พบกับคอลัมน์ “สังคมภูมิภาค” ออนไลน์ทุกวันเสาร์ “เมธ บานเย็น” ศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนล่าง มารับใช้ผู้อ่านบนโลกออนไลน์ เช่นเดิม วันนี้ตรงกับวันเสาร์ที่ 29 มกราคม 2565

@ เข้าสู่เทศกาลตรุษจีน “ปีเสือทอง” ขอให้ผู้อ่านทุกท่าน…มั่งมี ศรีสุข ซินเจียยู่อี่ ซินนี้ฮวดไช้ อายุมั่นขวัญยืน เฮงๆ รวยๆ…วันตรุษจีนในไทย เปรียบเสมือนวันปีใหม่ของคนไทยเชื้อสายจีน ตลอดจนคนไทยที่มีความผูกพัน กับประเพณีนี้เช่นกัน

@ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในร่องรอยของประเพณี และพิธีกรรม ที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ที่ผูกสิ่งดีๆ ไว้กับทุกสิ่งทุกอย่าง ที่เป็นมงคลในชีวิต ตั้งแต่อาหาร ของมงคล สีเสื้อผ้า ไปจนถึงกิจกรรมต่างๆ ตลอดช่วงเทศกาล แต่ละพื้นที่ก็มีการจัดกิจกรรม จัดงานเฉลิมฉลองกันขึ้นเป็นประจำทุกปี

@ เช่นที่ จ.นครราชสีมา…เชิญเที่ยวงานเทศกาลตรุษจีนโคราช “จอมพลถนนหัวมังกร 107 ปี” ถนนแห่งสายวัฒนธรรม Chinese new year 2022 ระหว่างวันที่ 1-3 กุมภาพันธ์ 2565 ณ ถนนจอมพล และลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี การออกร้านจำหน่ายอาหารจีน จากภัตตาคารชื่อดังราคาถูก ของเมืองโคราช ชมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย-จีนร่วมสมัย สัมผัสกลิ่นอาย บรรยากาศถนนสายวัฒนธรรม อุโมงค์เต็งลั้ง ประดับยาวตลอดถนน ปลอดภัยด้วยมาตรการการจัดงานแบบ New norma ประกวดซูสีไทเฮา สุดอลังการ ประกวด Miss Chinese New Year Korat 2022 ประกวด Cosplay จอมยุทธ์ ดนตรีสดโฟล์คซองตลอดงาน

@ จ.อุบลราชธานี… “นางกมลพร คำนึง” ประชาสัมพันธ์จังหวัด เดินหน้าประชาสัมพันธ์แหล่งท่องเที่ยว ในช่วงเทศกาลตรุษจีน เชิญนักท่องเที่ยวมาเช็กอินกับบรรยากาศ ที่สวยงามเย็นสบาย ที่ “วัดภูพร้าว” หรือวัดเรืองแสง อำเภอสิรินธร ตั้งอยู่บนเนินเขา ทอดยาวไปถึง สปป.ลาว มีทิวทัศน์งดงาม เป็นที่ท่องเที่ยวติดอันดับอันซีนของเมืองไทย พร้อมชอปปิงซื้อของฝากที่ตลาดด่านช่องเม็ก ชมความงามของเขื่อนสิรินธร สกายวอล์ก พร้อมลัดเลาะชมความงามที่วัดถ้ำคูหาสวรรค์ ชมสายน้ำแม่น้ำโขง ที่ทอดยาวสุดสายตา ที่อำเภอโขงเจียม ส่วนในตัวเมืองอุบลฯ ได้เปิดศาลเจ้าทุกแห่ง ประดับประดาตกแต่งโคมไฟ สวยงามพร้อมรับทุกท่านเข้าไปทำบุญตลอดเทศกาล ซึ่งตรุษจีนปีนี้ ทั้งที่พัก อาหารอร่อย ของฝากที่ระลึก ที่ถูกใจแน่นอน

@ ทางด้าน จ.บุรีรัมย์…จัดอบรม GU GUIDE พาเที่ยวบุรีรัมย์ ต้อนรับตรุษจีน ดึงศักยภาพคนในชุมชน แสดงถึงความพร้อม ที่จะขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และเตรียมพร้อมรับนักท่องเที่ยวทั้งภายในและต่างประเทศ โดย “นายธัชกร หัตถาธยากูล” ผู้ว่าราชการจังหวัด เปิดการอบรม GU GUIDE เที่ยวบุรีรัมย์ 365 วัน หลักสูตร เทคนิคการเป็นมัคคุเทศก์ท้องถิ่น อย่างมืออาชีพ “Gu Guide” ตามโครงการพัฒนาศักยภาพแรงงานและสถานประกอบการ ซึ่งจัดโดยสำนักงานพัฒนาฝีมือแรงงานบุรีรัมย์ ร่วมกับสำนักงานการท่องเที่ยวและกีฬาจังหวัด สำนักงานขนส่งจังหวัด มีผู้เข้ารับการฝึกอบรม เป็นเจ้าของร้านค้า ร้านอาหาร ผู้นำท่องเที่ยว เจ้าของรถเช่า และบุคคลทั่วไป

@ ส่วนที่ จ.สุรินทร์… “นายสุวพงศ์ กิติภัทย์พิบูลย์” ผู้ว่าราชการจังหวัด ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัด ร่วมกับคณะอนุกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคประจำจังหวัดสุรินทร์ สำนักงานพาณิชย์จังหวัด ประชาสัมพันธ์จังหวัด สำนักงานสาขาชั่งตวงวัดเขต 2-5 และภาคีเครือข่าย ร่วมลงพื้นที่ตรวจสอบผู้ประกอบธุรกิจจำหน่ายทองรูปพรรณเพื่อป้องกันการเอาเปรียบลูกค้าผู้บริโภค และเฝ้าระวังการจำหน่ายสินค้าเกินราคาในช่วง “เทศกาลตรุษจีน” ประจำปี พ.ศ.2565

@ จ.ชัยภูมิ…เป็ด ไก่ ผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ เข้าแถวขึ้นราคา ต่อจากเนื้อหมู รับเทศกาลตรุษจีน ขยับปรับราคาสูงขึ้นกว่า 20% จากกิโลกรัมละ 100 บาท ปรับขึ้นไปกิโลกรัมละ 120 บาท หรือตัวละ 160 บาท ราคาล่าสุดอยู่ที่ตัวละ 200 บาท ต่อจากเนื้อหมูที่ขึ้นราคาไปก่อนหน้านี้ที่กิโลกรัมละ 200 บาท หัวหมูหัวละ 700-900 บาทแล้วในขณะนี้ รวมไปถึงผลไม้ เครื่องเซ่นไหว้ก็ปรับราคาสูงขึ้นทุกชนิด 5% คนไทยเชื้อสายจีน จึงหันไปนิยมซื้อชุดเครื่องเซ่นไหว้ ที่มีราคาพอที่จะหาซื้อได้ตามกำลังเงิน ในยุคเศรษฐกิจตกต่ำเช่นนี้

@ จ.ยโสธร…ตรวจสต๊อกเนื้อหมูชำแหละ ป้องกันฉวยโอกาสก่อนตรุษจีน “นายชัยวัฒน์ แสงศรี” รองผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ลงพื้นที่ตรวจสต๊อกเนื้อหมูชำแหละ ของผู้ประกอบการรายใหญ่ในพื้นที่ จำนวน 3 ราย ผลปรากฏว่าไม่พบความผิดปกติ แต่ได้กำชับให้ผู้ประกอบการห้องเย็น ห้ามกักตุนสินค้าที่มีปริมาณการครอบครอง ตั้งแต่ 5,000 กิโลกรัมขึ้นไป ต้องแจ้งปริมาณ ราคา สถานที่เก็บ และจัดทำบัญชีคุมสินค้าสุกรเนื้อสุกร ให้สำนักงานพาณิชย์จังหวัดเป็นประจำทุกวันจันทร์

@ ส่วนที่ จ.อำนาจเจริญ…เทศกาลตรุษจีน​ปีนี้​ ขอเชิญชวนประชาชน ผู้มีจิตศรัทธากราบไหว้ขอพรองค์เจ้าพ่อเสือ (องค์ตั่วเหล่าเอี๊ย)​ เทพเจ้าซึ่งได้ชื่อว่ามีพลังศรัทธาปกปัก ปกป้อง​ สิ่งเลวร้ายได้รอบทิศ เพื่อเป็นสิริมงคลเเก่นักท่องเที่ยว เเละร่วมทำบุญโลงศพตามกำลังศรัทธา​ เพื่อนำไปช่วยเหลือศพยากไร้ และไร้ญาติ เป็นการสะเดาะเคราะห์ต่ออายุแก่นักท่องเที่ยวทุกท่าน เป็นบุญใหญ่ให้แก่ท่านและครอบครัว รับเทศกาลตรุษจีนปีนี้ ให้มีแต่เฮงๆ รวยๆ

บรรยายภาพข่าวสังคม

จ.นครราชสีมา… “นายวัชรพล โตมรศักดิ์” เลขาธิการพรรคชาติพัฒนา เป็นประธานในการประชุมเพื่อขับเคลื่อนคณะกรรมการในการพัฒนาสตรีระดับอำเภอ (กพสอ) อ.เมืองนครราชสีมา ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มตัวแทนสตรี 25 ตำบล เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิต ให้มีความพร้อมในสังคม

จ.อุบลราชธานี… “นพ.สุวิทย์ โรจนศักดิ์โสธร” นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด พร้อมด้วยนางหรรษา ชื่นชูผล หัวหน้ากลุ่มงานยุทธศาสตร์ และคณะลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมระบบ HI/CI / Cohort Ward และการฉีดวัคซีน สร้างความมั่นใจให้กับประชาชน ในพื้นที่ทุกอำเภอ พร้อมให้กำลังใจบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขที่อำเภอโขงเจียม ณ โรงพยาบาลโขงเจียม

จ.นครราชสีมา… “นายกุศล เชื่อมกลาง” รองสาธารณสุขจังหวัด ร่วมกับ “นายไกรสีห์ หล่อธราประเสริฐ” รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครนครราชสีมา และเจ้าหน้าที่ เข้าร่วมฟังข้อเสนอแนะและแนวทางการประเมินความพร้อมในการจัดตั้งศูนย์พักคอย (Community isolation) ณ โรงเรียนกีฬาเทศบาลนครนครราชสีมา

“ประเมธ เพราะพินิจ” หัวหน้าศูนย์ข่าทวเดลินิวส์ ภาคอีสานตอนล่าง รายงาน