ฝันเป็นจริงหรือไม่??.คนเชียงใหม่จะได้นั่งรถไฟฟ้า ปี 2571 หลังผลศึกษาโครงการเคาะแล้ว!. ระบบรถไฟฟ้าล้อยางวิ่งบนดิเหมาะสมที่ ผุดสายสีแดงก่อน มูลค่าลงทุน 1หมื่นล้าน….ปลายเดือนตุลาคม 25656 ที่ผ่านมา การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) จัดประชุมรับฟังความคิดเห็นของประชาชนต่อผลการศึกษา โครงการระบบขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่ สายสีแดง (โรงพยาบาลนครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี) ในที่ประชุมรับฟังความคิดเห็นได้นำเสนอผลการศึกษาโครงการที่เหมาะสมจำนวน 3 รูปแบบ รูปแบบที่ 1ระบบรถไฟฟ้าล้อเหล็ก (Steel Wheel Tram) แนวเส้นทางผสมใต้ดินและระดับดิน (บนดิน) วิ่งบนรางในเขตทางเฉพาะตลอดสาย รูปแบบที่ 2 ระบบรถไฟฟ้าล้อเหล็ก (Steel Wheel Tram) ระดับดินตลอดแนวเส้นทาง และรูปแบบบีที่ 3 ระบบรถไฟฟ้าล้อยาง (Tire Tram) ระดับนดินหรือบนดินตลอดแนวเส้นทาง….

เมื่อเปรียบเทียบทั้ง 3 รูปแบบอย่างรอบด้านแล้ว พบว่ารูปแบบที่มีความเหมาะสมมากที่สุดในการพัฒนาโครงฯ คือ ระบบรถไฟฟ้าล้อยาง วิ่งระดับดินตลอดแนวเส้นทาง เหมาะสมมากที่สุด เพราะช่วยลดต้นทุน ค่าเวนคืนที่ดิน และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด โดยระบบนี้ใช้เงินลงทุน 1 หมื่นล้านบาท ลดเงินลงจากเดิมครึ่งหนึ่งเลยทีเดียว….

หลังได้ข้อสรุป รฟม.จะนำความคิดเห็นพร้อมข้อเสนอแนะจากผู้มีส่วนได้ส่วนเสียไปพิจารณาปรับปรุงผลการศึกษาให้มีความครบถ้วนสมบูรณ์ และรายงานผลต่อกระทรวงคมนาคมเพื่อพิจารณาตามขั้นตอนต่อไป โครงการนี้เปิดให้เอกชนร่วมลงทุนโครงการรัฐ (PPP) จะแล้วเสร็จภายในเดือน ธ.ค.65 หลังจากนั้นจะเริ่มขั้นตอนพิจารณารูปแบบการลงทุนงานระบบรถไฟฟ้าและเดินรถ ก่อนเสนอโครงการไปยังคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาในช่วงเดือน ม.ค.67 และเริ่มคัดเลือกเอกชนร่วมลงทุนในเดือน ส.ค.67 โดยมีกำหนดเริ่มงานก่อสร้างในเดือน ก.ย.68 แล้วเสร็จสามารถเปิดให้บริการได้ในเดือน ธ.ค.2571….

โครงการนี้จะช่วยเพิ่มทางเลือกในการเดินทางที่มีประสิทธิภาพและมาตรฐาน รวมถึงมีความสะดวก รวดเร็ว และความปลอดภัย ให้แก่ประชาชนและนักท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่ ทั้งยังสามารถลดการใช้รถยนต์โดยรวมบนท้องถนนซึ่งลดปริมาณมลพิษในอากาศด้วย..!!

โครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง จะเริ่มก่อสร้างก่อนเป็นลำดับแรก มีระยะทางประมาณ 16 กิโลเมตร มีสถานีรับ-ส่ง ผู้โดยสาร 16 สถานี คาดว่าปีแรกที่เปิดบริการจะมีผู้โดยสารใช้ 15,000 คน/วัน ภายในเวลา 40 ปีคาดว่าเพิ่มเป็น 60,000 คน/วัน….

