สำหรับวันพุธที่ 4 สิงหาคม 2564 ….กลายเป็นประเด็นร้อนขึ้นมาทันที เมื่อ “บิ๊กตู่” สวนหมัดสู้พวกใช้ “เฟคนิวส์”  ข่าวปลอมข่าวลือสร้างสถานการณ์ปั่นป่วน มีคำสั่งคุมเข้มทั้งระบบด้วยอำนาจรัฐบาล ตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พร้อมประกาศยืนยัน ไม่ลาออก ไม่ท้อ ขอสู้ต่อ ตามที่มีกระแสกกดดันไล่พ้นเก้าอี้ผู้นำประเทศ

ในสถานการณ์โควิดสายพันธุ์เดลตา ที่ระบาดรุนแรงไปทั่วโลกแบบวัคซีนเอาไม่อยู่ ต้องหันกลับมาใช้มาตรการควบคุมเข้มข้น “ล็อกดาวน์” ในพื้นที่สีแดงเข้ม สถานการณ์ผึ้งแตกรัง ทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อกระจายไปทั่วประเทศ  @ นำเอาจุดแข็งกลไกสาธารณสุขของประเทศไทยมาป้องกัน บำบัดรักษาผู้ป่วย และความร่วมมือของคนไทยที่ต้องหยุดการทะเลาะ โยนความผิด และหันหน้าเข้ามาร่วมกันต่อสู้กับภัยร้ายที่มองไม่เห็นตัว เพื่อให้คนไทยทุกคนอยู่รอดปลอดภัย กลับมาใช้ชีวิตได้ตามปกติในแบบวิถีใหม่

กลับเข้ามากับกระแสความเปราะบาง ทางการเมือง เรื่อง “นายกฯ คนนอก” และ ข่าวลือ “รัฐประหาร”  กดดัน “บิ๊กตู่” ให้ลาออก ทั้งเกมในสภานอกสภา เป็นการเปิดเกมให้นายกฯ ตัดสินใจใช้ดาบอาญาสิทธิ์ “ยุบสภา” คืนอำนาจให้ประชาชนตัดสินใจ @ พื้นที่สีแดงที่กระจายออกต่างจังหวัด “ศบค.”  สั่งการเข้มข้น ต้องประเมินจากรายงานของกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ที่ต้องทำงานหนักเพิ่มเท่าตัว ทั้งฉีดวัคซีน ดูแลรักษาผู้ป่วย ควบคุมการแพร่ระบาด และเยียวยาประชาชนทุกระดับที่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ รัฐบาลต้องใช้กลไกของรัฐทุกระบบแก้ปัญหาเร่งด่วน ในสภาวะวิกฤติโรคติดต่อ งบประมาณส่วนใหญ่ต้องระดมมาสนับสนุนเครื่องมือวัสดุอุปกรณ์ทางการแพทย์เต็มที่ และสำคัญคือขวัญกำลังใจบุคลาการทางการแพทย์ ด่านหน้าที่ต่อสู้กับมัจจุราชที่มองไม่เห็นตัว ที่คงต้องอยู่กับโรคร้ายต่อไปแบบไม่มีใครให้คำตอบได้ว่าจะหยุดเมื่อไร จนกว่ามนุษย์จะหยุดทำลายธรรมชาติ ทำลายล้างกันเอง

@ ว่าที่ปลัดป้ายแดง….แรงของจริง เมื่อ ครม.ไฟเขียวเห็นชอบให้ บิ๊กเก่ง-สุทธิพงษ์ จุลเจริญ อธิบดีกรมพัฒนาชุมชน มานั่งเก้าอี้ปลัดกระทรวงมหาดไทย คนล่าสุดแทน ฉัตรชัย พรหมเลิศ เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เพราะโปรไฟล์เยี่ยม จบปริญญาตรี และปริญญาโทจากรั้ว จุฬาฯ คว้าปริญญาเอก สาขาภาวะผู้นำเชิงยุทธศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยสวนดุสิต ผ่านการฝึกอบรมหลักสูตรมากมาย อาทิ วปอ.รุ่นที่ 55 หลักสูตรจิตอาสา 904 ด้วยชีวิตราชการอยู่ในสายปกครองมาตลอด จึงทำงานผ่านสนามการเมืองมาโชกโชน ทุกพรรค ทุกขั้ว ทุกสาย ปัจจุบันยังผลักดันนำเกษตรทฤษฎีใหม่ โคกหนองนาโมเดล ให้ประชาชน เกษตรกร พลิกฟื้นผืนดิน สร้างอาชีพเสริมรายได้อย่างแข็งแกร่ง ก็เพราะเข้าใจปัญหาประชาชน แถมมีพลังบวกที่ประชาชนชื่นชม หลังมติ ครม. “บิ๊กเก่ง” ก็ได้โพสต์ข้อความแรกบนเฟซบุ๊ก เป็นเรื่องอาหารที่บอกว่าทานทุกวัน บอกเลย “ติดดิน” ได้ใจชาวบ้านเต็มๆ

@ พลังคนกาฬสินธุ์….ใน จ.กาฬสินธุ์ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด  ผู้ว่าฯ ทรงพล ใจกริ่ม เป็นประธานการประชุมเข้มข้น ประเมินสถานการณ์วันต่อวัน เตรียมรับมือการแพร่ระบาด กระจายทั้ง รพ.สนาม สถานที่กักตัว เต็มที่ รวดเร็ว เชิงรุก ด้วยความร่วมมือของทุกภาคส่วน ทั้งราชการ เอกชน ประชาสังคม สมาคม มูลนิธิ จิตอาสาที่ทุ่มเทเสียสละ สร้างพลังคนกาฬสินธุ์ หยุดโควิดเพื่อชีวิตวิถีใหม่

@ รักษาทั่วถึง….ด้วยความเข้มข้นของทีมแพทย์ นพ.อภิชัย ลิมานนท์ สสจ.กาฬสินธุ์, นพ.ประมวล ไทยงามศิลป์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ประสานมือกับ เลิศบุศย์ กองทอง และ สนั่น พงษ์อักษร 2 รองผู้ว่าฯ โดยมี ธนทร ศรีนาค หน.ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และ ผู้บริหารท้องถิ่น อำนวยความสะดวกป้องกันระงับยับยั้งอย่างมีระบบ ตามนโยบายท่านผู้ว่าฯ ในการเพิ่ม รพ.สนาม ให้ครบทุกตำบล และฉีดวัคซีน เพื่อให้พี่น้องประชาชนได้รับการรักษาอย่างทั่วถึงเมื่อติดเชื้อ ด้วยจิตสำนึกในหน้าที่และความรับผิดชอบต่อสังคม

@ ปราบยาเสพติด….  อ้อมอารี ยี่วาศรี นายอำเภอนามน จ.กาฬสินธุ์  พ.ต.อ.ต่อศักดิ์ โสดามรรค ผกก.สภ.นามน พร้อม พุทธภูมิ นาชัยเริ่ม ปลัดอาวุโสฝ่ายความมั่นคง นำกำลังปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าตามแผน “ยุทธการฟ้าแดดสงยาง” กวาดล้างยาเสพติด จับกุมผู้ต้องหา ยึดยาบ้า 667 เม็ด และอื่นๆ ส่วนอีก 2 ราย ตรวจปัสสาวะพบมีสารเสพติด จัดการตามขั้นตอนต่อไป

@ ส่งกำลังใจ.สุวรรณ ไตรมาลัยประธานสภา อบต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อม พ.ท.พิสิษฐ์ ชาญเจริญ นายกสมาคมเครือข่ายสื่อมวลชนภาคอีสาน และ สมบูรณ์ กลิ่นขจร มอบอาหาร 150 กล่อง ขนมหวาน 150 กล่อง เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ รพ.ศรีนครินทร์ สู้ภัยโควิด-19 โดยมี กัณฐพิชชา สุดจันโท รักษาการหัวหน้าหน่วยผลิตและโภชนาการ และคณะ เป็นตัวแทนรับมอบ @ ไม่ทิ้งกัน…. ศิริชัย ฉัตรชัยพลรัตน์ ประธานคณะกรรมการจัดงานงิ้วรุ่นที่ 4 พร้อม อริยพงษ์ วนาทรัพย์ดำรง รองประธาน และคณะกรรมการ บริจาคเงิน 100,000 บาท  ชุด PPE และสิ่งของต่างๆ ให้ รพ.สนามอำเภอหนองสองห้อง โดยมี คารม คำพิทูรย์ นายอำเภอ และคณะ ร่วมรับมอบ นำไปใช้ดูแลผู้ป่วยโควิดและกลุ่มเสี่ยง @ ช่วยเหลือ….ศุภชัย ลีเขาสูง นายอำเภอเมืองขอนแก่น เป็นประธานเปิดศูนย์แบ่งปันตำบลพระลับ ช่วยเหลือพี่น้องช่วงโควิด โดยใช้ food bank 19 พอเพียงเป็นที่ตั้งศูนย์ โดยมีผู้นำท้องถิ่นและผู้เกี่ยวข้อง ร่วมรับมอบเงิน, สิ่งของ, อาหารสดและอาหารแห้ง จากพ่อค้าและประชาชน 11 ชุมชนในตำบลพระลับ

@ สนับสนุน…. ศุภพานี โพธิ์สุ นายก อบจ.นครพนม มอบหมายให้กองสาธารณสุข สนับสนุนสิ่งของในการปฏิบัติงานป้องกัน ควบคุม และรักษาโรคโควิด-19 ให้ รพ.สนามจังหวัด ที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดฯ

@ บ้านธารน้ำใจ….สมบูรณ์ ซารัมย์ ส.ส.บุรีรัมย์ เขต 3 เป็นประธานพิธีมอบบ้านธารน้ำใจให้ จุฑามาศ แสนกล้า ที่บ้านเลขที่ 146 หมู่ 7 ต.หนองขมาร อ.คูเมือง พร้อมเยี่ยมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่และผู้กักตัว ที่ศูนย์กักกันโรค วัดสระทอง ต.ปะเคียบ หอประชุม อ.คูเมือง โดยมี สุทธิโรจน์ เจริญธนศักดิ์ นายอำเภอคูเมือง ผู้นำชุมชน ร่วมกิจกรรมคึกคัก

