เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ตอนนี้ผมอายุ  60 ปี มีโรคประจำตัวคือเบาหวาน เป็นมาได้เกือบ 3 ปี ผลตรวจน้ำตาลในเลือดครั้งล่าสุดได้ค่าเท่ากับ 200 หน่วย หมอบอกว่า ให้เคร่งครัดเรื่องการควบคุมอาหาร กินยาควบคุมน้ำตาลต่อไป ส่วนความดันเลือดและไขมันในเลือดนั้นปกติดีทุกอย่าง ในระหว่างรู้ว่าตัวเองเป็นเบาหวานนั้น เกิดมีความจำเป็นต้องขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายร่วมด้วย หลังจากที่ทำการขลิปได้ไม่นานนักก็เริ่มมีปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวลดลง คือมีเพียงการยืดยาวออกแต่ไม่เต็มที่จะสอดใส่ได้ เรียกว่าไม่เหมือนก่อนทำ จึงเข้าปรึกษาแพทย์ถึงปัญหาขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศนั้น ส่งผลกระทบทำให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตลดน้อยลงหรือเปล่า หากไม่ใช่แล้วอาการที่เป็นอยู่นี้เกิดจากอะไรจะรักษาได้ไหม

ด้วยความเคารพ

วิสูตร 60

ตอบ วิสูตร 60

ได้มีการศึกษาบทความที่เกี่ยวกับผลของการขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายในด้านของสมรรถภาพทางเพศ ด้านการรับความรู้สึกหรือความพึงพอใจทางเพศ จากทั้งหมดนี้ มีบทความที่ตรงกับเงื่อนไขคือมีจำนวน 36 รายงาน การศึกษาทั้งหมดพบเหมือนกันคือ การขลิปหนังหุ้มปลายอวัยวะเพศชายไม่ได้มีผลที่ไม่พึงประสงค์ในด้านของความไวต่อความรู้สึกขององคชาต การตื่นตัวทางเพศ การรับสัมผัสทางเพศ การแข็งตัวขององคชาต  การหลั่งเร็ว การชะลอการหลั่ง ความยากง่ายที่จะถึงจุดสุดยอด ความพึงพอใจจากการร่วมเพศ ความรู้สึกดีหรือเจ็บระหว่างสอดใส่

สำหรับอาการอีดีที่เป็นอยู่นี้น่าจะมีสาเหตุมาจากโรคประจำตัวนั่นก็คือเบาหวาน เพราะในผู้เป็นเบาหวานนั้นจะมีการทำลายผนังหลอดเลือดอยู่ตลอดเวลาทำให้มีสารไนตริกออกไซด์ลดน้อยลง ส่งผลให้เกิดการแข็งตัวขององคชาตน้อยลง การรักษาอาการอีดีในผู้ที่เป็นเบาหวาน สามารถฟื้นฟูได้ไม่ยาก หากประเมินจากแพทย์แล้วว่าอาการที่เป็นนั้นเป็นอีดีระดับอ่อน ๆ เริ่มต้นอาจได้รับเพียงยาพื้นฐานเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือดให้แข็งแรงมีความยืดหยุ่นที่ดีขึ้น หากมีอาการอีดีระดับปานกลาง ไปจนถึงระดับรุนแรง การได้รับการฟื้นฟูเพียงอย่างเดียวอาจไม่เพียงพอ ควรได้รับการรักษาด้วยการใช้ยากระตุ้นร่วมด้วย

ทั้งนี้การเข้ารับการกระตุ้นเส้นเลือดให้แข็งแรงด้วยวิธีช็อกเวฟอาทิตย์ละ 1-2 ครั้งร่วมด้วย จะเป็นการฟื้นฟูอาการอีดีให้กลับคืนมาได้เร็วขึ้น คนไข้เบาหวานระยะแรกจะฟื้นตัวแข็งแรง ใน 2-3 เดือน ด้วยวิธีธรรมดาคือเพิ่มวิธีใช้คลื่นความถี่ต่ำช่วย ร่วมกับยาฟื้นฟู แต่คนไข้เบาหวานระยะเรื้อรังต้องใช้การรักษานานกว่า 1-2 เดือน โดยเพิ่มวิธีรักษามากกว่า เช่น เพิ่มวิธีฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ยาฟื้นฟู ยาเฉพาะกิจถ้าจำเป็น แต่ก็คุ้ม เพราะชายใดไม่สามารถมีความแข็งแรงทางเพศได้ก็หมดความสุขขาดความเป็นผู้นำครอบครัว ไปสิ้นเชิง ฝ่ายหญิงก็จะไม่มีความสุขเช่นกัน ชีวิตคู่ก็จะเศร้าใจอยู่กันแบบอดทนกันอยู่.

—————-
ดร.โอ สุขุมวิท 51