สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 15 ก.ค.ว่าประธานาธิบดีมุน แจ-อิน มีคำสั่งเป็นกรณีฉุกเฉิน ให้หน่วยงานสาธารณสุขประสานงานกับร่วมกับกองทัพเกาหลีใต้ ในการจัดส่งทีมผู้เชี่ยวชาญเฉพาะกิจ เดินทางไปยังอ่าวเอเดน เพื่อควบคุมสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 บนเรือพิฆาตปราบโจรสลัด "มุนมู" ซึ่งมีผู้โดยสารเป็นหน่วยรบพิเศษ "ช็องแฮ" ประมาณ 300 นาย และมีผู้ติดเชื้อแล้ว 6 นาย
สถานการณ์ดังกล่าวยิ่งเพิ่มความปวดเศียรเวียนเกล้า ให้กับรัฐบาลเกาหลีใต้ ที่กำลังเร่งหาทางควบคุมวิกฤติโรคโควิด-19 ในประเทศ ที่ศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเกาหลี ( เคซีดีซี ) ยืนยันผู้ป่วยใหม่ 1,600 คน ในจำนวนนี้ 1,555 คนเป็นผู้ติดเชื้อในประเทศ ทำให้ตอนนี้เกาหลีใต้มีผู้ติดเชื้อยืนยันสะสมอย่างน้อย 173,511 คน หายป่วยแล้ว 156,509 คน และสถิติผู้เสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ในเกาหลีใต้ สะสมเป็นจำนวนอย่างน้อย 2,050 ราย เพิ่มขึ้น 2 ราย คิดเป็นอัตราการเสียชีวิต 1.18%
ทั้งนี้ พื้นที่ซึ่งไม่ใช่กรุงโซล เมืองอินชอน และจังหวัดคย็องกี เข้าสู่การอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมทางสังคมระดับ 2 เป็นเวลาอย่างน้อย 14 วัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 15 ก.ค. ยกเว้นเพียงเทศบาลนครเซจง จังหวัดช็อลลาเหนือ จังหวัดช็อลลาใต้ และจังหวัดคย็องซังเหนือจะยังคงอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมระดับ 1 ต่อไปก่อน ส่วนกรุงโซลและเขตปริมณฑลทั้งหมดอยู่ภายใต้มาตรการควบคุมระดับ 4 ซึ่งเป็นขั้นสูงสุด ตั้งแต่วันจันทร์ที่ผ่านมา.  

เครดิตภาพ : REUTERS