ภาพยนตร์เรื่อง คืนหมีฆ่า The World Of Killing People เป็นหนังไทยแนว “Slasher” ซึ่งก็มีหลายคนงงว่า มันคือหนังอะไร? แต่ถ้าบอกว่า หนังแนวสยองขวัญอย่างเช่นเรื่อง “บอสฉันขยันเชือด” หรือ My Boss is a Serial Killer (2021) ที่นำแสดงโดย พี่ก้อง-สหรัถ สังคปรีชา แล้วละก็ คงจะพอนึกออก ร้องอ๋อกันได้บ้าง ความจริงแล้วหนังแนว “Slasher” เป็นอะไรที่เจอบ่อยมาก ๆ โดยเฉพาะหนังสยองขวัญจากต่างประเทศอย่าง The Texas Chain Saw Massacre, Halloween, Happy Death Day, Scream หรือแม้แต่ Friday the 13th สังเกตดูแล้วก็จะรู้เลยว่าพล็อตเรื่องจะมีความคล้ายกันในช่วง “ฆาตกรโรคจิต” ออกไล่ล่าฆ่าคนแบบไม่เลือกหน้า บางทีก็ตั้งปมปริศนาการฆ่าไว้มากมาย โดยในช่วงระหว่างปี 1980 และ 1990 หนังแนวนี้เป็นอะไรที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ก่อนจะค่อย ๆ ถูกภาพยนตร์แนวอื่น ๆ ที่เข้ามาครองตลาด

เรื่องย่อ “คืนหมีฆ่า” The World Of Killing People

อีกหนึ่งชิ้นผลงานจากค่าย “เนรมิตรหนัง ฟิล์ม” โดย ผู้กำกับ แชมป์-กานต์พงศ์ บรรจงพินิจ เรื่องราวเริ่มต้นขึ้น เมื่อกลุ่มเพื่อนรักตัดสินใจจะไปใช้เวลาช่วงวันหยุดด้วยกันในบ้านหลังหนึ่งกลางป่าใหญ่ แต่เรื่องราวกลับไม่ได้สนุกสนานอย่างที่พวกเขาคิด เพราะพวกเขาถูกจ้องมองจากอะไรบางอย่างตลอดเวลา และเหมือนยิ่งเวลาผ่านไปเท่าไหร่ สิ่งที่พวกเขาพยายามจะปิดซ่อนไว้ กลับกำลังจะถูกเปิดเผยออกมา การไล่ล่าสุดแสนระทึกจึงเริ่มขึ้น พวกเขาจะหนีได้ไหม หรือจะลุกขึ้นสู้กันมันได้หรือเปล่า

จุดแข็ง

“คืนหมีฆ่า” มีดาราระดับแม่เหล็กร่วมประชันบทบาทเพียบ ตั้งแต่ ฝน ศนันธฉัตร, เฟียต ภัชทา, กันสมาย ชนกันต์, แคร์ ปณิสรา, ปังปอนด์ อัครวุฒิ, แพนเค้ก เขมนิจ, เต๋า เศรษฐพงศ์ และ บี๋ ธีรพงศ์ ความจริงแค่เห็นชื่อดารา แฟนคลับก็เฮลั่นแล้ว โดยเฉพาะ “แพนเค้ก” ที่ไม่ค่อยออกมาแสดงหนังแนวนี้มากนัก ในส่วนของงานขาย ฉากเซ็กซี่ขยี้หัวใจ อีโรติก ร้อนฉ่า ถือเป็นธรรมเนียมอย่างหนึ่งของหนังแนว “Slasher” ที่จะต้องมีฉากโชว์หวิวก่อนจะหนีตาย บทตกเป็นของ 2 สาวร่างเล็กอย่าง “แคร์ ปณิสรา” และ “ฝน ศนันธฉัตร” งานนี้รับประกันหนุ่ม ๆ ตาลุกเป็นไฟอย่างแน่นอน….

