นับตั้งแต่ช่วงหลังปีใหม่ มีภาพยนตร์ซีรีส์เกาหลี ที่น่าสนใจติดชาร์ต TOP 10 ใน Netflix อยู่หลายเรื่อง แต่ที่เรียกว่าเป็นหนังเก่าออกอากาศในแพลตฟอร์มอื่น ๆ มาก่อน ถึงจะถูกนำมาลงสตีมมิ่งใน Netflix แต่กลับไต่อันดับ 1-5 เรื่อยมาแบบแรงไม่ตก ด้วยเนื้อหาของภาพยนตร์ที่พยายามตีแผ่สังคมปัจจุบัน เมื่อเหล่าอาชญากรสร้างความเสียใจให้ครอบครัวของเหยื่อชนิดหัวใจแตกสลาย ทุกข์ระทมไปกับความสูญเสียที่เกิดขึ้น ขณะที่กฎหมายแม้จะเอาผิดคนกลุ่มผู้ก่อเหตุได้แล้วก็ตาม แต่เมื่อเวลาผ่านไม่นาน พวกมันก็จะออกมาจากเรือนจำ แล้วก็ก่อเหตุซ้ำรอยเดิมไม่จบสิ้น ด้วยเหตุนี้จึงได้มีกลุ่มคนกลุ่มหนึ่ง รับเรื่องราวร้องทุกข์ของประชาชนคนธรรมดา ให้ไปจัดการกับเหล่าอาชญากรชนิดตาต่อตา ฟันต่อฟัน

เรื่องย่อ Taxi Driver
หนังถูกสร้างจากเว็บตูนยอดนิยมโดยผู้ใช้นามปากกา Carlos และ KeukeuJ.J มีการเผยแพร่เป็นภาษาอังกฤษภายใต้ชื่อ Red Cage บอกเล่าเรื่องราวของกลุ่มแท็กซี่ใต้ดินโดนใช้ชื่อ Rainbow Taxi โดยจะมีรถแท็กซี่ VIP ออกให้บริการ เพียงแต่รถคันนี้ไม่ได้ใช้รับส่งผู้โดยสารเหมือนแท็กซี่ทั่ว ๆ ไป แต่มีไว้สำหรับรับเคสปฏิบัติการแก้แค้นเอาคืนเหล่าอาชญากรตัวร้ายที่เคยกระทำกับเหยื่อจนแทบตายทั้งเป็น ซึ่งแน่นอนว่าเหยื่อเหล่านี้จะไม่ได้รับความเป็นธรรมจากกฎหมายแต่อย่าใด ทั้งเรื่องมีทั้งหมด 16 ตอนเชื่อมโยงกันไปมา ส่วนใหญ่จะปูพื้นตอนให้เห็นความทุกข์ของเหยื่อที่โดนกระทำมาก่อน

จากนั้นถึงจะตัดเข้าไปสู่การให้ความช่วยเหลือของกลุ่มตัวเอก โดยมีตัวละครหลักทั้งหมด 5 คน ได้แก่ คิมโดกี (รับบทโดย อีเจฮุน) อดีตเจ้าหน้าที่หน่วยรบพิเศษ ที่หัวใจแตกสลายเมื่อแม่ของเขาโดนฆาตกรโรคจิตฆ่าตายในบ้านพัก, จางซองชอล (รับบทโดย คิมอึยซอง) หัวหน้ากลุ่มแท็กซี่ ซึ่งมีอดีตต้องสูญเสียบุคคลอันเป็นที่รัก ไม่ต่างกับคิมโดกี เขาจะคอยเก็บกวาดไม่ให้มีเบาะแสโยงมาถึงกลุ่ม, อันโกอึน (พโยเยจิน) สาวแฮกเกอร์ผู้เป็นมันสมองและหูตาของกลุ่ม เธอมีอดีตที่เลวร้ายเพราะต้องสูญเสียพี่สาวที่รักมากที่สุด, ชเวคยองกู (รับบทโดย จางฮยอกจิน) กับ พัคจินออน (รับบทโดย แบยูรัม) สองหนุ่มช่างเครื่องยนต์ที่คอยเป็นลูกมือให้กับทีม ทั้งสืบสวน ปลอมตัวแฝงเข้าไปหาข่าวต่าง ๆ และ คังฮานา (รับบทโดย อีซม) อัยการสาวที่พยายามจะกระชากหน้ากากกลุ่ม Rainbow Taxi โดยอ้างว่า กฎหมายเท่านั้นที่จะจัดการกับผู้กระทำผิดไม่ใช่พวกศาลเตี้ย!

