กรณี เครือข่ายเตือนภัยสารเคมีกำจัดศัตรูพืช (Thai-PAN) ร่วมกับนิตยสารฉลาดซื้อ มูลนิธิเพื่อผู้บริโภค สุ่มตรวจ องุ่นไชน์มัสแคท 24 ตัวอย่าง ทั่วกรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยสุ่มตรวจสารเคมีเกษตรมากกว่า 400 ชนิด พบสารเคมีเกษตรตกค้างเกินค่ามาตรฐานมากถึงร้อยละ 95.8 โดยร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ยกระดับการเฝ้าระวังความปลอดภัยผักผลไม้เพื่อคุ้มครองผู้บริโภค ตามที่ได้เสนอข่าวมาอย่างต่อเนื่องแล้วนั้น

“อ.เจษฎา”จัดให้ตามคำขอ กิน “องุ่นไชน์มัสแคท”โชว์ชัดๆไม่อันตราย

เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อช่วงเย็นวันที่ 26 ต.ค. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ตรวจสอบผลกระทบจากกรณีดังกล่าว ภายในตลาดย่าน อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี พบว่า แม่ค้าผลไม้บางร้านค้า ยังวางขายองุ่นไชน์นัท แคท อยู่ แต่ไม่มากนัก โดยจะวางขายรวมปะปนอยู่กับผลไม้ชนิดอื่นๆ

แม่ค้าขายผลไม้ วัย 63 ปี เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ทราบข่าวมาเหมือนกันว่าพบสารพิษตกค้างในองุ่นไซน์มัทแคท วันนี้เลยไม่เอาของมาลงขายหน้าร้าน เนื่องจากขายไม่ได้ เพราะหลังจากที่ปรากฎเป็นข่าว อีกทั้งมีการแชร์กันในโซเชียลมากขึ้น ทำให้คนไม่กล้าซื้อกิน ของที่เอามาก็เหลือ ขายยาก จากปกติที่ยังไม่มีข่าวก็เอามาขาย จนทุกวันนี้จากที่เคยขายองุ่นได้ดี แต่ตอนนี้กลับมาขายส้มได้ดีกว่า

แม่ค้า เผยอีกว่า แต่ก่อน องุ่นไชน์มัทแคท ขายดีมา ลังนึง 200 บาท แล้วแต่สภาพ ส่วนวันนี้ไม่เอามาขายเลย เพราะมันขายไม่ได้ แต่ไม่ใช่เฉพาะองุ่นไชน์มัทแคท เท่านั้น ยังมีผลไม้นอกอีกหลายอย่างที่มาจากจีน ก็เริ่มขายยากเพราะคนไม่ไว้ใจ เลยต้องหันมาขายผลไม้ไทยดีกว่า ส่วนที่โชว์อยู่เป็นของเก่าไม่ได้ ขายไม่ออกมา 2-3 วัน หลังจากเป็นข่าวแล้ว