สำหรับใครที่สงสัยว่าทำไมฆาตกรต้องใส่ “หัวหมี” ด้วย อันนี้ทางผู้กำกับ “แชมป์-กานต์พงศ์” ฝากบอกมาว่า ปกติแล้วฆาตกรต้องใส่หน้ากากให้ขัดแย้งกับพฤติกรรมการไล่ฆ่า เลยมองว่าตุ๊กตาหมีตาแบ๊ว ๆ ก็น่าจะหลอนไม่แพ้หน้ากากแบบอื่น ส่วนฉากสังหารโหดนั้น การันตีจัดเต็มแบบไม่มีเซ็นเซอร์ สับเป็นสับ ตัดเป็นตัด แทงเป็นแทง โหดดุดิบ 100%

จุดอ่อน
“คืนหมีฆ่า” พยายามสร้างปมหนังให้ดูง่าย ด้วยการเปิดปมของฆาตกรใจโหดในกลุ่มเพื่อน อยากล้างแค้นเพื่อนทุกคนที่เป็นต้นเหตุทำให้คนรักต้องตายลงไป ซึ่งปมนี้มันก็มีน้ำหนักเพียงพอในการแก้แค้นอยู่แล้ว ไม่เข้าใจว่าทำไมต้องไปเปิดปมอื่น ๆ แทรกกลางระหว่างเรื่องด้วยการยัดบท “ฆาตกรโรคจิต” ใส่ให้ตัวละครอื่นแบบ งง ๆ คือ จะทำให้มีฆาตกรไปหลายคนทำไม?? จากที่ต้องลุ้นว่าใครจะโดนเชือดบ้าง? กลายเป็น หนังแอ๊คชั่นโหดยกกำลังสอง ราวกับว่ากำลังชม “มอทัลคอมแบท” เมื่อฆาตกรสู้กับฆาตกร ใครแพ้คือ ตาย… ปรับอารมณ์กันไม่ทันเลยทีเดียว แล้วแอ๊คชั่นต่อสู้ ไป ๆ มา ๆ อ้าว…กลายเป็นหนังฮาซะงั้น???

นอกจากมีปัญหาปมเรื่องชวน “งง” แล้ว ก็ยังมี งานขายความสยอง ไม่โดนใจ ไม่ติดตา ภาพของคนใส่ “หัวหมี” ดูแล้วเทอะทะมาก เห็นอยู่ว่ามันย้อนแย้งกับฉากแอ๊คชั่น ก็ยังจะกล้าใช้ คือถ้าหมีมันดูเป็นปิศาจ อ้าปากมีฟันคม ๆ ยังจะดูน่ากลัวซะมากกว่า ปกติหนังแนวนี้ ถ้าฆาตกรมันขายไม่ได้จริง ๆ ก็ควรจะงัดเอาอาวุออกมาโชว์ อย่างเช่น เสริมความน่ากลัวด้วย ขวานยักษ์ติดสนับหนาม ดาบสองคมปลายตะขอ เลื่อยยนต์ไฟฟ้า หรือ จะใช้ไม้เบสบอลพันด้วยลวดหนามก็ยังดี แต่ในเรื่องกลับเอามีดทำครัว ขวานผ่าฟืน รวมทั้งมีดหัวตัด ไปใส่แอ๊คชั่นโอเวอร์เยอะ ๆ แบบนี้ความสมจริงมันถูกบิดเบือนไปหรือเปล่า??? ความสนุกมันหายไปกว่าครึ่งหรือเปล่า??? คนทำหนังต้องทำการบ้านให้มากกว่านี้หรือไม่???

3/5 กะโหลก สำหรับความพยายามในการทำหนังไทยแนวโหดดุดิบเอาใจคอหนังสยองขวัญ สิ่งดี คือตัวละครเล่นได้เต็มอารมณ์มาก แฟนคลับไม่ควรพลาด แต่ที่ดูแล้วไม่โอเค ต้องปรับแก้กันเยอะเลยก็คือ บทเรื่องราวที่ไม่ค่อยสมเหตุสมผล ทิ้งปมไว้เพียบ ขนาดตอนจบยังไปเปิดปมไว้ได้อีก จนต้องถามว่า…แบบนี้ก็ได้เหรอ???

—————————————-

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน
ขอบคุณข้อมูล ภาพ จากเว็บไซต์ Youtube และ เนรมิตรหนัง ฟิล์ม