อเล็กซ์ อัลบอน คือนักแข่งรถระดับโลก เขาเป็นลูกครึ่งไทยอังกฤษ จะเลือกแข่งขันในฐานะคนอังกฤษก็ได้ แต่เขาเลือกลงแข่งขันในนามคนไทยตามคุณแม่ ทำให้เป็นคนไทยคนที่ 2 เท่านั้น ที่ได้ลงแข่งขันในฟอร์มูล่าวันศึกรถแข่งที่เร็วที่สุดในโลก

หลายคนสงสัยว่าทำไมเขาถึงเลือกเป็นคนไทย แต่ถ้าไปถามเจ้าตัว คำตอบนั้นง่ายมาก และวันนี้ที่ อัลบอน เดินทางกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง เพื่อร่วมงานเปิดตัวเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้กับไร่องุ่น มอนซูน แวลลีย์ ศูนย์รวมการผลิตไวน์แห่งแรกของบริษัท สยาม ไวเนอรี่ และสถานที่ท่องเที่ยวชั้นนำของ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ จึงถือเป็นโอกาสดีที่เราจะได้ไปคุยกับเขาแบบสุดพิเศษ

ทั้งประเด็น การกลับมาสู่ฟอร์มูล่าวันอีกครั้งกับทีมใหม่อย่าง วิลเลียมส์, ความคาดหวังในฤดูกาลนี้, เป้าหมาย, ความคิด, ความหวัง, ความฝัน และความเป็นคนไทย…

วันนี้ เราจะได้ไปฟังเรื่องราวของเขา…ด้วยตัวเขาเอง

รู้สึกอย่างไรที่ได้กลับมาแข่งเอฟวัน หลังหายไป 1 ฤดูกาล ?

อัลบอน : ผมดีใจมาก 1 ปีถือว่านานสำหรับผม แต่ผมก็ได้มีเวลาทบทวน และวิเคราะห์ผลงานในช่วงที่ผ่านมาว่าผมต้องแก้ไขตรงจุดไหนเพื่อเป็นนักแข่งที่ดีกว่าเดิม ต้องศึกษาสถิติที่ทีมเก็บรวบรวมเพื่อดูว่าผมจะสามารถแก้ไขการขับตรงจุดใดเพื่อให้สร้างผลงานที่ดีขึ้นกว่าเดิมเมื่อถึงเวลาที่ได้กลับมา ถึงผมจะไม่ได้แข่ง 1 ปี แต่ก็เป็นช่วงเวลาที่ผมได้พัฒนาตัวเอง อาจจะเรียกว่าเป็นช่วงเวลาพักร้อน แต่ก็เป็นปีที่ได้เรียนรู้อะไรมากมาย

กับทีมใหม่อย่าง วิลเลียมส์ ต้องปรับตัวยังไงบ้าง ?

อัลบอน : ผมพอใจมาก เราเพิ่งแข่งได้ไม่กี่สนาม จึงยากที่จะพูดว่า วิลเลียมส์ อยู่ตรงไหน แต่ทีมสามารถพัฒนาได้อีก นั่นคือเป้าหมายสำคัญ และกฎใหม่ที่ถูกนำมาใช้ในฤดูกาล 2022 ก็เป็นอีกความยากลำบาก ทำให้สมรรถนะของรถแข่งต่างจากเดิม ผมและทีมงานต้องสร้างความคุ้นเคยให้มากขึ้น แต่ผมเชื่อมั่นว่าทีมกำลังเดินไปสู่ทิศทางที่ถูกต้อง และหวังว่าจะสานต่อไปสู่ความสำเร็จ

2 สนามที่ผ่านไป และสนามนี้ ที่เมลเบิร์น รู้สึกยังไงกับรถของวิลเลียมส์ ?

อัลบอน : ผมพอใจมากกับรถของตัวเองในฤดูกาลนี้ และรู้สึกว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีกับการได้เข้าร่วมทีมวิลเลียมส์ ซึ่งเป็นทีมที่มีประวัติศาสตร์ และทุ่มเทอย่างหนักในเอฟวัน พวกเขาพยายามสร้างรถแข่งที่ดีที่สุดให้กับผม ถึงผลงานใน 2 สนามแรกจะไม่ได้เป็นอย่างที่เราต้องการ แต่ทีมงานทุกคนทุ่มเทอย่างหนัก ผมประทับใจกับพลังในการทำงานของทุกคนมาก และหวังว่าเราจะทำอันดับให้สูงขึ้น

คุณมองว่าสมรรถนะของรถวิลเลียมส์เป็นอย่างไร?

