เมื่อวันที่ 19 พ.ย. ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในละแวกวัดอาษาสงคราม ถนนทรงธรรม ต.ตลาด อ.พระประแดง จ.สมุทรปราการ ว่าพระเมธีธรรมสาร ท่านเจ้าอาวาสวัดอาษาสงครามและพระประดิษฐ์ อภโย  พระลูกวัดท่านมีไอเดียฉูดสร้างวิกฤตให้เป็นโอกาส
ด้วยการกักเก็บน้ำที่ท่วมรอบโบสถ์เอาไว้เพื่อชวนญาติโยมมาร่วมสืบสานประเพณีลอยกระทงและสักการะบูชาพระพุทธรูปที่อยู่ในโบสถ์ด้วย หลังรับแจ้งจึงรีบเดินทางไปตรวจสอบ

ที่โบสถ์วัดอาษาสงคราม พระอารามหลวง พบว่าที่บริเวณรอบโบสถ์มีน้ำท่วมขังสูงประมาณ 30 -40 เซนติเมตร โดยบางช่วงมีลานแผ่นไม้ขนาดใหญ่ปูด้วยพรมสีเขียวทำไว้เพื่ออำนวยความสะดวกให้กับประชาชนมานั่งลอยกระทงด้วย

พระประดิษฐ์ อภโย  อายุ 49 ปี  พระลูกวัด เจ้าของไอเดียได้เปิดเผยว่าก่อนหน้านี้ประมา 3 – 4  วันที่ผ่านมา พื้นที่อำเภอพระประแดงมีน้ำทะเลหนุนทำให้น้ำท่วมสูงและทางวัดก็ถูกน้ำท่วมมากเกือบทั้งวัดพระในวัดได้ช่วยกันป้องกันและทำความสะอาดจึงมาความคิดว่าน่าจะกักเก็บน้ำที่ท่วมรอบโบสถ์ไว้เพื่อให้ญาติโยมมาลอยกระทงจึงได้ไปขอคำปรึกษาท่านเจ้าอาวาสว่าขออนุญาตกักน้ำบริเวณรอบพระอุโบสถหรือโบส เพราะว่า อีกประมาณไม่ถึง 1 สัปดาห์ข้างหน้าก็จะเป็นวันลอยกระทงเลยอยากกักน้ำที่ท่วมให้ญาติโยมมาลอยกระทงรอบอุโบสถหรือเป็นการลอยกระทงโบสถ์กลางน้ำเพื่อเป็นการส่งเสริมให้ญาติโยมเข้าร่วมสืบสานประเพณี ลอยกระทงและได้ควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิค 19 อีกด้วย ทางคณะสงฆ์ภายในวัดจึงได้ช่วยกัน จัดเตรียมสถานที่เพื่อกักน้ำรอบพระอุโบสถหรือโบสถ์ และจัดเตรียมแสงไฟเตรียมกระทง รวมถึงดอกไม้ธูปเทียนให้ญาติโยมที่มาร่วมงานได้ร่วมทำบุญและได้ลอยกระทงรูปแบบใหม่และสร้างความปลอดภัยในการจะเกิดอุบัติเหตุทางน้ำอีกด้วย ส่วนทางด้านวัดก็ขอความร่วมมือญาติโยมที่จะมาร่วมพิธีลอยกระทงในค่ำคืนนี้ ขอให้ปฏิบัติตามมาตรการการป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัส covid-19

โดยทางวัดมีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการส่งเสริมสืบสานประเพณ๊ลอยกระทงและมากราบไหว้พระพุทธรูปประจำวัดที่อยู่ในโบสถ์เพื่อสักการะบูชาเป็นสิริมงคลของตนเองและครอบครัวด้วยซึ่งได้เป็นไปตามนโยบายของรัฐบาล โดยการจัดงานลอยกระทงกลางน้ำครั้งนี้ที่สำคัญเพื่อให้ประชาชนได้ลดความเครียดเกี่ยวกับสถานการณ์โควิดและอีกอย่างชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงได้มาตั้งร้านค้าขายของกินของใช้บ้างบางส่วนเพื่อให้เม็ดเงินกระจายรายในชุมชนด้วยโดยทางวัดจะอยู่ดูแลอย่างใกล้ชิดในเรื่องการป้องกันโควิด
และการป้องกันอุบัติเหตุด้วย

ส่วนทางชาวบ้านได้รู้ข่าวก็ได้พาลูกหลานมาดูที่โบสถ์กลางน้ำที่วัดจัดเตรียมไว้ให้ชาวบ้านได้พูดคำเดียวว่าแปลกดีเพราะในอำเภอพระประแดงไม่เคยมีการลอยกระทงแบบนี้ทางวัดมีไอเดียดีมาก ไม่เหมือนที่ใหนแปลกดีและจะพาตรอบครัวมาลอยที่วัดแน่นอน และปลอดภัยจากการเกิดอุบัติเหตุทางน้ำเรื่องกลัวลูกหลานจะตกน้ำ และเป็นการป้องกันแพร่ระบาดของเชื้อโควิด19ด้วย