ดร.เสนีย์ สุวรรณดี รองอธิการบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา ม.เกษมบัณฑิต เปิดเผยว่า ม.เกษมบัณฑิต ในฐานะที่เป็นสถาบันอุดมศึกษาที่มีบทบาทในการจัดการศึกษาและมีส่วนร่วมสำหรับสำหรับการขับเคลื่อนการพัฒนาทุนมนุษย์ในมิติต่างๆ เพื่อต่อยอดและสร้างมูลค่าเพิ่มทางเศรษฐกิจและสังคม ให้กับประเทศมาอย่างยาวนาน ประกอบกับปัจจุบันกีฬาเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ชาติที่สำคัญ ที่รัฐบาลให้การส่งเสริมและสนับสนุนมหาวิทยาลัยจึงกำหนดให้กีฬาเป็นหนึ่งในมิติของแผนกลยุทธ์สำหรับขับเคลื่อนการพัฒนาคน ทั้งในส่วนของนักศึกษาและเยาวชนทั่วไป ภายใต้ความพร้อมของสิ่งอำนวยความสะดวกแบบครบวงจร ไม่ว่าจะเป็นศูนย์ฝึกกีฬาหรือบุคลากรมืออาชีพภายใต้การบูรณาการด้วยนำเอาวิทยาศาสตร์การกีฬา เข้ามาเป็นหนึ่งในพลังการขับเคลื่อน และเพื่อให้แผนฯดังกล่าวสามารถนำไปสู่การปฏิบัติได้อย่างเป็นรูปธรรม

ดร.เสนีย์ กล่าวต่อว่า ม.เกษมบัณฑิต จึงกำหนดรูปแบบหรือแนวทางเพื่อพัฒนาหรือบ่มเพาะพันธุ์กล้าทางการกีฬาในมิติที่หลากหลาย และถึงแม้ในห้วงเวลาหนึ่งถึงสองปีที่ผ่านมาสังคมไทย จะประสบกับปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และทำให้การแข่งขันกีฬามหาวิทยาลัยแห่งประเทศไทย ต้องสะดุดลงก็ตาม แต่เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในส่วนนักกีฬาของมหาวิทยาลัย ตลอดจนการบ่มเพาะนักกีฬาพันธุ์ใหม่ เข้ามาประดับวงการกีฬาของประเทศ มหาวิทยาลัยจึงไม่หยุดนิ่งที่จะเดินหน้าพัฒนาและยกระดับการกีฬาให้ตอบโจทย์ยุทธศาสตร์ชาติตลอดจนประโยชน์ที่จะเกิดกับสังคมและวงการกีฬาไทยอย่างต่อเนื่อง

ดร.เสนีย์ กล่าวเสริมว่า สำหรับการส่งเสริมและสนับสนุนกิจกรรมกีฬาของมหาวิทยาลัยนั้น นอกเหนือจากการพัฒนานักกีฬาชนิดต่างๆ เพื่อต่อยอดไปสู่ความเป็นเลิศและการเป็นนักกีฬาอาชีพที่สอดคล้องกับแผนพัฒนาการกีฬาแห่งชาติฉบับที่ 6 และยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปีแล้ว มหาวิทยาลัยยังตระหนักและให้ความสำคัญกับการใช้กิจกรรมกีฬาเข้ามาเป็นหนึ่งในพันธกิจสำหรับการบริการทางวิชาการแก่สังคม หรือการจัดกิจกรรมความารับผิดชอบต่อสังคมควบคู่กันไปด้วย

ตัวอย่างเช่น การส่งเสริมและสนับสนุนการจัดโครงการธนาคารกีฬาสัญจร ด้วยการเปิดคลินิกกีฬา เพื่อฝึกทักษะและมอบอุปกรณ์กีฬาชนิดต่างๆ ให้กับเด็กและเยาวชนทั่วประเทศ และอีกหลากหลายกิจกรรมภายใต้การสนับสนุนขององค์กรภาครัฐและเอกชน ดังนั้นการที่มหาวิทยาลัยดำเนินภารกิจด้วยการนำเอากิจกรรมกีฬามาเป็นสื่อภายใต้แนวคิด “กีฬาสร้างคนคนสร้างชาติ” ก็ถือได้ว่านี่คือหนึ่งในพลังร่วมของการพัฒนาทุนมนุษย์ ที่มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญและจะเดินหน้าต่อไปอย่างต่อเนื่องนั่นเอง