สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากเมืองย่างกุ้ง ประเทศเมียนมา เมื่อวันที่ 15 พ.ย.ว่ากองบรรณาธิการของ “ฟรอนเทียร์ เมียนมา” ออกแถลงการณ์ว่า นายแดเนียล เฟนสเทอร์ ผู้สื่อข่าวชาวอเมริกัน วัย 37 ปี ซึ่งร่วมงานกับฟรอนเทียร์ เมียนมา ในตำแหน่งบรรณาธิการบริหาร ได้รับการปล่อยตัวออกจากเรือนจำอินเส่ง ในเมืองย่างกุ้งแล้ว


ในเวลาเดียวกัน นายบิล ริชาร์ดสัน อดีตเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ยืนยันการได้รับอิสรภาพของเฟนสเทอร์ โดยเจ้าหน้าที่ของเรือนจำอินเส่งและรัฐบาลทหารเมียนมาส่งตัวเฟนสเทอร์ให้กับเขาแล้ว ขณะที่ขั้นตอนต่อไป แน่นอนคือการให้ผู้สื่อข่าวรายนี้เดินทางกลับบ้านที่สหรัฐอย่างปลอดภัย


ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเมียนมา สำนักงานเลขาธิการของ พล.อ.มิน อ่อง หล่าย ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และสถานเอกอัครราชทูตสหรัฐประจำเมืองย่างกุ้ง ยังปฏิเสธให้ความเห็นอย่างเป็นทางการ แต่ผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาอนุญาตให้ริชาร์ดสันเข้าพบ ที่กรุงเนปิดอว์ เมื่อต้นเดือนนี้ แม้ต่างฝ่ายต่างยืนยันว่า เป็นการหารือเกี่ยวกับสถานการณ์โรคโควิด-19 ในเมียนมา ทว่ามีการวิเคราะห์ว่า ริชาร์ดสันต้องหยิบยกเรื่องของเฟนสเทอร์ขึ้นมาพูดด้วย


ทั้งนี้ ศาลทหารในเมืองย่างกุ้งมีคำพิพากษา เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ให้เฟนสเทอร์ซึ่งถูกจับกุม เมื่อเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา รับโทษจำคุกและใช้แรงงานหนักเป็นเวลา 11 ปี จากความผิดฐานเผยแพร่ข้อมูลข่าวสารอันเป็นเท็จ เพื่อการปลุกระดม “การติดต่อกับองค์กรผิดกฎหมาย” และการละเมิดกฎหมายคนเข้าเมือง นอกจากนั้นยังแจ้งข้อหาเพิ่มเติม เกี่ยวกับการก่อการร้ายและการปลุกระดม.

เครดิตภาพ : REUTERS