สำหรับวันพุธที่ 16 มีนาคม 2565 ….พักรบ..พบรัก..รายการดินเนอร์ ณ บ้านป่ารอยต่อ ของคณะ 3 ป. ด้วยกุ้งทอดกระเทียม… จนมาต่อรายการดินเนอร์ รัฐบาล 3 ป. ที่ “บิ๊กตู่” เป็นเจ้าภาพ ณ สโมสรราชพฤกษ์  กอดคอพยุง  “พี่ใหญ่บิ๊กป้อม” เกี่ยวก้อย “พี่รองบิ๊กป๊อก” โชว์ภาพพี่น้อง 3 ป. ยังเหนียวแน่นไม่แยกจากกัน โดยมีหัวหน้าพรรคร่วม  “หมอหนู”  ภูมิใจไทย  , “อู๊ดด้า”  ประชาธิปัตย์ และ “ลูกท็อป” ชาติไทยพัฒนา สุดชื่นมื่น หนุนบิ๊กตู่ ในอีก 3 เดือนข้างหน้า

ส่วนตัวเลข 260 เอามาจากไหนของ  “ผู้กองธรรมนัส” เล่นบทเดินเกม ดินเนอร์ขบถภาคสองเรียกน้ำย่อยพรรคจิ๋ว งูเห่า  ลิงกินกล้วย ฝากเลี้ยง พร้อมลงมติสวน “บิ๊กตู่” ในศึกซักฟอกนัดชี้ชะตาจะอยู่ต่อจนถึงปลายปี 65 ต่อปี 66 หรือไม่…ดูเหมือนบิ๊กตู่จะมั่นใจในมือกฎหมาย เสนาธิการที่พกตัวเลขโผในมือว่ามี ส.ส. ฝ่ายรัฐบาลเท่าไหร่ แม้จะปริ่มน้ำ…แต่ตัวเลขชี้ชะตาบิ๊กตู่ ในศึกซักฟอกของ ส.ส. ฝ่ายค้านมีเกินครึ่ง คือ 238 หรือไม่.. ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวรทางการเมือง นอกจากการจัดสรรผลประโยชน์และอำนาจให้อิ่มท้องพอใจ ทุกอย่างมันจบแล้วครับนาย

แต่อุบัติเหตุทางการเมืองเกิดขึ้นได้ตลอด…แรงกระเพื่อมจากภาวะเศรษฐกิจ น้ำมันแพง เงินเฟ้อ เงินฝืด รัฐบาลไหนเจอสภาวะ “ข้าวยากหมากแพง” แล้วแก้ไม่ได้ ย่อมหนีไม่พ้นกระแสการลุกฮือของประชาชน รัฐบาลอยู่ต่อได้แต่บริหารยาก  ศรัทธาของประชาชนสำคัญต่ออนาคตของนักการเมืองที่การเลือกตั้งรอคอยอยู่ข้างหน้า เป็นเครื่องตัดสิน…พรรคการเมืองใด นักการเมืองคนไหนต้องมองหนทางข้างหน้าแบบทะลุปรุโปร่ง

การส่งสัญญาณเตรียมกระสุนดินดำ การเดินเกมได้เปรียบในกฎกติกาการเลือกตั้งแบบใหม่ตามกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งและพรรคการเมือง…ดูแล้วสถานการณ์ที่เพลี่ยงพล้ำของฝากรัฐบาล โดยเฉพาะ “พปชร.” ที่เคยมองการณ์ไกลว่าจะได้เปรียบจากบัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ส.ส.เขต 400 ส.ส.บัญชีรายชื่อ 100 กลับกลายเป็น “ส้มหล่น” ให้ “เพื่อไทย- ภูมิใจไทย-ก้าวไกล” และความเก๋าเกมของ “ปชป.” ที่หวังว่าจะกลับมาพลิกผันเป็นพรรคชี้ขาดการเป็นรัฐบาลในครั้งต่อไป

มีหรือ “บิ๊กตู่” ซึ่งมีอำนาจรัฏฐาธิปัตย์ตัวจริงจะมองไม่ออก หรือทางเดินต่อไปข้างหน้า ทำอย่างไรจะลงจากหลังเสือแบบปลอดภัย ถ้ายุบสภาแล้วจะกลับมาด้วยรัฐธรรมนูญฉบับดีไซน์มาเพื่อเรา มี 250 ส.ว. อยู่ในมือบวกกับโหนกระแส นายกตู่กลับมาเป็นนายกรอบสาม อยู่ยาก หรือถ้า ลุงตู่ คิดแบบ ป๋าเปรม “ผมพอแล้ว” ประกาศลาออกแบบสง่างาม ปล่อยให้กลไกรัฐสภาเดินหน้าหานายกรัฐมนตรีต่อไป มีรัฐบาลใหม่ยืดเวลานักการเมืองได้หายใจต่อ… มีการเลือกตั้งแบบสภาครบวาระตามกติกาใหม่ของรัฐธรรมนูญ…8 ปีที่ “บิ๊กตู่” มาเป็นรัฏฐาธิปัตย์ แล้วลงอย่างสง่างามเยี่ยงวีรบุรุษชายชาติทหาร

