ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.เมือง จ.เพชรบุรี ดร.ยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษารมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายพิชัยวัชร วงษ์ไพบูลย์ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 สาขาเพชรบรี และเจ้าหน้าที่ ร่วมประชุมกำหนดการกิจกรรมพัฒนาเกาะพลับพลา อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

นายยุทธพล เปิดเผยว่า จ.เพชรบุรี สานนโยบาย รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม เตรียมพร้อมการบูรณะพลับพลาที่ประทับ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ที่เกาะพลับพลา เขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งเกาะพลับพลาแห่งนี้ ในอดีตเป็นพื้นที่รับเสด็จ พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และพระบรมวงศานุวงศ์ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยือนเขื่อนแก่งกระจาน ปี พ.ศ.2516, พ.ศ.2518 ซึ่งชาวเมืองเพชรบุรีได้ให้ความสำคัญ โดยเรียกเกาะพลับพลานี้ว่า เกาะในหลวง ซึ่งจากการลงตรวจสอบพื้นที่ สภาพพลับพลาชำรุดทรุดโทรม จึงประสานงานหน่วยงานเกี่ยวข้อง เร่งพัฒนา ปรับปรุง ให้กลับคืนสู่สภาพที่สมบูรณ์ โดยเดือน ธ.ค. ซึ่งเป็นเดือนแห่งมหามงคล มีวันที่ 5 ธ.ค. เป็นวันพ่อแห่งชาติ ขอเชิญชวนพี่น้องประชาชน มาร่วมกัน รำลึกเรือนพลับพลา พัฒนาเกาะในหลวง เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณที่พระองค์ทรงมีต่อชาวเมืองเพชรบุรี

การพัฒนาเกาะพลับพลา หรือเกาะในหลวง เพื่อให้ประชาชนมีโอกาสได้น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของในหลวงรัชกาลที่ 9 นอกจากนั้น ยังสามารถส่งเสริมให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่ง ที่จะสร้างความประทับใจ ดึงดูดนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศ สามารถที่จะดึงเม็ดเงินจากการท่องเที่ยว เข้ามากระจายสู่ท้องถิ่นอีกด้วย