สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเขตบริหารพิเศษฮ่องกง ประเทศจีน เมื่อวันที่ 4 เม.ย. ว่านางแคร์รี แลม แถลงเมื่อวันจันทร์ ว่าเธอจะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้ง ชิงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง เป็นสมัยที่สองติดต่อกัน หรืออีก 5 ปี หลังอยู่ในตำแหน่งมาตั้งแต่ปี 2560


แลม วัย 64 ปี ไม่ได้ให้เหตุผลอย่างชัดเจนเกี่ยวกับการสละสิทธิครั้งสำคัญนี้ แต่กล่าวว่า ได้มีการปรึกษาหารืออย่างใกล้ชิดเป็นการภายใน ทั้งกับครอบครัว และสมาชิกในคณะผู้บริหารแล้ว

นอกจากนี้ เธอได้แจ้งให้รัฐบาลปักกิ่งรับทราบอย่างเป็นทางการ “เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว” ซึ่งน่าจะหมายความถึงการที่เธอเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง เพื่อเข้าพบประธานาธิบดีสี จิ้นผิง และหมายความว่า เมื่อครบวาระการดำรงตำแหน่งสมัยปัจจุบัน ในวันที่ 30 มิ.ย. นี้ เส้นทางการเมืองอันยาวนาน 42 ปีของแลม “จะยุติอย่างเป็นทางการด้วยเช่นกัน”


การแถลงของแลมเกิดขึ้นท่ามกลางกระแสข่าวแพร่สะพัดไปทั่วทั้งเกาะ ว่านายจอห์น ลี หัวหน้าคณะรัฐมนตรีฮ่องกง ซึ่งเป็นตำแหน่งสูงสุดอันดับสองรองจากหัวหน้าคณะผู้บริหาร เตรียมลาออกจากตำแหน่ง เพื่อลงชิงตำแหน่งหัวหน้าคณะผู้บริหารคนต่อไป ซึ่งจะมีการลงคะแนน ในวันที่ 8 พ.ค. นี้


อย่างไรก็ตาม การเลือกตั้งหัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง มาจากการหยั่งเสียงเป็นการภายใน โดยคณะกรรมาธิการพิเศษ 1,500 คน ซึ่งผ่านการคัดสรรตามแนวทางของแผ่นดินใหญ่ ว่าเป็นบุคคลที่ “ต้องมีจิตวิญญาณของความรักชาติ” และผู้ที่มีความเชื่อมโยงกับบรรดานายทุน “จะมีบทบาทน้อยลง”


ทั้งนี้ นับตั้งแต่สหราชอาณาจักรส่งมอบฮ่องกงกลับคืนสู่จีน เมื่อปี 2540 เขตบริหารพิเศษแห่งนี้มีหัวหน้าคณะผู้บริหาร หรือผู้ว่าการมาแล้ว 4 คน รวมถึงแลมซึ่งเป็นคนปัจจุบัน โดยผู้นำฮ่องกงทุกคนล้วนมีจุดยืนทางการเมืองแนวอนุรักษนิยม และสนับสนุนนโยบายของรัฐบาลปักกิ่ง.

เครดิตภาพ : REUTERS