สำหรับโครงการระบบขนส่งมวลชน จ.เชียงใหม่ ที่ทำการศึกษามีทั้งหมด 3 เส้นทางด้วยกันประกอบด้วย 1 สายสีแดง วิ่งตั้งแต่ รพ.นครพิงค์ – แยกแม่เหียะสมานสามัคคี รวม 16 สถานี ระยะทาง 15.8 กม. งบประมาณเดิมที่ตั้งไว้ 28,726 ล้านบาท เริ่มต้นทางวิ่งจาก-โรงพยาบาลนครพิงค์ – ศูนย์ราชการเชียงใหม่ – สนามกีฬาสมโภชเชียงใหม่ 700 ปี – ศูนย์ประชุมนานาชาติ – สถานีตำรวจช้างเผือก – แยกข่วงสิงห์ – มหาวิทยาลัยราชภัฎเชียงใหม่ – สถานีขนส่งช้างเผือก – รพ.เชียงใหม่ราม – รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ – (พบจุดตัดสายสีน้ำเงิน) – ร.ร.วัฒโนทัยพายัพ – สนามบินนานาชาติเชียงใหม่ – ขนส่ง – ห้างสรรพสินค้าบิ๊กซีหางดง-แยกแม่เหียะสมานสามัคคี….เส้นทางที่ 2 สายสีน้ำเงิน สวนสัตว์เชียงใหม่ – แยกศรีบัวเงินพัฒนา รวม 13 สถานี ระยะทาง 11 กม. และเส้นทางที่ 3 สายสีเขียว แยกรวมโชคมีชัย – ท่าอากาศยานเชียงใหม่ รวม 10 สถานี ระยะทาง 12 กม. ทั้ง 3 เส้นทางจะสร้างสายสีแดงก่อนเพื่อเป็นโมเดลก่อนที่จะสร้างอีก 2 สายคือสายสีน้ำเงินและสายสีเขียวทีหลัง..

เชียงใหม่ เป็นเมืองใหญ่เป็นหัวเมืองเศรษฐกิจภาคเหนือของประเทศไทย เป็นเมืองท่องเที่ยวทางวัฒนธรรมมีชื่อเสียงและติดอันดับเมืองท่องเที่ยวชั้นนำของโลก พรมแดนดินกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งลาวและเมียนมา มีความเจริญเติบโตและขยายตัวของเมืองอย่างต่อเนื่องและรวดเร็ว แต่ที่ผ่านมา..เมืองเชียงใหม่ไม่มีระบบขนส่งมวลชนที่ดีและมีประสิทธิภาพไว้รองรับ เคยมีรถเมล์วิ่งเมื่อหลายสิบปีก่อนแต่เลิกไป ปัจจุบันมีเพียงรถสองแถวหรือ”สี่ล้อแดง”เท่านั้นที่คอยวิ่งรับส่งผู้โดยสารในเมือง….ระบบขนส่งมวลชนด้วยรถไฟฟ้าจึงมีความจำเป็นเพื่อรองรับผู้โดยสาร ชาวบ้าน ประชาชน และนักท่องเที่ยวในอนาคตต เฉกเช่นเดียวกันกับเมืองใหญ่ๆทั่วโลกที่ไหนเขาก็มีใช้กัน..!!.

ได้แต่หวังไว้ว่าโครงการนี้จะเดินหน้าด้วยความราบรื่นและสร้างสำเร็จตามแผนที่วางไว้.ไม่แท้ง!!.เสียก่อน ฝากไปยังรัฐบาลนี้และรัฐบาลหน้ารวมทั้งผู้เกี่ยวข้องไว้เลยสำหรับโครงการนี้ “ช่วยกันผลักดัน” ให้สำเร็จ เพราะมันเป็นทั้งความหวังและอนาคตของเมืองนพบุรีศรีนครพิงค์เชียงใหม่ เลยทีเดียว…./////