จุดเด่นของ Taxi Driver
เรียกว่าเป็นจุดขายของเรื่องนี้ก็ว่าได้ เพราะตัวเอกอย่าง “อีเจฮุน” มารับบท “คนขับรถคิม” ซึ่งปกติแล้วต้องเล่นบทเคร่งขรึมตลอดเวลา แต่เมื่อต้องปลอมตัวไปหาข่าว ก็จะแสดงอีกบุคคลิกได้แบบเนียบสุด ๆ ฉากแอ๊คชั่นต่อสู้ทำออกมาได้ดีมาก แม้หน่วยก้านตัวเอกจะดูสูงใหญ่ แต่เพราะมีการฝึกคิวบู๊จนคล่องแคล่ว ต่อยเป็นต่อย แทงเป็นแทง ดูแล้วสมจริง ไม่ขัดใจเหมือนซีรีส์เกาหลีเรื่องอื่น ๆ ความรู้สึกของผู้ชมเมื่อได้เห็น “คนขับรถคิม” โผล่ออกมา รู้เลยว่าเดี๋ยวเหล่าร้ายมีกระเจิง!!

จุดเด่นอีกอย่างที่ดูแล้วโดนใจคอหนังแนวแอ๊คชั่นเชิงสืบสวน นั่นก็คือบทของ อัยการ”คังฮานา” ที่ได้ดาราเจ้าบทบาทอย่าง “อีซม” มาจัดเต็มด้วยการแสดงพลังของผู้หญิงที่มีความมุ่งมั่นในการทำงาน กลายเป็นผู้หญิงเก่ง ฉลาด ทันเล่เหลี่ยม ไม่ใช่นางเอกสาวสายหวาน ที่มักจะไปยืนงง ๆ ในดงเหล่าร้าย เหมือนซีรีส์เรื่องอื่น ๆ คู่พระ-นางเรื่องนี้ มีเคมีที่เข้ากันมาก

และที่ต้องชมเชยมากที่สุดก็คือ “เนื้อเรื่อง” ที่ดูแล้วไม่น่าเบื่อหรือมีความเนือยแต่อย่างใด ทุกฉากทุกรายละเอียดราวกับไปถอดเอามจากข่าวจริง ในโลกปัจจุบัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเหตุอาชญากรรมใกล้ตัว ตั้งแต่ แก๊งคอล์เซ็นเตอร์ อาชญากรรมทางเพศ แก๊งอุ้มฆ่า แรงงานเถื่อน อาชญากรรมในโรงเรียน ฆาตกรโรคจิต ฯลฯ ซึ่งในโลกของความเป็นจริง เราคงเห็นตำรวจจับกุมคนเหล่านี้มารับโทษคุมขังหรือจำคุก แต่สำหรับ Rainbow Taxi รับประกันว่าจัดหนักจัดเต็ม เอาคืนอย่างสาสมแน่อน

จุดอ่อนของ Taxi Driver
การวางโครงเรื่องที่ดูหลวม ๆ ปูพื้นเหตุอาชญากรรมก่อนจะโดนเอาคืนแบบจุก ๆ ย่อมทำให้ผู้ชมคาดเดาเนื้อเรื่องบางตอนได้ง่าย ๆ ว่าจะจบลงอย่างไร ยังดีที่เนื้อหาตอนหลัง ๆ มีการสับขาหลอกให้ผู้ชมคาดเดาไม่ได้อยู่บ้าง มิเช่นนั้นคงไม่ต่างอะไรกับหนังแนวแอ๊คชั่นดราม่าเหมือนเรื่องอื่น ๆ

5/5 กะโหลก มีความครบเครื่องในทุกด้าน ทั้งบท ตัวละคร เวลาที่จัดฉายแต่ละตอน เนื้อหาสะท้อนสังคมในโลกปัจจุบัน จี้ปมกฎหมายบางอย่างที่ยังทำอะไรผู้กระทำผิดไม่ได้มาก ทั้งที่ความเสียหายเกิดเป็นวงกว้าง และสร้างความเหลื่อมล้ำทางสังคมให้เห็นอยู่

———————————————————————————————–

คอลัมน์ : ดูหนังกับหมี
โดย : แพนด้าอ้วน

ขอบคุณข้อมูล ภาพจาก Netflix และ เว็บไซต์ยูทูบ