พลิกวิกฤติให้เป็นโอกาส “ภูมิใจไทย” น้ำหนึ่งใจเดียวกัน มติพรรคที่ผ่านทาง อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ด้วยผลงานที่ยอมรับของสถาบันต่างประเทศ ในการแก้ไขปัญหาการแพร่ระบาดโควิด-19 เป็นอันดับ 1 ของเอเซีย และอันดับ 5 ของโลก…ที่สำคัญพลิกฟื้นชีวิตใหม่ให้ประชาชนคนไทยทุกระดับได้รับผลพวงจากกัญชา กัญชง ลดความเหลื่อมล้ำตามสัญญาประชาคมที่ประกาศเป็นนโยบายพรรค

@ หยุดโควิด ไม่หยุดเศรษฐกิจ….ประชาชนคนไทยใช้ชีวิตแบบ นิวนอร์มอล ด้วยต้นทุนที่ประเทศไทยมีเหลือเฟือจากสถานที่ท่องเที่ยวและน้ำใจของคนไทย พิพัฒน์ รัชกิจประการ รมว.การท่องเที่ยวและกีฬา คือกระทรวงที่จะกอบกู้สถานการณ์ของเศรษฐกิจของประเทศได้อย่างดี…มีผู้ประสานงานที่ดียิ่งอย่าง เขมพล อุ้ยตระกุล เลขานุการรมว.ท่องเที่ยวและกีฬา ประกาศเดินหน้าก้าวข้ามสถานการณ์โควิดอย่างรวดเร็ว

@ ทำงานจริงจังรวดเร็ว ….เพื่อได้ข้อมูลนำไปรวบรวมวิเคราะห์ สังเคราะห์ นำเสนอต่อสภา และเป็นประโยชน์ต่อรัฐบาล คณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาศึกษาการเปิดสถานบันเทิงแบบครบวงจร (Entertainment Complex) การจัดเก็บรายได้และภาษีจากธุรกิจกาสิโนถูกกฎหมายและมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาบ่อนการพนันผิดกฎหมาย การแพร่ระบาดของตู้เกมพนันไฟฟ้าและการพนันออนไลน์ อธิรัฐ รัตนเศรษฐ ประธาน กมธ.ฯ , พิเชษฐ เชื้อเมืองพาน รองประธาน กมธ.ฯ และ ส.ส.ดร.บุญลือ ประเสริฐโสภา รอง ประธาน กมธ.ฯ พร้อมคณะ เสียสละเวลาทำงานอย่างมุ่งมั่นเพื่อผลประโยชน์ของชาติบ้านเมืองและแก้ไขปัญหาแบบยั่งยืน

@ อีสานแล้ง….พล.ต.สุทธ์พิชญพงษ์ สุธิราวุธ ผบ.มทบ.24 ค่ายประจักษ์ศิลปาคม อ.เมือง จ.อุดรธานี เป็นประธานพิธีปล่อยขบวนรถน้ำ นำไปแจกจ่ายให้ประชาชนที่ประสบภัยแล้ง ตามโครงการ “ราษฎร์ รัฐ ร่วมใจ ช่วยภัยแล้ง” ประจำปี 2565 โดยร่วมกับหน่วยทหารในพื้นที่ และอีกหลายหน่วยงาน ที่ลานหน้าพระอนุสาวรีย์กรมหลวงประจักษ์ศิลปาคม @ ร่วมหารือ….นายกองเอกปราโมทย์  ธัญญพืช  รอง ผวจ.อุดรธานี และ เกรียงศักดิ์  ถวายชัย  ประชาสัมพันธ์ จ.อุดรธานี ร่วมหารือแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับ ผศ.ดร.ศรัญญ์ทิตา ชนะชัยภูวพัฒน์ หัวหน้าโครงการ Stop Fake News และคณะ ในโอกาสเดินทางมาประชาสัมพันธ์โครงการรณรงค์สร้างความรู้เพื่อยับยั้งและรู้เท่าทันข่าวปลอม หรือ Stop Fake News ซึ่ง จ.อุดรธานี เป็น 1 ใน 10 จังหวัดทั่วประเทศ ที่สมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ได้รับการสนับสนุนทุนจาก กทปส. ที่ศาลากลงจังหวัด

