สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงวอชิงตัน ศสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 13 เม.ย. ว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวถึงปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครน ซึ่งยืดเยื้อตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ว่ามีความชัดเจนมากยิ่งขึ้นทุกขณะ ว่า “เป็นการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์” เนื่องจากประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย “ต้องการลบทุกอย่างที่เป็นยูเครน”


ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า การใช้ถ้อยคำดังกล่าวของผู้นำสหรัฐจะยิ่งเพิ่มความตึงเครียดให้กับวิกฤติการณ์ ซึ่งมีแนวโน้มยืดเยื้อ และอาจรุนแรงมากขึ้นอีก เนื่องจากเมื่อไม่นานมานี้ ไบเดน กล่าวว่า ผู้นำรัสเซีย “คืออาชญากรสงคราม” แล้วยืนยันว่า จะไม่ถอนคำพูด ขณะที่ประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน แสดงความ “ชื่นชม” การให้ความเห็นดังกล่าวของผู้นำสหรัฐ “คือความจริงใจของสุดยอดผู้นำ”


สำหรับนิยามของการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ตามที่ระบุอยู่ในอนุสัญญาของสหประชาชาติ ( ยูเอ็น ) ไม่ได้รวมถึงการเข่นฆ่าเพื่อทำลายชีวิตเพียงอย่างเดียว แต่ยังรวมถึงการสร้างความเสียหายอย่างร้ายแรง ทั้งในทางร่างกายและจิตใจ การบังคับใช้ “เงื่อนไขและมาตรการที่อันตราย” เพื่อควบคุมการเกิดของบุคคล และอื่น ๆ อีกมากมาย.

เครดิตภาพ : REUTERS