สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ประเทศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 26 ก.ค. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ กล่าวว่า ทหารหน่วยรบกองทัพสหรัฐชุดสุดท้าย จะเดินทางออกจากอิรัก ภายในสิ้นปีนี้ การประกาศของไบเดน มีขึ้นหลังการพบหารือกับ นายกรัฐมนตรีมุสตาฟา อัล-คัดฮิมี ของอิรัก ที่ห้องทำงานรูปไข่ ในทำเนียบขาวกรุงวอชิงตัน เมื่อวันจันทร์ (26 ก.ค.)

ปัจจุบันสหรัฐมีทหารประมาณ 2,500 นาย อยู่ในอิรัก โดยมีภารกิจหลักในการช่วยเหลือทหารกองทัพอิรัก กวาดล้างนักรบกลุ่มไอเอส ที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศ

การประกาศกรอบเวลาชัดเจนของไบเดน ถือเป็นการยุติสงครามในต่างแดน อีกสมรภูมิของกองทัพสหรัฐ ที่เริ่มในยุคของอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำคนที่ 43 (20 ม.ค. 2544–20 มี.ค. 2552) หลังจากไบเดนประกาศถอนกำลังทหารหน่วยรบชุดสุดท้าย ยุติภารกิจสู้รบในอัฟกานิสถานอย่างเป็นทางการ ภายในวันที่ 11 ก.ย. 2564

ไบเดนกล่าวกับ อัล-คัดฮิมี ที่ทำเนียบขาวว่า แม้สหรัฐจะปิดฉากภารกิจสู้รบในอิรัก แต่ความร่วมมือต่อต้านการก่อการร้าย จะดำเนินต่อไป โดยกองทัพสหรัฐจะคงทหารส่วนหนึ่งไว้ เพื่อเป็นครูฝึกและที่ปรึกษา แก่กองทัพอิรัก

กองทัพสหรัฐส่งทหารรุกรานอิรัก เมื่อปี พ.ศ. 2546 เพื่อโค่นล้มรัฐบาลภายใต้การนำของประธานาธิบดีซัดดัม ฮุสเซน และกำจัดอาวุธทำลายล้างสูง ซึ่งต่อมาไม่ปรากฏว่ามีอยู่ในอิรัก แต่ประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช ผู้นำสหรัฐในขณะนั้น ประกาศจะทำให้อิรักเป็นประเทศเสรีและสงบสุข ยุติการสู้รบนองเลือด ระหว่างกลุ่มติดอาวุธต่างนิกายศาสนา

กองทัพสหรัฐเริ่มถอนกำลังทหารออกจากอิรักครั้งแรก ในปี 2554 แต่ก็ต้องส่งกลับเข้าไปใหม่อีก ใน 3 ปีต่อมา ตามคำร้องขอของรัฐบาลอิรัก หลังจากกลุ่มไอเอสบุกยึดครองพื้นที่เกือบครึ่งหนึ่งของประเทศ

หลังจากกองทัพอิรักประกาศชัยชนะเหนือกลุ่มไอเอส เมื่อปลายปี 2560 กองทัพสหรัฐยังคงทหารไว้ต่อไป เพื่อช่วยเหลือการกวาดล้างนักรบไอเอสที่ยังหลงเหลือ และหลบซ่อนแฝงตัวอยู่ในอิรัก.

เครดิตภาพ -AP, REUTERS

เครดิตคลิป – AP