นางสุภาพร วุฒิศาสตร์ พัฒนาสังคมเเละความมั่นคงของมนุษย์จังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ปัจจุบันครัวเรือนเปราะบางใน จ.ยะลา มีทั้งสิ้น 39,356 ครัวเรือนได้ช่วยเหลือไปแล้ว 615 ครัวเรือน จําแนกระดับความเปราะบางของครัวเรือน เป็น 3 ระดับ คือ 1 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อย ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและมีปัญหาที่อยู่อาศัย ระดับ 2 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและมีบุคคลที่อยู่ในภาวะพึ่งพิง 1-2 คน อาทิ เด็กเล็ก ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ป่วยติดเตียง เป็นต้น และระดับ 3 ครัวเรือนที่มีรายได้น้อยและมีบุคคลที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงมากกว่า 2 คน

ส่วนกรณีของ น.ส.สะอิดะห์ สาตอเละ นั้น เดิม น.ส.สะอิดะห์ และครอบครัวอาศัยอยู่ที่บ้านของมารดา คือ น.ส.เสาร์เดาะ ขาเด เป็นผู้สูงอายุและได้รับสวัสดิการเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ เดือนละ 700 บาท และบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ ที่บ้านเลขที่ 26 หมู่ 4 ต.ลำใหม่ อ.เมืองยะลาซึ่งเป็นบ้านไม้ยกพื้นสภาพทรุดโทรม โดยเมื่อปีงบประมาณ 2564 ได้รับงบประมาณการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของผู้เปราะบาง จากนิคมสร้างตนเองพัฒนาภาคใต้ จ.ยะลา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ต่อมา น.ส.สะอีดะห์ ได้ย้ายมาเช่าที่ดินในบริเวณตลาดล่าใหม่เพื่อมาประกอบอาชีพค้าขายกล้วยทอด และได้สร้างเพิงพักอาศัยชั่วคราว บริเวณหน้าที่พักเปิดเป็นร้านขายกล้วยทอด เพิงพักอาศัยมีสภาพไม่มั่นคงปลอดภัย ไม่มีการกั้นห้องเป็นสัดส่วน ไม่มีห้องน้ำ ส่วนไฟฟ้าต่อสายพ่วงมาจากบ้านของญาติซึ่งอยู่ตรงข้าม มีเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านประกอบด้วย พัดลม และหม้อหุงข้าว รถจักรยานยนต์ 1 คัน

นางสุภาพร กล่าวเพิ่มเติมว่า น.ส.สะอีดะห์ อาศัยอยู่กับสามี และบุตร 8 คน มีรายได้จากการขายกล้วยทอด และการรับจ้างขับรถส่งของของสามี รวมเดือนละ 7,500 บาท เงินอุดหนุนโครงการ เพื่อการเลี้ยงดูเด็กแรกเกิดของบุตรคนเล็ก 600 บาท บัตรสวัสดิการแห่งรัฐเดือนละ 300 บาท รวมรายได้ของครอบครัวเฉลี่ยเดือนละ 8,400 บาท ด้านที่อยู่อาศัย เดิมอาศัยอยู่ร่วมกับมารดา ภายหลังได้ย้ายออกมาเช่าที่ดินบริเวณตลาดและสร้างเพิงพักอาศัยสําหรับครอบครัว และแบ่งพื้นที่บริเวณหน้าที่พักเป็นร้านขายกล้วยทอดเพื่อเป็นช่องทางหารายได้ของครอบครัว โดยน.ส.สะอีดะห์ มีความประสงค์ขอรับความช่วยเหลือเรื่องการสร้างที่พักอาศัย ให้มีความมั่นคงจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และทุนเพื่อการประกอบอาชีพในการค้าขายของตนเอง

ทางด้าน นายภิรมย์ นิลทยา ผวจ.ยะลา สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา พร้อมด้วยนายอำเภอเมืองยะลา พมจ.ยะลา ผู้นำชุมชนในพื้นที่ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้ลงพื้นที่เยี่ยมบ้านเพื่อสอบข้อเท็จจริงให้คำปรึกษาแนะนำ พร้อมทั้งวางแผนการให้ความช่วยเหลือ มอบถุงยังชีพพระราชทาน เงินช่วยเหลือ 2,000 บาท สำนักงานเหล่ากาชาดจังหวัดยะลา มอบถุงธารน้ำใจ และมอบเงินช่วยเหลือแก่ครอบครัวดังกล่าว 2,000 บาท ปีงบประมาณ 2561 ได้รับงบประมาณจากหน่วยงานภาครัฐในการซ่อมสร้างห้องน้ำ และใน ปีงบประมาณ 2564 ได้รับงบประมาณการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยของผู้เปราะบาง จากนิคมสร้างตนเอง พัฒนาภาคใต้จังหวัดยะลา กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เป็นเงิน 20,000 บาท

อย่างไรก็ตาม พมจ.ยะลา ได้ให้คำแนะนำเรื่องการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยโดยได้อธิบายหลักเกณฑ์เรื่องการ พิจารณาการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัยให้แก่ครอบครัว น.ส.สะอีดะห์ ว่า พมจ.ยะลา ซึ่งมีกลุ่มเป้าหมายการให้ความช่วยเหลือซ่อมแซมหรือปรับสภาพแวดล้อม ที่อยู่อาศัยให้กับผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ยากไร้ แต่เนื่องจากครอบครัวดังกล่าวไม่มีคนพิการ และผู้สูงอายุ การให้ความช่วยเหลือด้านการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย จึงต้องผ่านกระบวนการทำประชาคมเพื่อเสนอข้อมูล ขอรับความช่วยเหลือผ่านช่องทางสภาสันติสุข เบื้องต้นจึงได้ให้คำแนะนำเรื่องการย้ายกลับไปอาศัยอยู่กับมารดา โดย พมจ.ยะลา จะดำเนินการปรับสภาพแวดล้อมที่อยู่อาศัย ให้แก่มารดา เพื่อให้มีสภาพความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น