อัลบอน : ทุกอย่างกำลังพัฒนา สมรรถนะของรถแข่งฟอร์มูล่าวัน เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเปลี่ยนแปลงในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน การดีไซน์ต่าง ๆ ต้องใช้ระยะเวลานาน แต่สิ่งที่ดีตอนนี้คือเรามีโอกาสได้เห็นการออกแบบรถแข่งของทีมอื่น ซึ่งเห็นได้ว่าแต่ละทีมมีปรัชญาที่แตกต่างกัน ทำให้เราสามารถนำมาวิเคราะห์ อย่างที่ผมได้พูดไปแล้วว่าฤดูกาลเพิ่งเริ่มต้น ยังเหลือการแข่งขันอีกหลายรายการ ผลงานของทีมจะต้องพัฒนาขึ้น และอยากให้รอดูว่าเราจะมีผลงานที่ดีแค่ไหน

มั่นใจไหมว่าจะเก็บคะแนนได้ด้วยรถของวิลเลียมส์ ?

อัลบอน : แน่นอนอยู่แล้ว สนามที่ซาอุดีอาระเบีย ผมขึ้นมาอยู่ในอันดับ 12 ไม่กี่อันดับจากที่จะได้คะแนน เราต้องทำงานหนักต่อไปเพื่อคะแนนแรก การย้ายทีมครั้งนี้เป็นการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ ทำให้ต้องเผชิญความยากลำบากพอสมควร แต่เรายังไม่ยอมแพ้ง่าย ๆ อย่างที่ผมบอกไปว่าฤดูกาลเพิ่งเริ่มต้นขึ้น ยังมีอีกหลายอย่างในรถของผมที่สามารถพัฒนาขึ้นไปอีก ทีมกำลังเดินอยู่บนเส้นทางที่ถูกต้อง ก้าวที่ยอดเยี่ยม มีเป้าหมายที่ชัดเจน เราจะทำอันดับสูงขึ้นได้แน่นอน

สนามไหนที่ตั้งเป้าจะขึ้นโพเดี้ยม (ติด 1 ใน 3) ?

อัลบอน : จริงๆ แล้วก็ต้องตอบว่าทุกสนามที่ลงแข่งขัน ไม่ได้มีรายการใดที่ผมตั้งเป้าหมายเป็นพิเศษ ถ้าเป็นไปได้สนามนี้ ที่ออสเตรเลียน กรังด์ปรีซ์ คงจะยอดเยี่ยมมาก

สนามไหนที่คุณชื่นชอบมากที่สุด?

อัลบอน : ตอนนี้ผมยังคงยกให้เจแปนนีส กรังด์ปรีซ์ เพราะเป็นสนามที่น่าตื่นเต้นในการขับ แต่สิงคโปร์ก็เป็นสนามที่มีความสำคัญ ด้วยความที่ใกล้กับไทย ทำให้ครอบครัว และเพื่อนของผม รวมทั้งแฟน ๆ มีโอกาสเดินทางไปเชียร์ที่สนามได้

รู้สึกอย่างไรที่เป็นนักแข่งไทยคนเดียวในเอฟวัน และทำไมถึงเลือกแข่งให้ไทย ?

อัลบอน : เหตุผลที่ผมเลือกใช้สัญชาติไทย ไม่มีอะไรซับซ้อน นั่นเพราะผมรู้สึกว่าตัวเองเป็นคนไทย คุณแม่ของผมเป็นคนไทย ถึงผมจะเกิดที่อังกฤษ แต่ผมผูกพันกับประเทศไทย ทำให้ผมอยากเป็นตัวแทนของไทย และทำให้ทุกคนภูมิใจ ผมหวังว่าจะมีนักแข่งไทยคนอื่น ๆ ขึ้นมาสู่ฟอร์มูล่าวัน ซึ่งคงจะน่าตื่นเต้นมาก และสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กรุ่นใหม่ต่อไป

สุดท้ายนี้ พูดถึงแฟนชาวไทยหน่อยครับ ?

อัลบอน : ผมดีใจมากที่ได้กลับมาที่ไทย หลังโควิดระบาด ทำให้มีมาตรการที่เข้มงวดในการเดินทางเข้าประเทศ แต่ตอนนี้สถานการณ์เริ่มดีขึ้น ทำให้ผมหวังว่าจะได้กลับมาที่เมืองไทยบ่อยขึ้น ผมได้รับข้อความมากมาย คุณแม่ของผมจะส่งคลิป และโพสต์ต่าง ๆ ในแฟนเพจ และข่าวที่เกี่ยวกับผมมาให้ดูอยู่ตลอด เป็นสิ่งที่มีความหมายมาก และผมก็ดีใจที่ฟอร์มูล่าวัน ได้รับความนิยมมากขึ้นในไทยช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ผมหวังจะทำผลงานที่ดีเพื่อให้ทุกคนภูมิใจ และทำให้ฟอร์มูล่าวันได้รับความนิยมมากขึ้นในไทย ขอบคุณครับ.