ท่ามกลางกระแสทุนและเมืองที่ค่อย ๆ รุกคืบ ผู้คนแห่ง “ชุมชนบางใบไม้” จ.สุราษฎร์ธานี ยังคงพยายามรักษาวิถีชีวิตที่มีคลองร้อยสายและแม่น้ำตาปีเป็นสิ่งเชื่อมโยงไว้ และนี่คือเรื่องราวของอีกชุมชนต้นแบบในโครงการ “เที่ยวชุมชน ยลวิถี” ของกระทรวงวัฒนธรรม

จรัญญา ศรีรักษ์ หรือ “กำนันสาว” กำนันตำบลบางใบไม้ เป็นกำลังสำคัญที่จะรักษาวิถีชุมชน โดยมี “ตลาดน้ำบางใบไม้” เป็นกิจกรรมที่รวมชุมชนให้เป็นหนึ่งเดียวกันทุกวันอาทิตย์ เจ้าของพื้นที่ที่แบ่งสวนหลังบ้านมาปรับให้เป็นตลาดใต้ร่มเงาของมะพร้าว ให้ได้บรรยากาศสมกับที่คนภายนอกเรียกคนแถวนี้ว่า “ในบาง” มีทั้งซุ้มขายของ ที่นั่งพักหลบร้อน มุมแชะแล้วแชร์

ล่องเรือแจวชมอุโมงค์จาก หนึ่งในไฮไลต์ของตลาดน้ำบางใบไม้ มีบริการเฉพาะวันอาทิตย์ที่มีตลาดเท่านั้น ยามค่ำล่องไปตามคลองร้อยสายมุ่งหน้าสู่แม่น้ำตาปี ชมหิ่งห้อยบริเวณต้นลำพูที่ขึ้นเรียงรายอยู่ริมน้ำ ที่นี่มีมากมายจนคิดว่าเป็นต้นคริสต์มาสที่ตกแต่งด้วยดวงไฟนับร้อยดวง

เรียนรู้เรื่องราวของมะพร้าวที่ “สวนลุงสงค์” ค้นหาภูมิปัญญาแห่งลุ่มน้ำตาปี ที่ทำให้มะพร้าวเป็นได้มากกว่าแค่ส่วนประกอบของอาหาร ซึ่งได้ลูกชายมาสืบทอดเจตนารมณ์ พร้อมต่อยอดให้มีความหลากหลายตอบโจทย์การใช้ชีวิตของผู้คนยุคนี้ โดยตั้งอยู่บนความตั้งใจที่ว่า จะไม่ให้หลงเหลือขยะจากการผลิต ก่อนกลับอย่าลืมช้อปสินค้า แบรนด์ “Prow Thai” ด้วย

หลงเสน่ห์บางใบไม้จนถอนตัวไม่ขึ้น มีโฮมสเตย์ของชาวบ้านเปิดให้บริการหลายแห่ง หนึ่งในนั้นคือ “ริมวัง” ที่พักขนาดย่อมของอดีตครูศิลปะเกษียณอายุ กับคอนเซปต์เหมือนอยู่บ้านตัวเอง มีครัวขนาดย่อมให้ปรุงอาหาร มีที่นั่งมองสายน้ำไหลขึ้นลง หรือจะพายเรือออกไปชมความสมบูรณ์ของคลองร้อยสาย

สอบถามเพิ่มเติมได้ที่ กำนันสาว โทร. 08-1607-4935 Facebook : talardnumpracharatbangbaimai สำนักงานวัฒนธรรมจังหวัดสุราษฎร์ธานี โทร. 0-7727-5464 ติดตามรายการ “ท่องถึงถิ่น เที่ยวฟินวัฒนธรรม” ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบก TV5HD ทุกวันอังคาร เวลา 14.00-14.30 น. รับชมย้อนหลังทาง Youtube : Dailynews