@ ห่วงใยด่านหน้า…. บุณยวีร์ ประเสริฐโสภา ผู้ช่วย ส.ส. เป็นตัวแทน ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ส.ส.ราชบุรี เขต 5 มอบชุด PPE จำนวน 150 ชุด หน้ากาก N95 จำนวน 1,000 ชิ้น ให้แพทย์และพยาบาล รพ.สนามดำเนินสะดวก หมู่ 5 ต.ดอนกรวย อ.ดำเนินสะดวก จ.ราชบุรี โดยมี .จ.สังข์สุวรรณ ประเสริฐโสภา ร่วมด้วย

@ บรรเทาอุทกภัย.… นที พรมภักดี นายอำเภอด่านซ้าย จ.เลย พร้อมปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคง พร้อมผู้เกี่ยวข้อง ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ และมอบถุงยังชีพให้กับประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัย เพื่อสร้างขวัญกำลังใจ ในพื้นที่ ต.นาหอ และ ต.นาดี @ เร่งผลักดันน้ำ….ยศกร  สุขสอาด หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดเลย ร่วมกับโครงการชลประทานเลย นำเครื่องจักรผลักดันน้ำ 3 เครื่อง ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากอุทกภัยจากพายุดีเปรสชัน “เจิมปากา” ทำให้เกิดน้ำท่วมในพื้นที่ ต.ด่านซ้าย ต.นาหอ ต.ปากหมัน และ ต.นาดี เพื่อผลักดันน้ำที่ลำน้ำหมัน ปลายน้ำที่ตำบลน้ำหมัน อ.ด่านซ้าย

@ รับมอบเงิน….สยาม ศิริมงคล ผวจ.อุดรธานี และนายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมด้วย นิติพัฒน์ ลีลาเลิศแล้ว รอง ผวจ. รับมอบเงินบริจาค 300,000 บาท จาก จันทวรรณ เรืองพัฒนา บริษัทเบนซ์ อุดรธานี จำกัด เพื่อใช้จัดซื้อเครื่องช่วยหายใจสู้ภัยโควิด-19 มอบให้ รพ.อุดรธานี @ ลงพื้นที่….ณัฐวดี ลีลาเลิศแล้ว รองนายกเหล่ากาชาดจังหวัด พร้อมคณะ ลงพื้นที่เยี่ยมและช่วยเหลือผู้ป่วย ผู้พิการ และผู้ด้อยโอกาส ในพื้นที่ อ.บ้านผือ พร้อมมอบเงินและเครื่องอุปโภคบริโภค โดยมี สามารถ หมั่นนอก นายอำเภอ ให้การต้อนรับ @ เยี่ยมชม…. บำรุง เพิ่มชีวา หน.กลุ่มยุทธศาสตร์และสารสนเทศ สำนักงานเกษตรจังหวัด พร้อมคณะ เยี่ยมชมจุดเรียนรู้การแปรรูปพืชสมุนไพร กลุ่มสมุนไพรรักสิ่งแวดล้อม หมู่ 13 ต.น้ำโสม อ.น้ำโสม โดยมี อดิสรณ์ ประจันตะเสน นักวิชาการส่งเสริมการเกษตรปฏิบัติการ สำนักงานเกษตร อ.น้ำโสม พร้อม จันทร์เพ็ญ ชัยโชค ประธานกลุ่มฯ ให้การต้อนรับ @ ตั้งโรงทาน….ชัยฤทธิ์ เขาวงศ์ทอง ส.อบจ.อุดรธานี เขต 1 อ.เมืองอุดรธานี พร้อม วราพร ศิริประเสริฐ ส.ท.เขต 1 เทศบาลนครอุดรธานี และผู้มีจิตศรัทธา ร่วมทำโรงทาน “ครัวไทอุดรไม่ทิ้งกัน” แจกข้าวกล่องทุกวันจันทร์-พุธ-ศุกร์ ช่วยผู้ได้รับกระทบจากโควิด ที่ศาลาชุมชนหนองเตาเหล็ก ผู้ที่สนใจร่วมบริจาคข้าวสาร อาหารแห้ง ติดต่อได้ที่หมายเลข 08-4022-4783 (ทนายแม็ค)…..

@ ต้านภัยโควิด….อัษฎา วนาทรัพย์ดำรง ที่ปรึกษาผู้ตรวจราชการภาคประชาชน ด้านสังคม สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มอบ แมสก์ 500 ชิ้น แอลกอฮอล์เจล และเครื่องพ่นยาฆ่าเชื้อ ให้ รพ.สนาม ศูนย์บริการสาธารณสุขเทศบาลตำบลบรบือ อ.บรบือ จ.มหาสารคาม โดยมี นพ.วิเชียร ฉกาจนโรดม ผอ.รพ. และ วิสูตร จงชูวณิชย์ นายก ทต.บรบือ ร่วมรับมอบ

คำคมปิดท้าย “หลังผ่านปัญหา จะรู้ว่าปัญหานั้นเล็กนิดเดียว”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน