนเดอร์ซัน (H.N. Andersen) ผู้ก่อตั้งบริษัท East Asiatic Company ชาวเดนมาร์ก ดำเนินกิจการรถรางสายแรกของสยามและเอเชีย (บางคอแหลม-ศาลหลักเมือง) ในปี พ.ศ. ๒๔๓๑ และก่อตั้งบริษัทรถไฟปากน้ำรับสัมปทานให้บริการทางรถไฟสายแรกของไทย (หัวลำโพง-ปากน้ำ) ในปี พ.ศ. ๒๔๓๖ รวมถึงการก่อตั้งบริษัทไฟฟ้าสยามในปี พ.ศ. ๒๔๓๗ ทำการผลิตและจำหน่ายกระแสไฟฟ้าให้กับประชาชนทั่วไป

พระยาชลยุทธโยธินทร์ ถือเป็นปูชนียบุคคลชาวเดนมาร์กที่รับราชการในราชสำนักสยามจนได้รับความความไว้วางพระราชหฤทัยจากล้นเกล้าฯ รัชกาลที่ ๕ ให้ดำรงตำแหน่งสำคัญในราชการเพื่อปกป้องผลประโยชน์และอธิปไตยของสยามในยุคนั้น ตลอดจนเป็นผู้ที่มีคุณูปการต่อการพัฒนาประเทศสยามให้ทันสมัยในหลายด้าน อันเป็นรากฐานของความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างไทยกับเดนมาร์กมาจนถึงปัจจุบัน

@@@…….…ระหว่างวันที่10-11ม.ค.2566 ส่วนหนึ่งของสมาชิกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา ( TPAA ) นำโดย นพ.วิเชษฐ  บุณยปรีดี ไปบริการ TPAA Medical Mission ที่ ร.พ.สกลนคร หลายรายการ อาทิ มอบเครื่องมือแพทย์ ให้แก่ ร.พ.สกลนคร นอกจากนั้นยังมีรายการ Pediatric Seminar ให้กับPediatricians-โดยเฉพาะ New born doctors,ที่อยู่ในร.พ สกลนครและ ร.พ.ที่ อยู่ใกล้เคียงอีกหลายๆ ร.พ. ร.พ. สกลนครโดยเฉพาะ New born doctors,โปรแกรมดูคนไข้ร่วมกัน, แลกเปลี่ยนความรู้ในสาขา Specialties ต่าง ๆ., Grand Round, Ward Round. เป็นต้น  ความสำเร็จครั้งนี้ก็ด้วยความร่วมมือจากทุก ๆ ฝ่าย ทุก ๆ คน โดยเฉพาะ นพ. รัธชัย  ฤทธาภรณ์ และ สมาชิกTPAA อีกหลายคน อาทิ นพ.รัธชัย +พญ.ยุพดี  ฤทธาภรณ์,นพ.สาโรจน์+พญ.จันทราศริ  ตั้งชูพงศ์,นพ.วินัย + คุณนงลักษณ์  อาจแย้มสรวจ, นพ.วีระศักดิ์ + พญ.สาลีวรรณ  ลิมะวรารัตน์  และคุณสมพร  บุณยปรีดี ช้างเท้าหลัง ผู้ที่จะลืมไม่ได้คือคุณสุชาติ และ คุณปลา  บุญนิพัทธ์ ซึ่งทราบว่าเป็นสปอนเซอร์ใหญ่ในโครงการ TPAA Medical Mission ที่ ร.พ.สกลนคร ครั้งนี้ 

@@@…….…เมื่อเร็ว ๆนี้ พลเรือเอก ไกรศรี  เกษร( คนแรกจากซ้าย ) อดีตที่ปรึกษาพิเศษกองทัพเรือ และ อดีตผู้ช่วยทูตฝ่ายทหารเรือ ประจำกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. พร้อมภรรยาคุณวีณา  เกษร (ยืนถัดไป)  ถือโอกาสไปเยี่ยม คุณเบญจา และ คุณราตรี  พงศ์เผือก (คู่ขวา)  ที่บ้านสวนในอำเภอโพธาราม จ.ราชบุรี ได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น  นำชมสวนผักและ ผลไม้ อาทิ ต้นมะพร้าว, ต้นตะโหนด ,ต้นมะยมชิด และ ต้นหม่อน เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีผักแปลก ๆอาทิ วอเตอร์เครส ไทย ด้วย 

@@@…….…เมื่อวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 นายฟาบีโอ จินดา กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์ก ให้การต้อนรับพระอาทิตย์ หล้าอ่อน จากวัดบอสตันพุทธวราราม รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งได้เดินทางมาสถานกงสุลใหญ่ฯ พร้อมกับพระกัษณ คชพัฒนจ์ วัดพุทธไทยถาวรวนาราม รัฐนิวยอร์ก โดยกงสุลใหญ่ฯ ได้สอบถามถึงกิจการของวัดบอสตันพุทธวราราม รวมถึงความเป็นอยู่ของพระสงฆ์และคนไทยในพื้นที่ดังกล่าวด้วยความห่วงใย ในโอกาสนี้ สถานกงสุลใหญ่ฯ ยังได้อำนวยความสะดวกในการทำหนังสือเดินทางของพระอาทิตย์ด้วย

@@@…….…เมื่อวันอังคารที่10 มกราคม 2566 ณ กุฏิ คณะสูง (รามเดชะ) พระวิจิตรธรรมภาณี เจ้าอาวาสวัดฟลอริดาธรรมาราม พร้อมด้วยคณะพระธุดงค์เดินรณรงค์สันติภาพโลกนำคณะโดย พระสุธรรม ฐิตธัมโม เข้ากราบสักการะ พระธรรมวชิรญาณ รักษาการเจ้าอาวาสวัดบวรนิเวศราชวรวิหาร ถวายรายงานการปฏิบัติศาสนกิจในประเทศสหรัฐอเมริกาและการเผยแผ่พระพุทธศาสนาในทวีปอเมริกาใต้ ประเทศเม๊กซิโก มหาวิทยาลัยซานโตรโทมัส โคลอมเบีย ชิลี อาร์เจนตินา และได้ไปสอนสมาธิให้กับประธานาธิบดี เวเนซุเอลาและในเดือนกุมภาพันธ์นี้ พระวิจิตรธรรมภาณี ก็จะเดินทางไปสอนสมาธิ ที่เม็กซิโก โคลอมเบีย โดยได้รับเชิญจากลูกศิษย์ที่เป็นคุณหมอที่นั่นและมีแนวคิด จะสร้างวัดนานาชาติ ร่วมกับคณะพระธุดงค์ที่นั้นด้วย โดยพระเดชพระคุณให้คำแนะนำว่า พึงสนใจศึกษาด้านภาษาท้องถิ่นพร้อมทั้ง ขออนุโมทนากับพระมหาดำรงค์ นริสฺสโร พระอาจารย์เมษา เตรวโร ที่ไปรักษาศรัทธา ญาติโยม ณ วัดหลวงอาร์เจนตินาในเวลาต่อมา เข้ากราบสักการะ พระธรรมวิสุทธาจารย์ (แสวง ธมฺเมสโก) ณ คณะรามสูงนานาชาติ ด้วย ท่านเคยเป็นประธานเปิดงานให้กับคณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพเมื่อครั้งเดินจากประเทศไทยถึงอินเดีย ณ วัดไทยพุทธสาวิกา

@@@…….…เวลา13.30 น. เมื่อวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 ณ พระตำหนักสมเด็จฯ ในเมตตา พระเดชพระคุณพระราชธีราภรณ์ เจ้าอาวาสวัดพุทธฉาย รองเจ้าคณะจังหวัดสระบุรี รองเจ้าคณะภาค2 ที่ปรึกษาโครงการเดินธุดงค์เพื่อสันติภาพ 2023 นิมนต์คณะพระธุดงค์เพื่อสันติภาพโลกนำคณะพระสุธรรม ฐิตธัมโม พร้อมคณะโดยร่วมงานพิธีบำเพ็ญกุศลอุทิศถวายเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (เกียว อุปเสณมหาเถระ) อดีตประธานคณะผู้ปฏิบัติหน้าที่ สมเด็จพระสังฆราช อดีตเจ้าอาวาสวัดสระเกศ ครบรอบ 95 ปี ชาติกาล ณ ศาลาการเปรียญวัดสระเกศ ในการนี้พระเดชพระคุณให้โอวาทว่า หลวงพ่อสมเด็จฯ ท่านสนับสนุน พระธรรมทูตโดยเฉพาะพระธุดงค์ ให้ไปประการพระธรรม ผมจึงสนับสนุนคณะท่าน ขอถวายกำลังใจ และขอให้ประสบผลสำเร็จ เพราะที่มาวันนี้ มารำลึกถึงพระคุณขอเจ้าพระคุณสมเด็จพุฒาจารย์

@@@…….…คุณทวีรัตน์ (จ้อน) คุณสุกัญญา ไตรรัตน์ ได้จัดพิธีไหว้ครูประจำปี เมื่อวันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 ณ สำนักดาบ ศรีไตรรัตน์ พิธีไหว้ครูได้เสร็จสิ้นด้วยความเรียบร้อย พร้อมการแสดงเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งลูกศิษย์หลายรุ่นได้มาร่วมพิธีไหว้ครูและไหว้ปีใหม่คุณลุงมนูญ ไตรรัตน์ อายุ 100 ปี คุณแม่วัฒนา ไตรรัตน์ อายุ 96 ปี คุณอาเล็กจำเรียง นาคามดี อายุ 95 ปี อายุเป็นเพียงตัวเลขทุกท่านแข็งแรงไม่หลงไม่ลืม ทุกท่านยังเดินเหินคล่องแคล่วว่องไว พูดจาฉะฉาน หูดังฟังชัด ความจำยังเยี่ยม คุณปู่ยังสอน ฟันดาบ กระบี่กระบอง และวิชาศิลปะป้องกันตัวได้อยู่ ทั้งนี้คุณทวีรัตน์ ไตรรัตน์ (จ้อน) ขอขอบคุณเพื่อนร่วมรุ่น พี่น้องและลูกศิษย์ทุกรุ่นที่มาร่วมพิธีฯ ในวันนี้และต้องขออภัยที่ทางสำนักฯ ต้องจำกัดจำนวนผู้เข้าร่วมพิธีเนื่องจากสถานการณ์โควิด หวังเป็นอย่างยิ่งว่าโอกาสหน้าลูกศิษย์ทุกรุ่นจะมาร่วมพิธีไหว้ครูร่วมกันอีก วันนี้เป็นวันดีจริง ๆ ได้กราบนิมนต์พระสุธรรม ฐิตธัมโม พระศุภชัย สุภาจาโร มาฉันท์เพล อิ่มบุญสุขใจกันทุกคนเลย และเอาบุญมาฝากพี่น้องเพื่อน ๆ ด้วยค่ะ

@@@…….…วันอาทิตย์ที่ 15 มกราคม 2566 คณะกรรมการ และญาติธรรม วัดพุทธไทยถาวรวนาราม เอ็มเฮิร์ท ควีนส์ นิวยอร์ค ทำบุญอุทิศครบ 1 ปี ให้คุณบุษกร ตาลวันนา อดีตเหรัญญิก กรรมการการเงินฯ และคุณวรรณา กิ่งโพยม ทำบุญอุทิศครบรอบ 3 ปี ให้คุณอักษะ กิ่งโพยม โดยพระอาจารย์คณิต วัดนวมินทรราชูทิศ นครบอสตัน พระอาจารย์คำสัน วัดพุทธไทยถาวรวนาราม ได้สวดเจริญพระพุทธมนต์อุทิศให้แด่ผู้ล่วงลับ และให้ศีลให้พรกับทุกท่านที่มาร่วมบุญในครั้งนี้ ขออนุโมทนาบุญด้วยค่ะ

@@@…….…เมื่อวันพุธที่ 18 มกราคม 2566 คุณสุพรรณี กันทะณีย์ (ป้านุ้ย) คุณรุ่งระตี รินนาศักดิ์ (น้องแอน) และลูก ๆ วรรณา กิ่งโพยม ได้ไปแสดงความยินดีและรับประทานอาหารไทยแบบข้าวแกง เราสามารถเลือกทานได้ที่ร้านSecret Thai Street Food ตั้งอยู่เลขที่ 30-72 Steinway Astoria NY ร้านเปิดใหม่เมื่อวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 ดำเนินกิจการโดยเพื่อนสนิท 4 ท่านคือ คุณรัตนาพรแจ่มฐิตารีย์ คุณวศินี ลีวี่ แจ่มใสดี คุณเจเลน ลักกี้ คุณนิศากร คิสเป อาหารอร่อยถูกใจทุกคนที่มาทาน ขอแสดงความยินดี ให้กิจการเจริญรุ่งเรือง ร่ำรวย ๆ ค่ะ

@@@…….…เมื่อวันที่ 8 มกราคม พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม และคณะสงฆ์ ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ในโอกาสพิธีทำบุญวันเกิดอายุวัฒนมงคล 85 ปี สุจิตรา สุรพิบูลย์ชัย ประธานกรรมการบริหารวัดพุทธธรรม อดีตนายกสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ อดีตนายกสมาคมพยาบาลไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ อดีตประธานกรรมการ Asian American Coalition of Chicago ผู้บำเพ็ญคุณประโยชน์ให้แก่ส่วนรวม และพระพุทธศาสนาในชิคาโก และรัฐใกล้เคียง มาโดยตลอด ณ ศาลาอเนกประสงค์ วัดพุทธธรรม คณะกรรมการบริหารวัดพุทธธรรม ผู้แทน สมาคม ชมรม ไทยในนครชิคาโก ญาติสนิทมิตรสหายในนครชิคาโก และเมืองข้างเคียง ร่วมพิธีทำบุญ และร่วมรดน้ำอวยพรฯ กันอย่างสดชื่นและอบอุ่นตลอดงาน

@@@…….…เมื่อวันที่ 15 มกราคม พระราชธรรมเวที เจ้าอาวาสวัดพุทธธรรม และคณะสงฆ์ วัดธัมมาราม วัดพุทธธรรม ร่วมพิธีเจริญพระพุทธมนต์ ณ อุโบสถ วัดธัมมารามในโอกาสทำบุญวันเกิดนันทา บูรณกาญจน์ อดีตนายกสมาคมไทยแห่งรัฐอิลลินอยส์ อดีตกรรมการอำนวยการวัดธัมมาราม นครชิคาโก อดีตกรรมการAsian American Coalition of Chicago และวันเกิดบุศรา เทพชาตรี อดีตประธานกรรมการอำนวยการโรงเรียนนาฎศิลป์ วัดธัมมาราม อดีตประธานโครงการไทย-อิลลินอยส์ จัดงานคอนเสิร์ตการกุศล เพื่อหารายได้ส่งไปช่วยเด็กนักเรียนด้อยโอกาส ณ ประเทศไทย ไม่ต่ำกว่า 20 ครั้ง คณะกรรมการวัดธัมมาราม ผู้แทนสมาคม ชมรม และญาติสนิทมิตรสหาย ทั้งใกล้ไกล มาร่วมร้องเพลงอวยพรวันเกิด และรับประทานอาหารกลางวันร่วมกัน ณ ห้องเอนกประสงค์ วัดธัมมาราม กันอย่างสนุกสนาน

@@@…….…เมื่อวันที่ 7 มกราคม 2023 คุณนุชนาฎ อุงอำรุง ( นั่ง 2 จากขวา)นายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ และคณะ เดินทางมาไหว้พระขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ในโอกาสที่ได้รับเลือกให้เป็นนายกสมาคมไทยแห่งแคลิฟอร์เนียภาคใต้ ในการนี้ พระครูวิเทศกัลยาณธรรม,ดร.- เจ้าอาวาสวัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ ได้ให้พร ให้หลักธรรม และเข็มกลัดวัดพระธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร เป็นของขวัญวันปีใหม่ เพื่อเป็นกำลังใจในการทำงานเพื่อสังคม ต่อไป

@@@……..วันที่ 15 มกราคม 2023 ขออนุโมทนาบุญกับ คุณปารณี ซู-คุณอัญชัญ เอเมอรี่ พร้อมครอบครัว และญาติธรรม ได้กราบอาราธนาพระสงฆ์วัดพระธาตุดอยสุเทพ ยูเอสเอ เจริญพระพุทธมนต์ฉันภัตตาหารเพล ถวายผ้าป่าสร้างอุโบสถ ที่ร้าน Parani Thai Massage เมืองลากูน่าบีช ในโอกาสทำบุญร้านประจำปี และทำบุญปีใหม่

@@@……..เมื่อวันที่ 8 มกราคม 2023 สมาคมไทยปักษ์ใต้แห่งแคลิฟอร์เนียประชุมครั้งแรกของปี มีมติให้จัดงานที่ร้านลีลาไทย @ Silver Lake เขตแอล.เอ.ในวันอาทิตย์ที่ 22 มกราคม 2023 เพื่อหารายได้สมทบทุนที่มีอยู่แล้วเป็นการรวบรวมปัจจัย ก่อนจะนำมามอบให้โรงพยาบาลสงฆ์ นครศรีธรรมราช ปลายเดือนมีนาคมนี้

@@@……..พิธีฌาปนกิจคุณแม่ผ่องตา ปฏิมาประกร สิริอายุ 96 ปี (May 8.1926-Dec 19.2022) เมื่อบ่ายวันจันทร์ที่ 16 มกราคม 2566 @Hollywood Forever เจ้าภาพ ปกรณ์-ขวัญตา พงศ์ธราธิก และครอบครัวปฏิมาประกร ได้นิมนต์ พระครูวิมลศีลวิเทศ “ท่านอาจารย์อ่อน” ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมชาติ เมือง La Puente และคณะสงฆ์ 4 รูป มาสวดมาติกาบังสุกุล และนิมนต์ พระครูสุนทรธรรมสาธิต เจ้าอาวาสวัดชาวพุทธ เมือง San Bernardino ซึ่งเป็นที่เคารพนับถือของครอบครัวปฏิมาประกรมาแสดงธรรมและประกอบพิธีทอดผ้าบังสุกุล ก่อนเคลื่อนร่างสู่ฌาปนสถาน ปกรณ์-ขวัญตา พงศ์ธราธิก และครอบครัวปฏิมาประกร ฝากกราบขอบพระคุณแขกผู้มีเกียรติทุกท่านที่ได้ไปร่วมในพิธี

@@@………วันครูกับการแสดงออกบางส่วนของศิษย์เก่าสุทธิวราราม เมื่อวันทื่16 มกราคม 2565 เป็นวันครู ศิษย์เก่าโรงเรียนวัดสุทธิวรารามได้นัดรวมตัวกันไปไหว้คุณครูระเบียบ (นทิคามิน) จรรยา วัย 86 ปีและคุณครูสุคนธ์ สงวนพันธุ์ วัย 95 ปี โดยกำหนดอาหารกลางวันที่ห้องอาหารเพลิน วิภาวดี 17 เริ่มเวลา 11.00 น. ศิษย์เก่าที่พบปะกันประกอบด้วย ม.ศ. 4 -ม.ศ.5 รุ่นปี 2511 ,2512 ,2513 รวมทั้งรุ่นอื่น ๆด้วย ในการนี้ สุภัคดี หันทาชีวะ (มาจากลาส เวกัส รัฐเนวาด้า) ครูระเบียบท่านยังจัดตั้งกองทุน”ระเบียบ จรรยา” เพื่อนำดอกผลเป็นทุนการศึกษาละ 5,000 บาทแก่นักเรียนวัดสุทธิวราราม รุ่นหลังที่ฐานะไม่ดี โดยตั้งเป้าไว้ 1 ล้านบาท ขณะนี้ใกล้ครบแล้วพวกเราก็ระดมโอนเข้ากองทุนกัน เงินทุนการศึกษาจะคงเงินต้นไว้ นำดอกผลออกมามอบจัดสรร

@@@……..ในวันพุธที่ 11 มกราคม 2566 คุณพ่อคำพุ+คุณสุกัญญา ศิริโนนรัง และครอบครัว เมืองซาคราเมนโต ได้อาราธนาพระสงฆ์จากวัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ และวัดเทพนิมิต เมืองโมเดสโต เพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญบุญกุศลอุทิศให้แก่คุณแม่ลิตร ศิริโนนรัง ผู้สิ้นอายุขัยไปเมื่ออาทิตย์ที่ผ่านมา

@@@……..วันอังคารที่ 10 มกราคม 2566 คุณเก็บ+คุณสรวล แสงสิริ พาลูกสาวคุณเมเก้น มาทำบุญเนื่องในโอกาสครบรอบวันคล้ายวันเกิด 21 ปี ของน้องเมเก้น  พร้อมกราบอาราธนาให้ท่านเจ้าอาวาสพระศรีชัยวิเทศ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ สหรัฐอเมริกา เจริญพระพุทธมนต์ให้แก่ครอบครัวและยานพาหนะ ในวันเดียวกัน

@@@…….. คุณเกลียวดี สุวรรณดี และครอบครัว แห่งนครซานฟรานซิสโก ผู้มีใจศรัทธาในบวรพระพุทธศาสนา ได้ถวายรูปพระบรมทิสลักษณ์ (ภาพวาด) พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว (เสด็จพ่อ ร.5 ) ไว้ ณ วัดไชยมงคล เมืองแฟร์ฟิลด์ พร้อมด้วยสิ่งของเป็นสังฆทานอุปถัมภ์ศาสนูปถัมภ์ เมื่อวันพฤหัสที่ 12 มกราคม 2566

@@@………..อดีตนายกฯคุณหาญนเรศ ประกายหงษ์มณี ขออนุญาติอวยพรพี่ป้าน้าอาเนื่องในโอกาสวันตรุษจีนปีใหม่นี้ ถึงทุกท่าน พร้อมส่งความสุขทุก ๆด้านกับความปลอดภัย สำเร็จในด้านความคิดตลอดปี 2023

@@@……..นานแล้วไม่ได้พบกัน Patricia Bergmann พาครอบครัวกลับไปฉลองปีใหม่กับคุณแม่ชุติมา คีรีรัฐนิคม และมีโอกาสได้ไปเยี่ยมเยือนพี่ป้าน้าอาอีกหลายคน ที่ไม่เคยพบหน้าตามานานในคราวเดียวกัน

@@@………..ภาพถ่ายนี้สูญหายไปกว่าครึ่งศตวรรษในงานพิธีอุปสมบทคุณพ่ออุทัย มาลยาภรณ์ มีสองศรีพี่น้องกรเอก-จุฑารัตน์ มาลยาภรณ์ ในวัย 3-2 ขวบ ซึ่งเป็นภาพแห่งความสุขที่ยังฝังตรึงใจ เวลาไม่มีปัญหาใด ๆแม้จะนานแสนนานกว่าครึ่งศตวรรษ ถ้าเรายังมีความรักให้แก่กันและกัน คนแรกอยู่เมืองไทยคนหลังอยู่นาปา แคลิฟอร์เนีย ต่างโหยหาซึ่งกันและกันเสมอ.

@@@…….พระและวัดไทยในต่างแดน อยู่รอดเพราะความศรัทธาของพุทธศาสนิกชนแถวละแวกใกล้เคียง  เมื่อวันที่ 17 2566 คุณบัณฑิต นามเรืองศรี และครอบครัว ได้นำผลไม้และของใช้ในครัวมาถวายเป็นสังฆทาน ที่วัดวชิรธรรมปทีป ซึ่งเป็นวัดเก่าที่เมือง Mt.Vernon นครนิวยอร์ค  เป็นจำนวนมาก แม้อากาศแสนจะหนาวเหน็บ แต่ผู้ใจบุญก็ไม่เคยละทิ้งวัด สาธุ !

@@@……..ศูนย์วัฒนธรรมไทย แห่งรัฐนิวยอร์ค ก่อตั้งมาร่วม 40 ปี  ด้วยจุดประสงค์ อยากให้ทุกคนยังมีความเป็นไทย รักเมืองไทย รักษาความเป็นไทยในต่างแดน หลังจากที่หยุดกิจกรรมต่าง ๆ ไประยะหนึ่งเนื่องจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา -19 (โควิด -19) แต่ตอนนี้จะกลับมา เปิด การเรียน การสอน แนะนำเด็กรุ่นใหม่ ลูกหลาน เพื่อจรรโลงความเป็นไทย ขอต้อนรับทุกท่านเข้ามาสู่ ครอบครัว “ศูนย์วัฒนธรรมไทย”  โดยทางศูนย์วัฒนธรรม ฯ จะเปิดรับสมัครนักเรียนภาษาไทย,ยนาฏศิลป์ และ ดนตรีไทย/ดนตรีสากล  ให้แก่ลูกหลานไทยทุกวัยไม่จำกัดอายุ เปิดภาคเนียนวันอาทิตย์ที่ 5 กุมภาพันธ์ 2023 เปิดเฉพาะวันอาทิตย์ เวลา 11.00 am-3.00 pm เริ่มตั้งแต่อนุบาลจนถึงมัธยมปีที่ 3  สมัครเรียนได้ที่ศูนย์วัฒนธรรมแห่งรัฐนิวยอร์ก PS 11 at 54-25 Skillman Ave., Woodside NY 11377 ( หัวมุม 54 St. & Skillman Ave., ถามรายละเอียดโทร. 718-507-6520 ,201-264-6212 และ 646-361-7714  นอกจากนี้ทางศูนย์วัฒนธรรมฯ ยังเปิดรับครูสอนภาษาไทย.,ครูนาฏศิลป์,ครูดนตรีไทย หลายตำแหน่ง  ผู้สนใจกรุณาติดต่อโทรศัพท์ ข้างบน ในวันอาทิตย์ เวลา 11.00 am-3.00 pm

@@@……..ระหว่างวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 13-14  มกราคม 2566  ที่ Tangram Mall, 133-33 39th Ave, Flushing,นิวยอร์ก( NY) มีการจัดงาน Chinese New Year อย่างยิ่งใหญ่  มีการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวเอเชียหลายประเทศ รวมทั้งประเทศไทยด้วย การแสดงจากประเทศไทย ได้รับความสนใจจากชาวต่างชาติอย่างล้นหลามจนต้องขอให้รำต่อไปอีก อย่าจบการแสดง นับว่าน่าชื่นชมจริง ๆ ในภาพ นักแสดงจิตอาสา รำไทย จากซ้าย Vilanda Bunt, อารดา แซ่ตัน, ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ , ญาณิณ ธรรมรังษี , นิรมล ศิริวงศ์ Zucker และ Sommay Jaijong

@@@…….อีกมุมหนึ่งของการแสดงศิลปะวัฒนธรรมของชาวเอเชีย  ในภาพนี้เป็นแสดงของนาฎศิลป์ไทยจากชมรมอนุรักษ์นาฎศิลป์ไทย นำโดยประธานชมรม คุณศิรินารถ เดวิโดวิส  ซึ่งรำไทยโชว์ในงาน Chinese New Year ซึ่งจัดที่ Tangram Mall, 133-33 39th Ave, Flushing, NY วันเสาร์และอาทิตย์ที่ 13-14  มกราคม 2566  ในภาพจากซ้าย พรรณี โตวรานนท์, งามลักษ์ สิงห์พรหมสาร, จิรกิตต์ อักษรคงสวัสดิ์, ศิรินารถ  เดวิโดวิส, ประจวบ นพิกุล และกาญจนา  บาร์คเกอร์..

@@@………ระหว่างวันเสาร์และอาทิตย์ที่ 13-14  มกราคม 2566 นาย William H. Su U Thein Han, Chairman (ที่สองจากซ้าย) ผู้บริหารและผู้สนับสนุนการใหญ่ในการจัดงาน  Chinese New Year  ร่วมถ่ายภาพกับนักแสดงไทย ที่ Tangram Mall, 133-33 39th Ave, Flushing, นิวยอร์ก ( NY ) ในภาพซ้าย Vilanda Bunt, William H. Su U Thein Han, Sommay Jaijong, ฐิติรัตน์ ศรวรเวทย์ , นิรมล ศิริวงศ์ Zucker  นาย William H เขาชื่นชมการแสดงของไทยมากและขอให้มาร่วมทุก ๆปี

@@@……..พิธีฌาปนกิจ นพ.ยรรยง  ทองเจริญ อดีตนายกสมาคมแพทย์ไทยในอเมริกา ( TPAA)  คนที่ 9 ในปี ค.ศ.1987 หรือ พศ. 2530 ที่วัดธาตุทอง  เมื่อวนัที่ 14 มกราคม 2566 มีเพื่อนแพทย์และเพื่อนที่รู้จักมักคุ้นไปร่วมแสดงความไว้อาลัยจำนวนมาก  ส่วนหนึ่งของผู้ร่วมในพิธี  ภาพซ้าย จากซ้าย พญ. นิลวรรณ  ยงสมิทธ์,พญ.จันทรา  เจณณวาสิน, คุณเจ.เจ และ คุณแนนซี่ ถ่ายภาพกับ พระยุทธ  ทองเจริญ ( ลูกชายคุณหมอยรรยง ทองเจริญ ) บวชหน้าไฟหนึ่งวันอุทิศส่วนกุศลให้คุณพ่อ. ส่วนภาพขวา  อีกมุมหนึ่งของผู้ร่วมในพิธีไว้อาลัยคุณหมอยรรยง จากซ้าย คุณนิชา+ คุณพอล  อัครปรีดี,พญ.จันทรา  เจณณวาสิน และ นพ.วิเชียร  กาญจนภูมิ ,กรรมการบริษัท,รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารอาวุโส และ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลทั่วไปขนาดใหญ่ศูนย์การแพทย์วิชัยยุทธ