โรนัลด์ คูมัน กุนซือป้ายแดงของ บาร์เซโลนา ยอดทีมแดนกระทิงดุ โทรฯไปแจ้ง หลุยส์ ซัวเรซ แล้วว่าไม่อยู่ในแผนการทำทีมของเขา และสโมสรดังแคว้นกาตาลุนญาจะยกเลิกสัญญาที่เหลือ 1 ปี บวกออพชั่น 1 ปี เพื่อให้กองหน้าทีมชาติอุรุกวัยสามารถย้ายทีมได้ด้วยค่าตัวฟรี เพื่อปลดเปลื้องภาระค่าเหนื่อยก้อนโตของเขา

เบื้องต้นเอเย่นต์ของ ซัวเรซ เปิดเผยว่า มีสโมสรที่สนใจนักเตะของเขาจำนวนมาก คงต้องเจรจากันยาว ๆ กว่าจะได้ตั้งโต๊ะคุยครบทุกสโมสร ก่อนนำข้อเสนอทั้งหมดมาพิจารณากับตัวนักเตะอีกครั้งว่า จะย้ายไปไหนดี?

หนึ่งในนั้นคือ อาแจ็กซ์ อัมสเตอร์ดัม อดีตต้นสังกัดที่ ซัวเรซ เคยก่อคดีอื้อฉาวกัดหัวไหล่ของ ออตมัน บัคคัล มิดฟิลด์ทีมพีเอสวี ไอนด์โฮเฟน ในเดือน พ.ย. 2010 ทำให้เขาถูกแบนยาวถึง 7 นัด รวมทั้งโดนตั้งฉายาว่า “มนุษย์กินคน” ถึงแม้จะมีพฤติกรรมไม่ดี แต่ผลงานในสนามของเขาเข้าขั้นยอดเยี่ยม ลงเล่นไปทั้งหมด 283 นัด ยิง 198 ประตู ส่งผลให้เขาได้ย้ายไปค้าแข้งกับ ลิเวอร์พูล ต่อเนื่องมาจนถึง “บาร์ซา”

…แต่ไม่ว่าจะย้ายไปไหน ซัวเรซ ก็ต้องยอมลดค่าเหนื่อยของตัวเองลงมา…

อย่างไรก็ดี มีข่าวลือว่า “เปแอสเช” ปารีส แซงต์-แชร์กแมง ทีมมหาเศรษฐีแห่งกรุงปารีส มีความสนใจในตัวเขา อยากได้ไปประสานงานกับ เนย์มาร์ และ คิเลียน เอ็มบัปเป ในแนวรุก เพื่อเป้าหมายใหญ่เดินหน้าไล่ล่าคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก มาครองให้จงได้ หลังซีซั่น 2019-20 ทำได้แค่รองแชมป์อย่างน่าเสียดายที่สุด ซึ่งถ้าย้ายไปปารีส ทาง ซัวเรซ อาจไม่ต้องลดค่าเหนื่อย

ในส่วนของ ลิเวอร์พูล ที่ ซัวเรซ เคยโชว์ผลงานระดับมาสเตอร์พีซกับทีมจนกระหึ่มพรีเมียร์ลีก อังกฤษ เชื่อว่ามีแฟนบอล “หงส์แดง” จำนวนหนึ่งที่อยากได้เขากลับมาร่วมทีมอีกครั้ง

ส่วนตัวของ “เช พระราม5” มั่นใจว่า ถ้า ลิเวอร์พูล ได้ ซัวเรซ มาเสริมแนวรุก ย่อมเป็นเรื่องที่ดีแน่นอน เนื่องจากค่าตัวฟรี และคุณภาพฝีเท้าของเขาจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถล่มประตูให้กับทีมได้อย่างแน่นอน แต่ปัญหาคือ ซัวเรซ ไม่ใช่นักเตะที่จะยอมนั่งเป็นตัวสำรอง หรือถูกโรเตชั่น การกลับมา ลิเวอร์พูล ในยุค เจอร์เกน คลอปป์ ไม่มีทางการันตีตำแหน่งตัวจริงให้กับเขาอยู่แล้ว อีกทั้ง 3 ประสานอย่าง โรแบร์โต ฟีร์มิโน, โมฮาเหม็ด ซาลาห์ และ ซาดิโอ มาเน ก็ได้รับการยกย่องว่าเป็นแนวรุกที่อันตรายที่สุดในยุโรป คงเป็นเรื่องยากที่ ซัวเรซ จะแย่งตัวจริงไปครองได้ หากย้ายมาจริง น่าจะเป็นการหมุนเวียนสลับกันลงมากกว่า

นอกจากนั้น ยังมีข้อสงสัยว่า ซัวเรซ จะยอมจ่ายบอลให้กับ ซาลาห์ และ มาเน หรือไม่ เนื่องจากภาพที่เราคุ้นชินกับ ซัวเรซ คือการเล่นฟุตบอลชายเดี่ยว ไม่ค่อยยอมส่งบอลให้เพื่อนร่วมทีมในแนวรุก ถ้ามาแล้ว ต่างคนต่างเล่น คงไม่เป็นผลดีต่อ ลิเวอร์พูล แน่นอน

อีกทั้งอายุของเขาก็ปาเข้าไป 33 ปีเข้าให้แล้ว แก่เกินแกง! หรือไม่? คือคำถามที่ต้องรอคอยคำตอบ และถ้าย้ายกลับมาแอนฟิลด์ ดาวยิงวัย 33 ปีก็ต้องยอมลดค่าเหนื่อยลงมาด้วย ซัวเรซ จะยอมหรือ?

ด้านข่าวคราวการย้ายทีมของเขา ก็ไม่ได้ตกเป็นข่าวเชื่อมโยงกับ ลิเวอร์พูล แต่อย่างใด ไม่มีใครรู้ว่า คลอปป์ ต้องการ ซัวเรซ หรือไม่? และแนวโน้มดูเหมือนกุนซือคนเก่งชาวเยอรมันจะไม่ได้สนใจอะไรกับดีลนี้ พวกเขาดูจะมุ่งมั่นกับดีลของ ติอาโก อัลคานทารา มากกว่า

ฝั่งแฟนบอลของลิเวอร์พูลบางส่วน ก็คงไม่ได้ซีเรียสว่า ซัวเรซ จะย้ายไปไหน? ยกเว้นว่าจะย้ายไปค้าแข้งกับทีมคู่แข่งแย่งแชมป์พรีเมียร์ลีกของ “หงส์แดง” ไม่ว่าจะเป็น แมนฯ ซิตี, เชลซี, อาร์เซนอล, แมนฯ ยูไนเต็ด หรือ ทอตแนม ฮอตสเปอร์

ถ้าย้ายแบบนี้เด็กหงส์ไม่ปลื้มแน่นอน!!.

เช พระราม5
ภาพ : AFP