สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า สำนักงานตำรวจนครบาลกรุงลอนดอนออกแถลงการณ์ เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา เกี่ยวกับผลการตรวจสอบการร้องเรียนของหลายฝ่ายว่า เจ้าหน้าที่ประจำสำนักงานคณะรัฐมนตรี และบ้านเลขที่ 10 ถนนดาวนิง ซึ่งเป็นสถานที่ทำงานและบ้านพักประจำตำแหน่งของนายกรัฐมนตรี จัดงานเลี้ยงหลายครั้งภายในพื้นที่ดังกล่าว ในช่วงที่ทั้งประเทศอยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์ ยิ่งไปกว่านั้น งานครั้งนี้เกิดขึ้นในคืนก่อนพิธีฝังพระศพของเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ เมื่อเดือน เม.ย. 2564


ผลการสอบสวนนำไปสู่การเรียกปรับกับผู้ที่เกี่ยวข้องมากกว่า 50 คน รวมถึงนายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ซึ่งยืนกรานมาตลอดว่าไม่มีความเกี่ยวข้องในทางใด และนายริชิ ซูนัก รมว.คลัง โดยที่ไม่มีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการจากฝ่ายเจ้าหน้าที่ ว่า เจ้าหน้าที่ระดับสูงทั้งสองคนในรัฐบาลของสหราชอาณาจักร กระทำความผิดในรูปแบบไหน และต้องชำระค่าปรับเป็นเงินเท่าใด


อย่างไรก็ดี จอห์นสันออกมากล่าวด้วยตัวเองในเวลาต่อมา ว่าเขาได้รับใบสั่งปรับจากตำรวจ เกี่ยวกับงานเลี้ยงภายในสถานที่ราชการ เมื่อวันที่ 19 มิ.ย. 2563 และจัดการชำระค่าปรับเรียบร้อยแล้ว พร้อมทั้งขอโทษทุกฝ่ายอย่างสูงอีกครั้ง ขณะที่ซูนักยืนยันว่า จ่ายค่าปรับแล้วเช่นกัน และขอโทษชาวสหราชอาณาจักรทั้งประเทศอย่างสูงอีกครั้ง


ทั้งนี้ เรียกได้ว่าเป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์การเมืองของสหราชอาณาจักร ที่ตำรวจสอบสวนผู้นำรัฐบาล และพบว่ามีความผิดตามกฎหมาย และลงโทษปรับ ด้านเซอร์เคียร์ สตาร์เมอร์ ผู้นำฝ่ายค้านจากพรรคแรงงาน ประณามจอห์นสันและซูนักอีกครั้ง ว่าทั้งคู่ไม่ซื่อสัตย์ต่อประชาชน และสมควรลาออก.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES