ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ นายสหวิช อภิชัยวิศรุตกุล รอง ผวจ.อุตรดิตถ์ เป็นประธานในพิธีปล่อยขบวนรณรงค์ป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ 2565 โดยมี เจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร อาสาสมัครรักษาดินแดน สมาชิก อปพร. หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจิตอาสา เข้าร่วม

นายสหวิช กล่าวว่า สำหรับภัยจากอุบัติเหตุทางถนน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสำคัญๆ เช่น เทศกาลปีใหม่ ซึ่งจะมีการจัดงานตามประเพณีและงานรื่นเริง รวมทั้งประชาชนจะเดินทางสัญจรเป็นจำนวนมาก ก่อให้เกิดอุบัติเหตุอยู่เป็นประจำ รัฐบาลจึงได้กำหนดให้ทุกจังหวัด จัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนในช่วงเทศกาลปีใหม่ เพื่ออำนวยความสะดวกในการเดินทาง ดูแลความปลอดภัย ป้องกันอุบัติเหตุและอุบัติภัยอื่นๆ ที่จะเกิดแก่ประชาชน

ทั้งนี้ จ.อุตรดิตถ์ ได้จัดตั้งจุดตรวจบังคับใช้กฎหมาย 18 จุด ในพื้นที่ 9 อำเภอ และจุดบริการบูรณาการร่วมจังหวัดอุตรดิตถ์ ด่านชุมชนในพื้นที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทุกหมู่บ้าน ซึ่งหน่วยงานต่างๆ จะปฏิบัติหน้าที่ตลอดช่วงเวลาของการรณรงค์ จนถึงวันที่ 4 ม.ค.65 ซึ่งในการปฏิบัติงานทั้ง 7 วัน เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยงานจะปฏิบัติงานโดยไม่มีวันหยุด เพื่อป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลปีใหม่ พ.ศ.2565 ให้ประชาชนเดินทางอย่างปลอดภัย