เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ

ตอนนี้ดิฉันอายุ 34 ปี มีเพื่อนชายที่สนิทชื่นชอบกันมานานแล้ว ไปมาหาสู่กันอยู่เสมอ และเป็นคนที่จะแต่งงานอยู่กินด้วยกัน เพียงแต่รอโอกาสที่เหมาะสมก่อน เพื่อนชายคนนี้อายุแก่กว่า 3 ปี เราทั้งคู่ต่างมีความสุขทางเพศร่วมกันสัปดาห์หนึ่งก็ราว 3 ครั้ง มี
ความสุขด้วยกันมาได้ประมาณ 1 ปี ปัญหาที่เจอคือเกือบทุกครั้งที่มีความสุขด้วยกัน ทำไมดิฉันจะมีความรู้สึกเจ็บปวดที่ช่องคลอดเสมอ เวลาที่สอดใส่เข้ามาในช่องคลอด โดยแฟนมักจะมีนิสัยใจร้อนและรีบเร่งมากในการร่วมเพศ เนื่องมาจากแฟนเคยมีปัญหาอวัยวะเพศแข็งตัวได้ไม่เต็มที่และจะอ่อนตัวไวเป็นครั้งคราวมาก่อน จึงกังวลว่าจะเกิดขึ้นทำให้ไม่มีความสุข ไม่ถึงจุดสุดยอด เขาจึงต้องรีบสอดใส่เมื่อเกิดความแข็งตัวเต็มที่ เป็นเหตุทำให้เจ็บเกือบทุกครั้งที่ถูกสอดใส่เข้ามา

ด้วยความนับถือค่ะ
มะปราง 34

ตอบ มะปราง 34

การสอดใส่แบบเจ็บปวด มักเกิดจากการที่อวัยวะเพศชายถูกดันเข้าไปในช่องคลอดที่ยังไม่มีการหล่อลื่นเพียงพอ อาการเจ็บอาจเจ็บเป็นครั้งคราวหรือตลอดเวลาก็ได้ จากอาการที่บอกมาน่าจะมาจากการที่ช่องคลอดแห้งจากการขาดน้ำหล่อลื่นที่ไม่เพียงพอ ซึ่งมาจากการที่ฝ่ายชายขาดการกระตุ้นเล้าโลมอารมณ์ทางเพศแก่ฝ่ายหญิงทำให้เกิดอารมณ์เพศร่วมเพื่อให้เกิดการหลั่งน้ำหล่อลื่นออกมาเวลาสอดใส่จะได้ไม่เกิดการเสียดสีของอวัยวะเพศชายกับช่องคลอดมากเกินไป

อย่างไรก็ตาม หากมีอาการปวดขณะมีเพศสัมพันธ์ ให้สังเกตดูว่าอาการปวดเกิดเมื่อใด ขณะที่อวัยวะเพศชายเริ่มสอดเข้าไปในช่องคลอด หรือขณะที่การกระแทกกระทั้นหรือขณะถึงจุดสุดยอดหรือเกิดในระยะอื่น อาการปวดขณะร่วมเพศ (dyspareunia) ยังอาจเกิดจากสาเหตุอื่นที่รักษาได้ง่าย ๆ เช่น ปากมดลูกอักเสบ ริดสีดวงทวาร หรือการอักเสบติดเชื้อในอุ้งเชิงกราน

ดังนั้นจึงควรไปพบแพทย์ตรวจดูมีการติดเชื้อหรือไม่ ถ้าไม่ใช่นั่นอาจแสดงว่า สาเหตุของความเจ็บปวดอาจเกิดจากการที่ไม่มีอารมณ์เซ็กซ์ ช่องคลอดแห้ง ก่อนมีเพศสัมพันธ์ครั้งต่อไปควรเตรียมสารหล่อลื่นก่อนสอดใส่ ในขณะเดียวกันฝ่ายชายต้องมีช่วงเวลาในการกระตุ้นให้ฝ่ายหญิงเกิดอารมณ์เพศร่วมอย่ารีบร้อน หากฝ่ายชายมีปัญหาเรื่องการแข็งตัวไม่เต็มที่ก็ควรเข้ารับการฟื้นฟูกับแพทย์ซึ่งแพทย์จะแนะนำการรักษาที่ถูกต้องให้ แต่หากทั้งสองฝ่ายละเลยไม่สนใจอาการปวดขณะร่วมเพศ (dyspareunia) จนไม่ได้ไปปรึกษาหมอแล้ว ปัญหาก็อาจบานปลายมากขึ้นจนมีผลเสียต่อทั้งสองฝ่ายทั้งในด้านร่างกายและจิตใจ ตลอดจนถึงสัมพันธภาพระหว่างกันได้ พอแตกแยกกันก็จะเสียงาน เสียอนาคต แก่ชีวิตทั้งคู่ได้.

———————–
ดร.โอ สุขุมวิท 51