ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่พายุลูกเห็บได้เข้ามาพัดถล่มในหลายพื้นที่ของ จ.พะเยา ไม่ว่าจะเป็น อ.เชียงคำ อ.ปง และ อ.ภูกามยาว ทำให้บ้านเรือนของประชาชนในพื้นที่และไร่การเกษตรเสียหายเป็นจำนวนมาก ล่าสุดทางพื้นที่ของ ต.ออย อ.ปง นายอนุรักษ์ โปร่งสุยา นายก อบต.ออย ได้ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านในการซ่อมแซมบ้านเรือนอย่างเร่งด่วน โดยมีทาง พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผบ.ร.17 พัน 4 (ค่ายขุนจอมธรรม) อ.เชียงคำ จ.พะเยา สั่งการให้ทาง ร.ท.เก่งกาจ สิริ ให้นำทหาร 1 หมวดบรรเทาสาธารณภัย ร่วมเข้าช่วยซ่อมแซมบ้านเรือนในครั้งนี้ด้วย

นายอนุรักษ์ กล่าวว่า จากการลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านหลังจากถูกพายุลูกเห็บพัดถล่มพบว่า ที่บ้านดอนแก้ว หมู่ 2 และในอีกหลายหมู่บ้านของ ต.ออย บ้านเรือนของชาวบ้านกว่า 352 หลังคาได้ถูกพายุพัดเอากระเบื้องมุงหลังคาปลิวกระจัดกระจายอีกทั้งบางจุดต้นไม้ข้างทางและสิ่งก่อสร้างก็ได้รับความเสียหายด้วย ทาง อบต.ได้ใช้งบกลางในการช่วยเหลือ 425,000 บาท โดยมีกำลังทางทหารค่ายขุนจอมธรรมเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านในครั้งนี้ เบื้องต้นได้ทำการสั่งกระเบื้องมุงหลังคามาทั้งหมดจำนวน 5,000 แผ่น แจกจ่ายให้กับชาวบ้าน ในส่วนของไร่การเกษตรนั้นชาวบ้านในพื้นที่แถวนี้ส่วนใหญ่ทำอาชีพปลุกใบยาสูบ การประเมินความเสียหายนั้นต้องใช้เวลาอีกสักระยะจึงจะรู้ความเสียหายทั้งหมด แต่บางรายไม่ได้ขึ้นทะเบียนเกษตรจึงทำให้การช่วยเหลือของภาครัฐอาจจะไม่ครอบคลุมทั้งหมด ตนได้แนะให้ชาวบ้านขึ้นทะเบียนการเกษตรเพื่อที่เวลามีปัญหาแบบลัดษณะดังกล่าวจะได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่

ด้าน ร.ท.เก่งกาจ กล่าวว่า พ.ท.นพดล โตแทนสมบัติ ผบ.ร.17 พัน 4 ได้ห่วงใยประชาชนในพื้นที่ อ.ปง เป็นอย่างมาก จึงได้สั่งการให้ตนนำกำลังทหารมาช่วยในครั้งนี้ด้วย จากการสำรวจส่วนใหญ่พบว่าบ้านเรือนของชาวบ้านหลายหลังกระเบื้องหลังคาถูกพัดกระจายจากแรงลมพายุที่เกิดขึ้น โดยกำลังพลของทหารจะเข้ามาช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเต็มที่หากมีการร้องขอช่วยเหลือเข้ามา