ที่ห้องประชุมน้อมเกล้า ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ (ศอ.บต.) ดร.ชนธัญ แสงพุ่ม รองเลขาธิการ ศอ.บต. ให้การต้อนรับ พลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) และคณะ ฯ เพื่อร่วมหารือถึงแนวทางการขับเคลื่อนการแก้ไขปัญหาและมิติงานด้านการพัฒนา ภายใต้กรอบนโยบายการบริหารและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยมี พลโท เกรียงไกร ศรีรักษ์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 พร้อมด้วย ผู้อำนวยการสำนัก/กอง ศอ.บต. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมทั้งนี้ในที่ประชุมได้มีการนำเสนอถึงบทบาทหน้าที่และการดำเนินงานตามแผนบูรณาการขับเคลื่อน การแก้ไขปัญหาในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่หนุนเสริมการดำเนินงานใน 2 มิติ อาทิ การพัฒนาตามศักยภาพพื้นที่ ในระดับฐานราก 290 ตำบล ที่มุ่งเน้นการแก้ปัญหาความยากจนตามฐานข้อมูล TPMAP ใน 5 มิติ ได้แก่ ด้านสุขภาพ ด้านความเป็นอยู่ ด้านการศึกษา ด้านรายได้ และด้านการเข้าถึงบริการภาครัฐ เพื่อให้ประชาชนสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน การพัฒนาเสริมสร้างความมั่นคง มุ่งเน้น 3 ด้าน คือ ด้านการสร้างความเข้มแข็งสังคมพหุวัฒนธรรม ส่งเสริมให้ประชาชนมีสิทธิเสรีภาพ ในการดำเนินชีวิตตามหลักความเชื่อ ศาสนา การประกอบศาสนกิจ การจัดงานประเพณีวัฒนธรรมต่าง ๆ และสร้างความเป็นธรรมและความเท่าเทียม ให้เกิดขึ้นในสังคม ด้านการเยียวยา โดยมุ่งเน้นเยียวยาทั้งร่างกาย จิตใจ และความสูญเสียทางทรัพย์สินต่อผู้ได้รับผลกระทบ จากสถานการณ์ความไม่สงบอย่างทั่วถึง เป็นธรรม และด้านการเสริมสร้างความเข้าใจที่ถูกต้องให้กับประชาชนทั้งในและนอกพื้นที่ รวมถึงการพัฒนาความสัมพันธ์ในการสร้างความร่วมมืออันดีจากองค์กรต่าง ๆ ทั้งภายในและต่างประเทศ

ดร.ชนธัญ กล่าวว่า วันนี้รู้สึกมีความยินดีอย่างยิ่ง ที่ได้มีโอกาสต้อนรับเลขาธิการ สมช. และคณะฯ ซึ่งในห้วงที่ผ่านมา ศอ.บต. และสมช.เป็นหน่วยงานที่บูรณาการความร่วมมือกันในหลายมิติทั้งในส่วนของพระราชบัญญัติการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ได้กำหนดให้สมช.ทำหน้าที่จัดทำนโยบายการบริหารและการพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งศอ.บต. จะเป็นหน่วยงานที่จะดำเนินการตามแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยใช้แนวทางในการดำเนินการตามที่สมช.ได้จัดทำไว้ และบูรณาการทำงานร่วมกับทุกภาคส่วน เพื่อให้การทำงานเป็นไปในทิศทางเดียวกัน 

ด้านพลเอก สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการ สมช. กล่าวว่า การเดินทางมาในครั้งนี้ เพื่อรับทราบแนวทางการแก้ไขปัญหาและการพัฒนาพื้นที่ภายใต้แผนบูรณาการของทุกภาคส่วนที่จะต้องร่วมมือกัน เพื่อให้สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล และจะต้องทำให้ประชาชนในพื้นที่อยู่ร่วมกันได้อย่างปกติสุข โดยไม่มีแบ่งแยกเชื้อชาติ ศาสนา ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ถือเป็นเรื่องที่สำคัญ อีกทั้งต้องมีการส่งเสริมให้กับประชาชนมีอาชีพมีรายได้ตามโครงสร้างพื้นฐานไม่ว่าจะเป็น การส่งเสริมด้านการเกษตร ด้านสาธารณูปโภค การแก้ไขปัญหาด้านภัยพิบัติ หรือปัญหาด้านโครงสร้างของชุมชน เพื่อให้พี่น้องประชาชน มีคุณภาพชีวิตที่ดีสามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน สุดท้ายนี้ขอให้กำลังใจ และขอขอบคุณทุกภาคส่วนที่ร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งที่ผ่านมาเชื่อว่าเรามีเป้าหมายเดียวกัน คือต้องการให้พี่น้องประชาชนมีคุณภาพชีวิตที่ดี สามารถพึ่งพาตนเองได้อย่างยั่งยืน.