สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเทลอาวีฟ ประเทศอิสราเอล เมื่อวันที่ 20 ก.ค.ว่ากองกำลังป้องกันอิสราเอล ( ไอดีเอฟ ) รายงานว่า ระบบป้องกันทางอากาศไอเอิร์น โดม สามารถสกัดจรวดลูกหนึ่ง ซึ่งมีทิศทางการยิงข้ามพรมแดนมาจากเลบานอน เมื่อช่วงรุ่งสางของวันอังคารตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ตาม จรวดอีกลูกหนึ่งตกในพื้นที่ห่างไกลริมชายฝั่ง หลังเกิดเหตุยังไม่มีข้อมูลยืนยันเกี่ยวกับผู้เสียชีวิต และผู้ได้รับบาดเจ็บ ตลอดจนความเสียหายอื่น และไอดีเอฟไม่ได้ออกคำเตือนเพิ่มเติมเป็นกรณีพิเศษ
หลังเกิดเหตุ พล.ท.เบนนี กันต์ซ รมว.กลาโหมของอิสราเอล กล่าวว่า ไอดีเอฟยิงปืนใหญ่ตอบโต้การยิงจรวดดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น "เลบานอนอบู่เบื้องหลัง" เนื่องจากรัฐบาลเบรุต "เปิดโอกาสให้กลุ่มก่อการร้ายเข้ามาปักหลักในดินแดนของตัวเอง" และรัฐบาลเทลอาวีฟไม่มีทางปล่อยให้ความไร้เสถียรภาพทางสังคม การเมือง และเศรษฐกิจของเลบานอน ลุกลามเป็น "ภัยคุกคาม" มาถึงอิสราเอล ด้านทางการเลบานอนยังไม่มีปฏิกิริยาอย่างเป็นทางการ 
อย่างไรก็ตาม บรรยากาศตึงเครียดล่าสุดบริเวณพรมแดนอิสราเอลกับเลบานอน เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังสำนักข่าวแห่งชาติของซีเรียรายงานว่า ไอดีเอฟปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ ต่อเป้าหมายในเขตชานเมืองอเลปโป และการที่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นช่วงอีดิลอัฏฮา เกิดเหตุปะทะรอบใหม่ระหว่างตำรวจปราบจลาจลของอิสราเอลกับกลุ่มผู้ประท้วง บริเวณเนินพระวิหาร หนึ่งในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของนครเยรูซาเลม.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES