ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) จัดกิจกรรมรับมอบอุปกรณ์ช่วยเหลือเด็กพิการพร้อมติดตามและให้คำแนะนำการฟื้นฟูสภาพเด็กพิการจังหวัดชายแดนภาคใต้ จากเก้าอี้สุขใจสู่รองเท้าสั่งตัด ในโครงการขับเคลื่อนการพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสทางสังคม ณ ศูนย์การศึกษาพิเศษ จ.ยะลา โดยมี นางกนกรัตน์ เกื้อกิจ ผู้ช่วยเลขาธิการ ศอ.บต. เป็นประธานมอบรองเท้าสั่งตัดและเก้าอี้ฝึกยืนแก่ผู้ปกครองและเด็กพิการใน จ.ยะลา

สำหรับกิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสทางสังคม เป็นกิจกรรมที่ ศอ.บต. ดำเนินการจัดทำขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงห่วงใยเด็กพิการในพื้นที่ที่บกพร่องทางด้านร่างกาย ในส่วนของ จ.ยะลา มีการมอบรองเท้าสั่งตัด จำนวน 20 คู่ และเตียงฝึกยืน จำนวน 8 ตัว เพื่อช่วยเสริมพัฒนาการด้านร่างกายของเด็กพิการที่บกพร่องทางร่างกายและการเคลื่อนไหว พัฒนาให้เด็กพิการเข้าสู่ระบบการศึกษาอย่างเท่าเทียม โดยส่งเสริม สนับสนุนและผลักดันให้เด็กพิการทุกประเภทสามารถเข้าถึงการศึกษาที่มีคุณภาพ

นายฮานาฟี ดอเลาะแซ บิดาของ ด.ช.ฟาเดล ดอเลาะแซ หนึ่งในเด็กพิการ จ.ยะลา เผยว่า รู้สึกตื้นตันใจที่มีโครงการดูแลเด็กพิการในพื้นที่ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี สำหรับฟาเดล เข้ารับการดูแลภายใต้ศูนย์การศึกษาพิเศษและการดูแลของ ศอ.บต. ตั้งแต่ปี 2561 ในขณะนั้นฟาเดลอายุ 5 ขวบ สามารถลากอกกับพื้นได้เพียงอย่างเดียว ซึ่งคาดหวังให้ลูกคลานและนั่งได้ เนื่องจากสภาพร่างกายจึงไม่อาจคาดหวังได้มาก แต่วันนี้ฟาเดลสามารถเดินและวิ่งเหยาะ สิ่งสำคัญเมื่อร่างกายมีความพร้อมมากขึ้น ฟาเดลเริ่มพูด รู้สึกดีใจและตื้นตันใจมาก

กิจกรรมพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้ด้อยโอกาสทางสังคมเป็นกิจกรรมที่ ศอ.บต. ดำเนินการขึ้นตั้งแต่ปี 2559 โดยได้สั่งตัดและมอบรองเท้า แก่เด็กพิการจำนวนทั้งสิ้น 296 คู่ มอบเก้าอี้สุขใจ 444 ตัว โดยในปีนี้จะมีการมอบให้เด็กพิการในพื้นที่ 5 จังหวัด ประกอบด้วย จังหวัดสตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส