ชีวิตบั้นปลายของยายวัย 77 ปี สุดหดหู่ยากจนน่าสงสาร ต้องอยู่โดดเดี่ยวยากลำบากในบ้านพุพังสร้างมานานกว่า 100 ปี เลขที่ 108 หมู่ 5 ต.นาโต๊ะหมิง อ.เมืองตรัง จ.ตรัง แม้หลายคนอยากจะเข้าไปช่วยเหลือแต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะจะมีเพียงคนที่คุ้นเคยไม่กี่คนที่จะเข้าใกล้ยายคนนี้ได้ 

ชาวบ้านในพื้นที่ต่างรู้จักกันดีและเรียกยายคนนี้ว่า “ยายพิศ” หรือ นางพิศ อินทร์ขัน ตั้งแต่สามีเสียชีวิตไปเมื่อ 20 กว่าปีก่อน ยายพิศก็ต้องอยู่โดดเดี่ยวลำพังเพราะไม่มีลูก ที่ผ่านมายายพิศมักจะเก็บตัวเงียบอยู่ในบ้านไม่ออกไปสุงสิงกับใคร และไม่ชอบพบปะผู้คน อีกทั้งยังหวาดกลัวคนแปลกหน้าที่จะมาเข้าใกล้  

แต่ละวันยายพิศจะปิดประตูขังตัวเองอยู่แต่ในบ้าน และเข้านอนท่ามกลางความมืด ชีวิตความเป็นอยู่ที่ไม่สู้ดีทำให้ยายพิศมีร่างกายผ่ายผอม เนื้อตัวมอมแมม และเป็นอยู่อย่างนี้มานานแล้ว เหมือนคนหมดอาลัยตายอยากในชีวิตตั้งแต่สามีจากไปอย่างไม่มีวันกลับ แต่โชคดีที่ยายพิศไม่เคยเจ็บป่วยหนักถึงขั้นต้องเข้าโรงพยาบาล จะมีบ้างก็ปวดหัวตัวร้อนเป็นไข้บ้างเท่านั้น 

สภาพบ้านของยายพิศไม่มีไฟฟ้า น้ำประปา หรือแม้แต่ห้องน้ำ เวลาจะขับถ่ายยายพิศก็จะอาศัยเข้าไปในป่า พื้นบ้านเป็นดินเวลาฝนตกก็จะเปียกแฉะ ที่นอนหมอนมุ้งเก่าขาดเป็นรูโหว่ ส่วนเสื้อผ้ายายพิศมักจะใส่อยู่ชุดเดียวเป็นประจำนานนับเดือน นับปี แม้มีคนนำเสื้อผ้าดีๆ มาให้แต่ยายพิศก็ไม่คิดจะหยิบมาสวมใส่ 

“ยายพิศ” อยู่แบบสมถะมีอะไรก็กินเท่านั้น อาศัยก่อไฟหุงข้าวและไปตักน้ำในบ่อปลาหลังบ้านมาใช้ หลายวันจึงจะอาบน้ำสักครั้งเพราะกลัวจะพลัดตกลงไปในบ่อน้ำ นานๆ ทีหลานห่างๆ จะจัดหาข้าวปลาอาหารมาส่งให้เก็บไว้กิน ชาวบ้านบางคนมองว่ายายพิศเป็นคนไม่สมประกอบ เป็นโรคหวาดกลัวคนแปลกหน้าจึงไม่กล้าเข้าใกล้ หรือถ้าใครจะเข้ามาใกล้ยายพิศก็จะวิ่งหนีปิดบ้านทันที

ขณะที่ นางวิมลทิพย์ ทองด้วง ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 5 ต.นาโต๊ะหมิง เป็น 1 ในจำนวนไม่กี่คนที่ยายพิศจะคุยด้วย นางวิมลทิพย์จะคอยแวะเวียนมาหายายพิศสอบถามความเป็นอยู่ด้วยความห่วงใยเป็นประจำ และอยากจะช่วยเหลือซ่อมแซมบ้านให้ยายพิศอยู่ดีมีสุขในช่วงที่ยังมีชีวิตอยู่ 

นางวิมลทิพย์ กล่าวว่า ผู้นำชุมชนทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และอบต.นาโต๊ะหมิง พยายามจะช่วยเหลือยายพิศมาโดยตลอด แต่ทราบว่าที่ดินบ้านของคุณยายเป็นของคนอื่นไปแล้ว ประกอบกับคุณยายไม่ยอมออกจากบ้าน และมีงบประมาณไม่เพียงพอเพราะต้องซ่อมแซมบ้านใหม่หมดทั้งหลังเพื่อป้องกันสัตว์มีพิษเลื้อยเข้ามาในบ้าน 

“วอนผู้มีจิตศรัทธาร่วมบริจาควัสดุอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อช่วยเหลือ ยายพิศ ซึ่งเป็นคนที่ไม่มีบัตรสวัสดิการ สมุดบัญชี หรือโทรศัพท์มือถือ หลังอุปกรณ์พร้อมก็จะนัดวันกันทำให้เสร็จในวันเดียว โดยหาคนที่ยายพิศไว้ใจพาไปอยู่ที่อื่นก่อน ส่วนใครสนใจจะร่วมบริจาควัสดุก่อสร้าง สามารถติดต่อได้ที่ผู้ใหญ่บ้าน หมายเลขโทรศัพท์ 089-2872639”

คอลัมน์ : นิยายชีวิต โดย : อสงไขย
เรื่องและภาพโดย : ทรงวุฒิ นาคพล จ.ตรัง
แนะนำเรื่องราวชีวิตดั่งนิยาย หรือสอบถามได้ที่  [email protected]
คลิกอ่านเรื่องราว “นิยายชีวิต” เพิ่มเติมได้ที่นี่..