สำนักข่าวซินหัวรายงานจากกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 20 เม.ย. ว่า ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-3 (Tianzhou-3) ของจีน แยกตัวออกจากโมดูลหลักเทียนเหอ (Tianhe) ของสถานีอวกาศจีน และกลับเทียบท่าโมดูลดังกล่าวอีกครั้ง


องค์การอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมแห่งประเทศจีน รายงานว่า เทียนโจว-3 แยกตัวออกจากท่าเทียบด้านหลังโมดูลเทียนเหอ เมื่อช่วงรุ่งสางตามเวลาท้องถิ่นของกรุงปักกิ่ง เมื่อวันพุธ และเคลื่อนตัวไปด้านหน้าโมดูลดังกล่าว ก่อนจะนัดพบภายใต้การควบคุมด้วยระบบคอมพิวเตอร์ และเทียบท่าโมดูลเทียนเหอ ภายในเวลาอีกประมาณ 4 ชั่วโมงต่อมา


การประสานงานของโมดูลเทียนเหอ และยานเทียนโจว-3 อยู่ในสภาพสมบูรณ์ดี และรอเทียบท่ากับยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-4 (Tianzhou-4) ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 (Shenzhou-14) และโมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียน (Wentian)


ทั้งนี้ จีนวางแผนก่อสร้างสถานีอวกาศในวงโคจรให้เสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปี 2565 ด้วยการดำเนินงาน 6 ภารกิจส่งยานอวกาศและโมดูล ได้แก่ ยานบรรทุกสัมภาระเทียนโจว-4 ในเดือน พ.ค. ยานอวกาศที่มีมนุษย์ควบคุมเสินโจว-14 ในเดือน มิ.ย. โมดูลห้องปฏิบัติการเวิ่นเทียนในเดือน ก.ค. และโมดูลห้องปฏิบัติการเมิ่งเทียน (Mengtian) ในเดือน ต.ค.


สำหรับโมดูลห้องปฏิบัติการทั้งสามส่วน ได้แก่ โมดูลเทียนเหอ โมดูลเวิ่นเทียน และโมดูลเมิ่งเทียน จะประกอบกันเป็นรูปทรงตัวที (T) ในภาษาอังกฤษ ซึ่งเป็นหมุดหมายว่า การก่อสร้างสถานีอวกาศในวงโคจรของจีนเสร็จสิ้นแล้ว.

ข้อมูล-ภาพ : XINHUA