พล.ร.ต.ต.สรวุท ชวนะ ผบ.สอ.รฝ เปิดเผย กรณีการรับทหารใหม่ผลัดที่ 3/64 จำนวน 1,806 นาย ได้ดำเนินตามขั้นตอนมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด เพื่อให้บุตรหลานของประชาชน ที่จะครอบครัวเป็นที่รักมารับใช้ประเทศชาติ ได้เกิดความปลอดภัยในชีวิต จากก้าวแรกเมื่อทหารใหม่ เข้ามาถึงหน่วยที่ตั้งเพื่อรายงานตัว กองทัพเรือ ได้จัดสรรวัคซีน เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ความปลอดภัย สร้างความมั่นใจให้แก่สังคม ที่สะท้อนให้เห็นถึงความห่วงใย การดูแลเอาใจดุจญาติมิตร จากกองทัพเรือเป็นอย่างดี ปัจจุบัน ทหารใหม่ในผลัดนี้ ได้รับการฉีดวัคซีนครบทุกนาย ยกเว้นผู้เคยได้รับเชื้อโควิดมาก่อน ซึ่งเป็นข้อจำกัดในการฉีดวัคซีน

นอกจากนี้ กองทัพเรือ ได้สอดส่องให้การดูแลเอาใจใส่ โดยปฏิบัติตามที่รัฐบาลกำหนดอย่างเข้มงวดสูงสุด ประกอบด้วย การจัดที่พักอาศัย แบ่งกลุ่มการฝึก กลุ่มละ 25 นาย ตรวจ ATK ตามระยะเวลาที่แพทย์กำหนด จัดอุปกรณ์เพื่อเพิ่มประสิทธภาพในการป้องกันการติดเชื้อและป้องกันการแพร่ระบาด

หากเกิดเหตุฉุกเฉินมีทหารใหม่ติดเชื้อโควิด ทางหน่วยมีสถานที่แยกฟักฟื้น และแพทย์ทหารของหน่วยในการบริหารจัดการ มีการแยกผู้ป่วย และกลุ่มเสี่ยง ที่มีสัญลักษณ์กำหนดชัดเจน

ตลอดจนได้ทำการฝึกในรูปแบบ new normal ตามมาตรการที่รัฐบาล และกองทัพเรือกำหนด เป็นการฝึกแบบ lock down กองร้อย ในพื้นที่ปิดไม่สามารถสัมผัส หรือติดใกล้ชิดบุคคลภายนอก เพื่อป้องกันการติดเชื้อ และไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ทั้งนี้ เพื่อให้สังคมเชื่อมั่นว่า กองทัพเรือ ได้ให้การดูแลและฝึกทหารใหม่ อย่างมีประสิทธิภาพและปลอดภัย จึงไม่เกิดเป็นคลัสเตอร์ของสังคมอย่างแน่นอน ให้สมกับเป็นกองทัพเรือที่ประชาชน เชื่อมั่นและภาคภูมิใจ