เพื่อผู้พิการ….ศ.นพ.นิเวศน์ นันทจิต เลขาธิการมูลนิธิขาเทียม ในสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ลงนามในข้อตกลงการจัดทำนิทรรศการกึ่งถาวรร่วมกับ ดร.จรูญศักดิ์ สุนทรเดชา กรรมการผู้จัดการบริษัท เอเชีย คอนเน็คท์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด โดยมี ดร.คมกฤช ฤทธิ์ขจร และผู้บริหารมูลนิธิร่วมเป็นสักขีพยาน ซึ่งนิทรรศการนี้จัดทำขึ้นเพื่อเทิดพระเกียรติผู้ก่อตั้งมูลนิธิฯ เนื่องในโอกาสครบรอบ 30 ปี เป็นการแนะนำการดำเนินงานของมูลนิธิฯ และให้ผู้เข้าชมตระหนักถึงความสำคัญของการช่วยเหลือคนพิการขาขาด โดยให้เป็นความหวัง สร้างกำลังใจและช่องทางแก่คนพิการให้ได้เข้าถึงการช่วยเหลือมากขึ้น

มอบโล่ปราบยาเสพติด….พล.ต.ท.ปิยะ ต๊ะวิชัย ผบช.ภ.5 เป็นประธานในพิธีมอบโล่รางวัลหน่วยงานที่มีผลการปราบปรามยาเสพติดให้แก่ข้าราชการตำรวจในสังกัด ในการประชุมบริหารตำรวจภูธรภาค 5 ครั้งที่ 1/2566 โดยมี พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.เฉลิมพล จินตรัตน์ รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.พิเชษฐ จีระนันตสิน รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.วีรชน บุญทวี รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.นพดล กรึงไกร รอง ผบช.ภ.5 พร้อมด้วย ผบก., รอง ผบก., ผกก.และ หน.สภ.ในสังกัด ภ.5 เข้าร่วมในพิธี ณ ห้องประชุมเวียงเจ็ดลินชั้น 5 สวนสัตว์เชียงใหม่

ทอสายบุญจุลกฐิน….สุทธิพงษ์ จุลเจริญ ปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานเปิดกิจกรรมการส่งเสริมการท่องเที่ยว เชิงวัฒนธรรม “ทอสายบุญ จุลกฐิน ถิ่นไทลื้อ” โดยมี พระเช็งกิม กตสิทุโธ เจ้าอาวาสวัดกิ่วกาญจน์ ภาสกร บุญญลักษม์ ผวจ.เชียงราย เกษม ปันทะยม นายกองค์การบริหารส่วนตำบลริมโขง ส่วนราชการและประชาชนชาวไทลื้อ เข้าร่วมกิจกรรม ณ บ้านหาดบ้าย ต.ริมโขง อ.เชียงของ จ.เชียงราย

เตรียมรับนักท่องเที่ยว….วันชัย จงสุทธานามณี นายกเทศมนตรีนครเชียงราย มอบหมายให้ ธเนศ โกมลธง ดร.ปรีชา อนุรักษ์ รองนายกเทศมนตรีนครเชียงราย สมบุญ หิรัญยโชติ ปลัดเทศบาลนครเชียงราย ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ จัดกิจกรรม “Big Cleaning day นครเชียงราย” เพื่อรักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อย เตรียมเข้าสู่ฤดูกาลท่องเที่ยวรับนักท่องเที่ยวมาในพื้นที่ รวมทั้งเป็นการสร้างภาพลักษณ์ที่ส่งเสริมการท่องเที่ยว ณ หอนาฬิกาเฉลิมพระเกียรติ์ เขตเทศบาลนครเชียงราย

เพื่อสุขภาพที่ดี….นพ.อิทธิพงษ์ ยอดประสิทธิ ผอ.โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ ร่วมกับแขกผู้มีเกียรติ เปิดโลก “นวัตกรรมด้านการแพทย์ และเทคโนโลยีด้านดูแลสุขภาพ” (Sriburin health Expo 2022) โดยมีผู้แทนจากภาครัฐและเอกชน ประชาชน บริษัทเครื่องมือแพทย์ ที่นำเครื่องมือมาแสดงและให้บริการในงาน และมอบส่วนลด และโปรโมชั่นให้กับผู้เข้างานในครั้งนี้จำนวนมาก ณ โรงพยาบาลเกษมราษฎร์ศรีบุรินทร์ เชียงราย

ตรวจราคาข้าว….สันติธร ยิ้มละมัย ผวจ.ลำพูน พร้อมด้วย ปลัดจังหวัดลำพูน หัวหน้าสำนักงานจังหวัดลำพูน นายอำเภอบ้านธิ พาณิชย์จังหวัดลำพูน ผู้อำนวยการศูนย์ชั่งตวงวัดภาคเหนือ (เชียงใหม่) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์การรับซื้อข้าวเปลือกนาปี ปีการผลิต 2565/66 ณ ท่าข้าว บริษัท แอล วาย ซี รวมผล จำกัด เพื่อกำกับ ดูแล และสังเกตการณ์การซื้อขายข้าวเปลือกให้เกิดความเป็นธรรมด้านราคาแก่เกษตรกร และรับฟังข้อคิดเห็นจากผู้ประกอบการและเกษตรกรในพื้นที่

รางวัลแห่งความภูมิใจ….ทรงศรี ชูวัฒนกุล นายเทศมนตรีเทศบาลตำบลทุ่งหัวช้าง จ.ลำพูน ปลัดเทศบาลฯ ผู้อำนวยการกอง คณะครูโรงเรียนเทศบาลทุ่งหัวช้าง เข้ารับรางวัลพระปกเกล้าและใบประกาศเกียรติคุณสถาบันพระปกเกล้า ประจำปี 2565 เป็นองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่มีความเป็นเลิศ ด้านความโปร่งใสและส่งเสริมการมีส่วนร่วมของประชาชน ณ ศูนย์ประชุมสหประชาชาติ กรุงเทพมหานคร

สร้างขวัญกำลังใจ….นภาพร เมฆาผ่องอำไพ รองอธิบดีกรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ลงพื้นที่พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงาน พส. จ.ลำปาง ร่วมตรวจเยี่ยมหน่วยงาน เรือนพักผู้รับบริการเพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรคสร้างขวัญกำลังใจบุคลากรหน่วยงาน โดย ณรงค์ฤทธิ์ นุปิง ผอ.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ร่วมรับการตรวจเยี่ยม ณ ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ลำปาง

ชิงแชมป์หุ่นยนต์โลก…กัลยาลักษณ์ สุผาครอง หัวหน้าฝ่ายวิชาการโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง พร้อมด้วย ภิญโญ วงค์ดาว นายกสมาคมผู้ปกครองและครูฯ นำคณะครูผู้ฝึกสอนและนักเรียนทีมโรบอทของโรงเรียนอัสสัมชัญลำปาง ที่ได้รับการคัดเลือกเป็นตัวแทนของประเทศไทยไปชิงแชมป์การแข่งขันโอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับโลก (WRO2022) เข้าพบ ไพฑูรย์ โพธิ์ทอง นายกเทศมนตรีเมืองเขลางค์นคร ขอพรก่อนเดินทางไปร่วมการแข่งขันชิงแชมป์โอลิมปิกหุ่นยนต์ระดับโลก (WRO2022) ณ สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนี

ต้อนรับรัฐมนตรี….ประสิทธิ์ อินวรรณา ผอ.สพม.แพร่ พร้อมด้วย ศุภมาส สินมณี และ เอกชัย ใจก๋องแก้ว รองผอ.สพม.แพร่ ร่วมต้อนรับ ตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมคณะในการลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมโครงการอาหารกลางวัน และติดตามนโยบาย จุดเน้นของกระทรวงศึกษาธิการของโรงเรียนในจังหวัดแพร่ โดยลงพื้นที่ อ.ลอง จ.แพร่ จำนวน 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนอนุบาลจรูญลองรัตนาคาร และโรงเรียนบ้านดอนมูล โรงเรียนในสังกัดสพป.แพร่ เขต 2