@ ยกระดับ…. จำรัส กังน้อย รอง ผวจ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดโครงการยกระดับผู้ประกอบการรายย่อย (MSME Step up) ประจำปี 2565 จัดโดยสำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (สสว.) ร่วมกับ มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา โดยมี ประเสริฐ ฝ่ายชาวนา พาณิชย์ จ.อุดรธานี และ สิทธิรัชต์ จารุไชยกุล ประธานศูนย์เครือข่ายเทคโนโลยีเพื่อความยั่งยืน จ.อุดรธานี เข้าร่วมงาน ที่โรงแรมสยามแกรนด์ @ วันสตรีสากล….ดร.อนันต์ ศรีพันธ์ ส.ส.อุดรธานี เขต 2 พรรคเพื่อไทย ร่วมกิจกรรม “วันสตรีสากล” อ.เพ็ญ จัดขึ้นโดยสำนักงานพัฒนาการอำเภอเพ็ญ มีการอบรมเพิ่มศักยภาพของบทบาทสตรีให้มีความเข้มแข็ง และสมาคมครูอำเภอเพ็ญมาเสริมสร้างการพัฒนาบุคลิกภาพในการเข้าสังคม ที่หอประชุม อบต.สุมเส้า อ.เพ็ญ

@ เสื้อสะท้อนแสง.…พ.ต.อ.พิชญ์วุฒิ  โพธิ์จันทร์ ผกก.สภ.ผาขาว จ.เลย รับมอบเสื้อสะท้อนเสียงจราจร จาก จรูญ  พานิช อดีตนายก อบต.น้ำสวย อ.เมืองเลย เพื่อให้ตำรวจจราจร สภ.ผาขาว สวมใส่ใช้ปฏิบัติหน้าที่อำนวยความสะดวกให้ประชาชน ตามย่านชุมชนและแยกต่างๆในพื้นที่อำเภอผาขาว

@ เสาธง 5 นาที….พ.อ.สุวินัย ศิริจันทร์ รองเสธ.มทบ.210 (2) นำชุด ชป.กร. และกำลังพลจิตอาสา บูรณาการร่วมกับสถานศึกษา ลงพื้นที่จัดกิจกรรมเสาธง 5 นาที ร่วมกับโรงเรียนบ้านโคกกลาง ต.ปลาปาก อ.ปลาปาก จ.นครพนม โดยมี สมชาย คำเห็น ผอ.โรงเรียนบ้านโคกกลาง คณะครู นักเรียน เข้าร่วมกิจกรรม หน่วยรับมอบธงชาติผืนใหม่ และร่วมกันขับร้องเพลงชาติ เพลงสรรเสริญพระบารมี เพื่อเสริมสร้างความรัก ความสามัคคีของเยาวชนไทย และได้ให้ความรู้แก่น้องๆนักเรียน ถึงแนวทางการปฏิบัติหน้าที่ของพลเมืองที่ดี เพื่อร่วมสร้างสรรค์สังคมไทยให้น่าอยู่ ในการนี้ หน่วยได้มอบเจลพระราชทาน เพื่อมอบให้แก่นักเรียนใช้ป้องกันโควิด-19

@ ตรวจราชการ.…นพ.จรัญ จันทมัตตุการ สาธารณสุขนิเทศก์ เขตสุขภาพที่ 8 พร้อมคณะตรวจราชการฯ และ นพ.กิตติเชษฐ์ ธีระกุลพงศ์เวช รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครพนม , นพ.จรุงธรรม ขันตี รอง ผอ.ด้านการแพทย์ รพ.นครพนม พร้อมคณะ ร่วมออกตรวจเยี่ยม การดำเนินงานตามประเด็นการตรวจราชการและนโยบายสำคัญของกระทรวงสาธารณสุข พื้นที่ คปสอ.นาแก ที่สำนักงานสาธารณสุขอำเภอนาแก รพ.นาแก และ รพ.สต.บ้านแก้ง อ.นาแก

ผ่านไปด้วยความเรียบร้อย งานฌาปนกิจ คุณแม่ละออง ฤทธิ์อิ่ม เมื่อวันที่ 12 มีนาคม 2565 ที่วัดพรหมวงศาราม (วัดหลวงพ่อเณร)  กทม. โดยมี ฯพณฯท่านอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน  ครอบครัวฤทธิ์อิ่ม ดร.ปองทิพย์ ฤทธิ์อิ่ม (บุตรสาว) ที่ปรึกษาประธานคณะ กมธ.กีฬา สภาผู้แทนราษฎร ซาบซึ้งในน้ำใจ ขอกราบขอบพระคุณผู้มาร่วมงานทุกท่าน

อาลัยคนข่าวภูธร….ร่างกายสังขารย่อมเสื่อมไปตามกาลเวลา ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวบุญชื่นชม สูญเสีย สุพล บุญชื่นชม ผู้สื่อข่าวในเครือมติชน คนข่าวคุณภาพแห่งเมืองหมอแคน ตั้งศพบำเพ็ญกุศล ระหว่างวันที่ 15-17 มีนาคม 2565 และ จะมีพิธีฌาปนกิจศพ ในวันศุกร์ ที่ 18 มีนาคม 2565 ที่วัดกลาง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดย ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน มอบหมายให้ บังอร  กองโฉม เดินทางไปวางพวงหรีดเพื่อเคารพศพและร่วมไว้อาลัย และขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัว มา ณ ที่นี้ด้วย

คำคม “ขาดการกระตือรือร้น ย่อมไม่มีความก้าวหน้าในโลกใบนี้”

#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน