“เสธ.หมึก” พลเอกเดชา เหมกระศรี นายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เส้นทางจังหวัดมุกดาหาร-สกลนคร-นครพนม จบประเภททีมชาย เมื่อวันที่ 6 เม.ย. ประสบความสำเร็จอย่างงดงาม ได้รับการชื่นชมจากฝ่ายต่างๆ รวมทั้งจากต่างชาติที่มาร่วมงาน ส่วนปีหน้า ลงคิวจัด วันที่ 1-10 เม.ย.65 เส้นทางแข่งขันจากภาคตะวันตกไปสู่ภาคตะวันออก เริ่มต้นจากจังหวัดกาญจนบุรี ไปสิ้นสุดที่จังหวัดระยอง ระบุว่า สมาคมฯ มีนโยบายกระจายการจัดการแข่งขันไปตามจังหวัดต่าง ๆ ทั่วทุกภูมิภาคของประเทศ โดยเน้นผ่าจังหวัดที่เป็นเมืองรอง เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวเมืองรอง

ขณะเดียวกัน เมื่อวันที่ 7 เม.ย.65 มีการประชุมทีมก่อนแข่งขันจักรยานทางไกลสตรีนานาชาติ “วีเมนส์ ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2022” ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย. พลเอกเดชา เป็นประธาน หลังประชุม พลเอกเดชา กล่าวว่า การแข่งขันประเภททีมหญิง ปีนี้อยู่ในระดับ 2.1 เช่นเดียวกับประเภททีมชาย มีทีมอาชีพและทีมชาติมาร่วมแข่งขัน 6 ทีม และทีมระดับสโมสรอีก 5 ทีม ถือว่าเป็นเกมที่ค่อนข้างหนักพอสมควร สมาคมฯ ได้ตั้งเป้าหมายเอาไว้ว่าอยากให้ “บีซ” ร้อยโทหญิง จุฑาธิป มณีพันธุ์ นักปั่นทีมชาติไทยโชว์ผลงานคว้าแชมป์เวลารวมบุคคลให้ได้อีก 1 สมัย แต่ช่วงที่ผ่านมา จุฑาธิป ติดภารกิจอบรมหลักสูตรนายทหารชั้นนายร้อย อาจจะซ้อมได้ไม่เต็มร้อย ซึ่งคู่แข่งสำคัญคือเวียดนาม

ด้าน ร.ท.หญิง จุฑาธิป กล่าวว่า ครั้งนี้อยากให้น้องๆ คนอื่นมีประสบการณ์บ้าง จะเป็นใครก็ได้ขอเพียงอยู่ในทีมชาติไทย และทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง ไม่ว่าใครเป็นแชมป์ก็ถือว่าทำหน้าที่ได้สำเร็จแล้ว อย่างไรก็ตาม ต้องมีทีมเวิร์คที่ดี