พัฒนาฝีมือแรงงาน….ประทีป ทรงลำยอง อธิบดีกรมพัฒนาฝีมือ เป็นประธานเปิดการประชุมผู้บริหารพัฒนาฝีมือแรงงานครั้งที่ 7/2565 (สัญจร) เพื่อเป็นการส่งเสริมให้หน่วยฝึกทุกแห่งของกรมพัฒนาฝีมือแรงงานให้บริการฝึกอบรมแก่กำลังแรงงานที่เป็นกลุ่มเป้าหมายภายใต้คุณภาพและมาตรฐานเดียวกัน และมอบเกียรติบัตร “หน่วยงานดีเด่นด้านการประกันคุณภาพการพัฒนาฝีมือแรงงาน ปีงบประมาณ 2565” ให้แก่สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงาน โดยมี สัญชัย ภัทรวรากุล ผอ.สำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานน่าน พร้อมเจ้าหน้าที่รับมอบอย่างมื่นชื่น

ขอแสดงความยินดี….คณะกรรมการหอการค้าไทย พิจารณารายชื่อผู้ว่าราชการจังหวัด 26 จังหวัดทั่วประเทศ เพื่อรับรางวัล “สำเภาทอง” ในจำนวนนี้ วิบูรณ์ แววบัณฑิต ผวจ.น่าน เป็นผู้ได้รับการเสนอชื่อรับรางวัลสำเภาทองประจำปี 2565 ทั้งนี้หอการค้าพิจารณาจากรายชื่อที่หอการค้าแต่ละจังหวัดเป็นผู้เสนอ โดยพิจารณาจากการทำงานส่งเสริมการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยรับฟังข้อเสนอแนะ ร่วมมือ สนับสนุน และส่งเสริมการทำงานร่วมกัน

เยี่ยมลูกน้อง….พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ภัทรพงศ์สินธุ์ ผบก.ภ.จว.น่าน ตรวจเยี่ยม สภ.นาหมื่น โดยมี พ.ต.อ.เอนก สระทองอยู่ ผกก.สภ.นาหมื่น พ.ต.ท.นิรันดร อินผูก รอง ผกก.สส. พร้อมด้วยข้าราชการตำรวจ สภ.นาหมื่น ให้การต้อนรับ โดยเน้นกำชับปฏิบัติตามข้อสั่งการและโครงการเน้นออกตรวจป้องกันอาชญากรรมในพื้นที่ กำชับการแต่งกาย เครื่องแบบ ทรงผม ให้ถูกต้องตามระเบียบ พร้อมตรวจเยี่ยมโครงการตำรวจพันธุ์ดี “บ้านนี้มีรักปลูกผักกินเอง

ท้องถิ่นยั่งยืน…. เชษฐา โมสิกรัตน์ ผวจ.แม่ฮ่องสอน เปิดงานมหกรรมวิชาการอุดมศึกษาราชภัฏเพื่อการพัฒนาท้องถิ่นที่ยั่งยืน เพื่อเผยแพร่ผลงานด้านต่างๆในการพัฒนาท้องถิ่น ทั้งการสนับสนุนด้านวิชาการ การศึกษาวิจัยร่วมกับชุมชนท้องถิ่น และวิสาหกิจชุมชน รวมทั้งพัฒนาต่อยอดผลิตภัณฑ์สินค้าของชุมชนโดยกิจกรรมภายในงาน มีการออกบูธผลงานและผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่นของ 31 ตำบล ผลงานและฐานการเรียนรู้ของวิทยาลัยแม่ฮ่องสอน ผลงานการพัฒนาท้องถิ่นของสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาท้องถิ่น ตลอดจนผลงานและผลิตภัณฑ์ของศูนย์เรียนรู้ชีวิตวิถีเพื่อชีวิตพอเพียงอย่างยั่งยืน ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ วิทยาเขตแม่ฮ่องสอน

รางวัลกาชาด….สังคม คัดเชียงแสน นายอำเภอแม่สะเรียง จ.แม่ฮ่องสอน วิลาวัณย์ คัดเชียงแสน นายกกิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียงร่วมมอบรางวัลให้แก่ผู้ถูกรางวัลสลากกาชาดการกุศลอำเภอแม่สะเรียง ประจำปี 2565 นอกจากนั้น ชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้านอำเภอแม่สะเรียง ได้บริจาค จำนวน 40,000 บาท ให้กิ่งกาชาดอำเภอแม่สะเรียง เพื่อนำไปช่วยเหลือผู้ยากไร้ ผู้ด้อยโอกาสตามภารกิจในพื้นที่อำเภอแม่สะเรียง ต่อไป