เจ้าเจ ประเดิมเกมแชมป์ชนแชมป์ “ซูเปอร์คัพ” แพ้ อูราวะ เรดส์ 0-2 ที่นิสสันสเตเดียม ในรูปเกมที่ตื้อตึงๆ สำหรับ โลมามหาภัย แชมป์เจลีก

ครึ่งแรกการเล่นฝั่งซ้ายของ ชนาธิป จะบอกว่า “ตันสนิท” ก็ไม่ผิดนัก แต่พอครึ่งหลังเล่นตรงกลาง ชนาธิป ดูมีอะไรๆ มากขึ้น กับจังหวะแทงบอล จังหวะวางยาว ได้ลุ้น ได้เสียวอยู่เหมือนกัน ก่อนถูกถอดมาพักในนาทีที่ 77

ชนาธิป บอกว่า การเล่นด้านซ้าย มีบางครั้งที่เขารู้สึกโดดเดี่ยว ยอมรับว่า เด็กใหม่อย่างเขา ยังไม่ชินกับทีม จึงเล่นยาก คร่อมจังหวะหลายครั้ง ถือเป็นช่วงเวลาที่ไม่เป็นตัวของตัวเอง เล่นตามระบบทีมที่เซตไว้แล้วไม่ได้

แต่พอครึ่งหลังที่ถูกขยับมาตรงกลาง ทำให้ทีมผ่อนคลาย เล่นง่ายขึ้น ซึ่ง เจ้าเจ บอกว่า ถ้าเขาได้เล่นแบบที่ถนัด จะทำให้เกมดีกว่านี้

สรุปแล้วเหมือน ชนาธิป จะชอบใจกับการเล่นตรงกลางมากกว่า ซึ่งก็คงจะตรงใจกับแฟนบอลที่ดูอยู่วันนั้น

กระนั้นก็ตาม มองแบบภาพรวม ฟุตบอลสมัยนี้ หากสามารถเล่นได้หลากหลาย คนเดียวสามารถตอบโจทย์ได้หลายโจทย์ ก็ดูจะดีกว่า เพราะแท็คติก จะเปลี่ยนกันตลอดเกม ยิ่งกับทีมที่ศักยภาพสูง มีวัตถุดิบในมือเยอะ ย่อมต้องพร้อมในการเตรียมกลยุทธ์รอบด้าน

ปัญหาอยู่ที่การปรับตัว จากการเล่นกับ คอนซาโดเล ซัปโปโร มาสู้ความเข้มข้นแน่นหนึบมากขึ้น กับ คาวาซากิ ฟรอนตาเล ทีมลุ้นแชมป์

ข้อนี้ ไม่รู้ว่าทำให้ เจ้าเจ แอบเครียดหรือเปล่า จับภาษากาย และการให้สัมภาษณ์ตั้งแต่เตรียมย้ายไปสังกัดใหม่ ดูเหมือนเขาจะตึงๆ กว่าเดิม แอบมีแววตากังวล

การเอาชนะความกดดัน และการปรับตัวเข้ากับทีมใหม่ นับโจทย์ใหญ่สุดที่ ชนาธิป จะแก้ให้ตก ซึ่งจริงๆ กับผลงานเกมแรก แม้จะไม่ดีนัก แต่ยังไม่ต้องเอามาคิดกันมาก

เพราะนี่คือเกมแรก, เป็นแมตช์พิเศษ แน่นอนว่าเน้นลองทีม, คู่ต่อสู้ อูราวะ ก็แข็งโป๊ก

นัดแรกชนาธิป อาจไม่ใช่ “ดรีมสตาร์ท” แต่ก็ไม่ใช่เรื่องน่าตกอกตกใจอะไร และต้องตามกันต่อไป เริ่มจากนัดเปิดเจลีก กับ เอฟซี โตเกียว วันศุกร์ที่ 18 กพ. นี้ เวลาไทย 17.00 น.

เจ้าเจ มีท่าทีตึงๆ และในความตึง อาจมีความกังวล

แต่แน่นอน เมื่อกังวลก็ย่อมหมายถึงความตั้งใจ ที่จะเพิ่มขึ้น

ไม่ใช่ไม่เคย เขาเคยมีช่วงเวลาแบบนี้มาแล้ว กับ คอนซาโดเล เครียดจนเสียน้ำตา แต่ก็ผ่านมาได้ และนั่นทำให้ก้าวไปอีกขั้น

ดังนั้นกับเพียงแค่ การลงนัดแรก กับรายการพิเศษ และเพิ่งซ้อมกับทีมราว 2 สัปดาห์ แล้วไม่ได้ดีเลิศประเสริฐศรี จึงไม่ใช่เรื่องใหญ่

การต่อสู้บทใหม่เพิ่งจะเริ่มต้นเท่านั้น ความยากลำบาก อาจเป็นอุปสรรค คือกำแพงสูง ที่ ชนาธิป ต้องใช้ความมุมานะ

และเชื่อด้วยว่า เจ้าเจ มีคุณสมบัตินั้น คุณสมบัตินักสู้ต้องการเอาชนะ

คุณสมบัติของนักสู้ ที่ถึงเวลาที่เขาต้องเค้นออกมาอย่างเต็มที่อีกครั้ง และจะเป็นแรงขับให้ระเบิดพลังไปสู่อีกขั้นของการพัฒนา.

*** วุฒินล ***

(ภาพ : ©J.LEAGUE)