สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม เมื่อวันที่ 23 ต.ค.ว่ากระทรวงการท่องเที่ยวและกระทรวงสาธารณสุขของเวียดนามประกาศว่า นับตั้งแต่วันที่ 20 พ.ย.นี้ เที่ยวบินเช่าเหมาลำของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบแล้ว และมีเอกสารยืนยัน พร้อมหลักฐานการตรวจพีซีอาร์ล่วงหน้าไม่เกิน 72 ชั่วโมง จะสามารถเดินทางเข้าสู่เกาะฟูโกว๊ก ซึ่งเป็นเกาะขนาดใหญ่ที่สุด และเป็นแหล่งท่องเที่ยวตากอากาศที่สำคัญของประเทศ โดยอยู่ในเขตอ่าวไทย และไม่ห่างจากกัมพูชามากนัก


ทั้งนี้ รายงานยังไม่ได้ระบุอย่างชัดเจน ว่านักท่องเที่ยวซึ่งจะเดินทางมานั้น มาจากประเทศใดบ้าง แต่ระหว่างปลายเดือน ธ.ค.ปีนี้ จนถึงสิ้นเดือน มี.ค.ปีหน้า ทางการเวียดนามตั้งเป้ารับนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มอีก 3,000-5,000 คน


เดิมทีรัฐบาลเวียดนามมีแผนเปิดเกาะฟูโกว๊กในเดือนนี้ แต่เลื่อนออกไปเป็นเดือนหน้า เนื่องจากประชาชนในพื้นที่ยังได้รับวัคซีนไม่ถึงเกณฑ์ และยังควบคุมสถานการณ์การติดเชื้อในชุมชนไม่ได้ อนึ่ง จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติที่เดินทางเข้าสู่เวียดนาม ลดลงอย่างมากจาก 18 ล้านคน เมื่อปี 2562 ลงมาอยู่ที่เพียง 3.8 ล้านคน เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งเป็นผลกระทบอย่างหนักจากวิกฤติโรคระบาดโควิด-19.

เครดิตภาพ : GETTY IMAGES