เจ้าหญิงไดอานาสิ้นพระชนม์ เมื่อวันที่ 31 ส.ค. 2540 เมื่อรถลีมูซีนที่มีพระองค์ และนายโดดี อัล-ฟาเยด คู่รักของพระองค์ พุ่งชนในอุโมงค์ปองต์ เดอ ลัลมา ในกรุงปารีส ขณะที่เร่งความเร็วหนีการไล่ตามของช่างภาพปาปารัสซีบนรถมอเตอร์ไซค์

การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาทำให้ระบอบราชาธิปไตยตกอยู่ในวิกฤติ ซึ่งเกิดขึ้นภายหลังการล่มสลายที่สาธารณชนต่างรับรู้ เกี่ยวกับการอภิเษกสมรสของพระองค์กับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ด้วยการเปิดเผยถึงความบาดหมาง, ความสัมพันธ์ชู้สาว และความทุกข์ยากที่พระองค์รู้สึกในบทบาทราชวงศ์ของพระองค์

แม้เหตุการณ์จะผ่านไปนาน 25 ปีแล้ว แต่เสน่ห์ของพระองค์นั้นแทบจะไม่ลดลงเลย เรื่องราวของพระองค์ถูกนำเสนอผ่านรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น ภาพยนตร์ “Spencer” ซึ่งเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับจุดจบอันแสนวุ่นวายของการอภิเษกสมรสของเจ้าหญิงไดอานากับเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์, สารคดี “The Princess” โดยนายเอ็ด เพอร์กินส์ ผู้กำกับที่ได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลออสการ์, หนังสือ, บทความในหนังสือพิมพ์ และอื่น ๆ อีกมากมาย

The Royal Family Channel

“เจ้าหญิงไดอานา ยังคงมีผลกระทบต่อสังคม มันยังมีการสร้างสารคดีที่เกี่ยวกับพระองค์, มีเรื่องราวที่เขียนเกี่ยวกับพระองค์ และผู้คนยังสนใจผู้หญิงคนนี้” นายแอนดรูว มอร์ตัน นักประพันธ์ กล่าว “พระองค์ทรงมีเสน่ห์ พระองค์มีความน่าดึงดูดที่อยู่เหนือชื่อเล่นในราชวงศ์ ซึ่งเป็นมนุษย์คนหนึ่งที่ไม่ธรรมดา”

สำหรับราชวงศ์สหราชอาณาจักร เจ้าหญิงไดอานายังคงอยู่ทุกหนทุกแห่ง โดยเฉพาะสำหรับพระโอรสทั้งสองของพระองค์ เจ้าชายวิลเลียม และเจ้าชายแฮร์รี ซึ่งทรงเคยเปิดเผยถึงความบอบช้ำ ที่เกิดจากการสิ้นพระชนม์ของพระมารดา และผลกระทบต่อพระทัยของทั้งสองพระองค์ ในช่วงเวลาหลายปีหลังจากนั้น

การพิจารณาคดีที่ยาวนานได้ข้อสรุปในปี 2551 ว่าอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นมีสาเหตุมาจากการขับรถโดยประมาทของนายอองรี พอล คนขับรถที่มีอาการมึนเมา ประกอบกับการที่ขับรถเร็วเกินไป และบรรดาช่างภาพปาปารัสซีที่ไล่ตามรถของพวกเขา อย่างไรก็ตาม นายโมฮัมเหม็ด อัล-ฟาเยด บิดาของนายดี อัล-ฟาเยด กล่าวว่า หน่วยสืบราชการลับของสหราชอาณาจักรปลงพระชนม์เจ้าหญิงไดอานา

ผู้คนหลายล้านคนทั่วโลกยังคงมีความอาลัยต่อ “เจ้าหญิงของปวงชน” ซึ่งเป็นคำที่ นายโทนี แบลร์ อดีตนายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ใช้กล่าวถึงเจ้าหญิงไดอานาในอัตชีวประวัติของเขา ที่ตอนนี้ดูเหมือนว่ามันจะ “ซ้ำซาก” และ “เกินจริง” แต่เขาก็กล่าวว่านั่นคือสิ่งที่เจ้าหญิงไดอานามองเห็นในตัวพระองค์ และควรได้รับการจดจำ

“เจ้าหญิงไดอานา คือราชินีแห่งหัวใจของประชาชนหรือไม่? มองไปที่หลักฐานเหล่านั้นสิ” มอร์ตอน กล่าว “ดอกไม้ที่กองกันเป็นภูเขา และความจริงที่ผู้คนคร่ำครวญถึงการสูญเสียพระองค์ไปนั้น อาจมีมากกว่าสมาชิกในครอบครัวของพระองค์เสียอีก”.

เลนซ์ซูม

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES