รายงานข่าวจากการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) แจ้งว่า หลังจาก รฟม. ได้นำรายชื่อผู้ชนะการประกวดราคา งานจ้างก่อสร้างโยธา โครงการรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงเตาปูน-ราษฎร์บูรณะ (วงแหวนกาญจนาภิเษก) ครั้งที่ 2 โดยการประกวดนานาชาติ ทั้ง 6 สัญญา วงเงินรวมประมาณ 8.2 หมื่นล้านบาท ขึ้นประกาศผ่านเว็บไซต์ รฟม. www.mrta.co.th เป็นเวลา 7 วันทำการ ปรากฏว่า ไม่มีใครคัดค้าน และไม่มีการอุทธรณ์ผลการประมูลดังกล่าว โดยขั้นตอนหลังจากนี้ รฟม. จะดำเนินการลงนามสัญญากับเอกชนผู้ชนะการประมูลทั้ง 6 สัญญาต่อไป
รายงานข่าวแจ้งต่อว่า ขณะนี้ คณะกรรมการคัดเลือกฯ อยู่ระหว่างรอประชุมร่วมกับคณะผู้สังเกตการณ์ตามข้อตกลงคุณธรรม (IP) เพื่อพิจารณาร่างสัญญาฯ หากเห็นชอบจะสามารถลงนามกับเอกชนได้ทันที เบื้องต้น รฟม. กำหนดวันลงนามสัญญาฯ เป็นวันที่ 11 มี.ค. 65 จากนั้นจะเข้าสู่ขั้นตอนการออกหนังสืออนุญาตให้เข้าพื้นที่ (NTP) และเริ่มก่อสร้าง ใช้เวลา 2,005 วัน หรือประมาณ 5 ปีครึ่ง โดยจะแล้วเสร็จ และเปิดบริการได้ปลายปี 70 สำหรับโครงการนี้ จะเชื่อมโยงการเดินทางระหว่างนนทบุรี กับกรุงเทพฯฝั่งพระนคร และฝั่งธนบุรี รวมถึงสมุทรปราการ มีระยะทางรวม 23.6 กิโลเมตร(กม.) มี 17 สถานี แบ่งเป็น 10 สถานีใต้ดิน ระยะทาง 13.6 กม. และ 7 สถานียกระดับ ระยะทาง 10 กม.
นายภาคภูมิ ศรีชำนิ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STEC กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัทฯ เตรียมความพร้อมในส่วนของแรงงาน เครื่องจักร วัสดุ และอุปกรณ์แล้ว หากมีการลงนามสัญญา และ รฟม. ออก NTP ให้ จะสามารถเข้าพื้นที่ก่อสร้างและเริ่มงานได้ทันที ซึ่งปัจจุบันบริษัทฯ ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้มช่วงตะวันออกเสร็จแล้ว จึงพร้อมเคลื่อนย้ายแรงงาน และอุปกรณ์ต่าง ๆ เพื่อเข้าพื้นที่ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วงใต้ ทั้งนี้ บริษัทฯ เป็นพันธมิตรกับ ช.การช่าง โดยทาง ช.การช่างเป็นลีดเดอร์ เพราะผลงานอุโมงค์ของทางบริษัทฯ ยังไม่แล้วเสร็จ จึงนำผลงานของทาง ช.การช่างยื่นประมูล แต่เราจะร่วมกันก่อสร้างงานสายสีม่วงใต้
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเอกชนผู้ชนะการประกวดราคาทั้ง 6 สัญญา ประกอบด้วย สัญญาที่ 1 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงเตาปูน–หอสมุดแห่งชาติ ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) และ บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)) ราคาที่เสนอ 1.94 หมื่นล้านบาท, สัญญาที่ 2 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงหอสมุดแห่งชาติ–ผ่านฟ้า ได้แก่ CKST-PL JOINT VENTURE ราคาที่เสนอ 1.58 หมื่นล้านบาท
สัญญาที่ 3 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงผ่านฟ้า–สะพานพุทธ ได้แก่ ITD – NWR MRT JOINT VENTURE (ประกอบด้วย บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และ บริษัท เนาวรัตน์พัฒนาการ จำกัด (มหาชน)) ราคาที่เสนอ 1.51 หมื่นล้านบาท, สัญญาที่ 4 งานออกแบบและก่อสร้างอุโมงค์ทางวิ่งและสถานีใต้ดิน ช่วงสะพานพุทธ–ดาวคะนอง ได้แก่ บริษัท ยูนิค เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 1.49 หมื่นล้านบาท
สัญญาที่ 5 งานก่อสร้างโครงสร้างทางวิ่งและสถานียกระดับ ช่วงดาวคะนอง–ครุใน อาคารจอดรถไฟฟ้า (Stapling Yard) และอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 1.30 หมื่นล้านบาท และสัญญาที่ 6 งานออกแบบและก่อสร้างระบบรางตลอดแนวเส้นทางโครงการ ได้แก่ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จํากัด (มหาชน) ราคาที่เสนอ 3.58 พันล้านบาท.