“บิ๊กต้อม” นายธนา ไชยประสิทธิ์ รองประธานคณะกรรมการโอลิมปิคแห่งประเทศไทยฯ ในฐานะหัวหน้านักกีฬาไทย เปิดเผยว่า เดิมทีนั้นคาดกันว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 จะดีขึ้นกว่าที่ผ่านมา แต่จากการที่ไวรัสโควิดสายพันธุ์โอมิครอน ได้แพร่ระบาดรุนแรงทั่วโลกนั้น ทำให้ส่วนตัวมองว่าวงการกีฬาจะได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องแบบหลีกเลี่ยงไม่ได้อีกครั้งและจะกลับมาเผชิญหน้ากับความลำบากเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน

ล่าสุด ที่ได้รับผลกระทบชัดเจนคือการแข่งขันกีฬาซีเกมส์ ครั้งที่ 31 ที่กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม จะเป็นเจ้าภาพระหว่างวันที่ 12-23 พ.ค.65 นั้น เริ่มเห็นผลกระทบแล้ว หลังจากที่เจ้าภาพได้ยกเลิกการประชุมหัวหน้านักกีฬาทั้ง 11 ประเทศ โดยจะเปลี่ยนมาประชุมผ่านทางออนไลน์ ในระบบ Zoom แทน ซึ่งคาดว่าจะมีขึ้นในเดือน มี.ค.นี้ ส่วน เวียดนาม จะตัดสินใจเลื่อนการแข่งขันซีเกมส์อีกครั้งหรือไม่ ก็คงรอดูสถานการณ์หลังปีใหม่ว่ายอดผู้ติดเชื้อไวรัสโอมิครอน จะเพิ่มสูงมากน้อยเพียงใด

คีย์แมนกีฬาไทย กล่าวต่อว่า ส่วนกีฬาเอเชี่ยนเกมส์ ครั้งที่ 19 ที่นครหางโจว ประเทศจีน ระหว่างวันที่ 10-25 ก.ย.65 นั้น ยังเหลือเวลาอีกหลายเดือน และทางจีน ก็ยืนยันว่าจัดได้แน่นอน เช่นเดียวกับกีฬาโอลิมปิกเกมส์ฤดูหนาว 2022 ที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ก็มั่นใจว่าจะจัดได้ตามกำหนดการเดิมในเดือน ก.พ.นี้ ซึ่งตนมองว่า “ปักกิ่งเกมส์ 2022” ครั้งนี้จะเป็นตัวชี้วัดได้เป็นอย่างดีว่ามหกรรมกีฬาต่างๆ ที่จะจัดขึ้นในปี 2565 นั้น จะดำเนินตามโปรแกรมการแข่งขันที่กำหนดไว้ได้หรือไม่ แต่ยอมรับว่าหนักใจแทนไม่น้อย

“สำหรับนักกีฬาไทยเอง ผมก็อยากจะฝากให้ดูแลตัวเองดีๆ ซึ่งตอนนี้คณะกรรมการโอลิมปิคฯ ได้หารือกับการกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) อย่างใกล้ชิด ซึ่งทางผู้ว่าการ ก้องศักด ยอดมณี ก็ยืนยันว่าจะเร่งฉีดวัคซีนเข็มที่ 3 ให้กับนักกีฬาไทยทุกคนโดยเร็วที่สุด คาดว่าน่าจะได้วัคซีนครบทุกคนภายในเดือน ม.ค.นี้” บิ๊กต้อม กล่าว