มะเร็งต่อมลูกหมากเป็นเรื่องที่พบบ่อย หากพบในขั้นต้นก็นับว่าเป็นโชคดีที่ยังมีโอกาสรักษาแบบหายขาดได้โดยการผ่าตัดชนิดถอนรากถอนโคนชื่อวิธีผ่าตัดว่า Radical Prostatectomy คือตัดเอาก้อนต่อมลูกหมากออกแบบทะนุถนอมเส้นประสาทที่มาเลี้ยงต่อมลูกหมากไว้ให้ได้มากที่สุด อาจจะด้วยกล้องช่วยหรือใช้หุ่นยนต์เรียก Robot ช่วยบ้างก็ผ่าตัดผ่านหน้าท้องจากแพทย์ผู้ชำนาญการทางเดินปัสสาวะ หลังผ่าตัดก็ถึงบทบาทต้องการฟื้นฟูพลังทางเพศให้ได้ เรื่องความแข็งแรงทางเพศเป็นของคู่ของผู้ชายทุกวัย ยิ่งอายุน้อยก็ยิ่งสำคัญ

แต่วัย 80 ปีก็ยังมีความเห็นว่าสุขเพศเป็นของสำคัญคู่กับชีวิตชายที่ต้องมีให้ครบ การฟื้นความแข็งแรงทางเพศจึงต้องเริ่มหลังผ่าตัดทันที หลักใหญ่คืออวัยวะเพศต้องการออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อโดยด่วนหลังผ่าตัด ไม่ควรเกิน 60 วันก็ให้เริ่มเติมออกซิเจนแก่กล้ามเนื้ออวัยวะเพศโดยด่วนโดยยาฉีดสม่ำเสมอ บ้างก็ใช้ยากินสม่ำเสมอ บ้างก็ใช้อุปกรณ์ขยายกล้ามเนื้อสม่ำเสมอ ผลที่ได้ก็สามารถฟื้นกล้ามเนื้อให้แข็งแรงจนร่วมเพศได้ หลายท่านพอใจหลังจากอดทนฝึกฝนซ้อมมือบ่อยๆทั้งยาฉีด ยากิน และอุปกรณ์ขยายกล้ามเนื้อเพศ ผลตามมาก็จะมีความชื่นใจหลังจากอดทนฝึกฝนอย่างตั้งใจอดทนคือไม่ยอมแพ้ ผลดีที่สุดอีกประเภทตามมาคือช่วยได้อย่างมากต่อฝ่ายหญิงชีวิตคู่จึงมีความสุขได้ต่อเนื่องทั้งนี้ต้องให้ฝ่ายหญิงเข้าใจและร่วมมือช่วยกันฝึกฝนวิธีฟื้นฟูเพื่อความสุขของทั้งคู่นั่นเอง

วารสารแพทย์เจเอสเอ็ม (Journal of Sexual Medicine) ลงสม่ำเสมอปีละ 3-4 ฉบับ ย้ำถึงการฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก ยืนยันการเริ่มฟื้นฟูให้ทำรีบเร่งหลังผ่าตัดตามวิธีที่กล่าว ชายที่รักครอบครัว รักตัวเองจึงควรเป็นหัวเรือใหญ่ มุ่งมั่น ฝึกซ้อมให้ชำนาญ อดทนกินยา ชายที่ใจเย็นเช้าชามเย็นชามไม่สนใจ ไม่ตั้งใจดูแลอวัยวะเพศ ก็จะต้องคิดใหม่หลายตลบ เรื่องเพศเป็นหุ้นส่วนของชีวิตคู่ ปัจจุบันฝ่ายหญิงจะมีไฟตามฝ่ายชายเสมอ ถ้าฝ่ายชายหงอยเหงาหญิงก็ต้องตัดใจยอมสละความสุขตาม เป็นการลงโทษฝ่ายหญิงอย่างไม่ตั้งใจ ฝ่ายชายจึงต้องกระวีกระวาดดูแลสุขภาพตัวเองหลังผ่าตัด ดูแลหุ้นส่วนชีวิตจะได้ผลดีแก่ฝ่ายหญิง แก่ตัวเอง แล้วปัญหาวุ้นวุ่นอื่นก็จะเบาบางลง สมัยโบราณ 30 ปีก่อน วัยเกิน 50 ปีก็เลิกเรื่องเพศแล้ว แต่สมัยไอแพด ไอโฟน กำลังเบ่งบาน เรื่องเพศจึงเป็นสิ่งสำคัญของชีวิตคู่จนถึง 80-90 ปี.

……………………………….
ดร.อุ๋มอิ๋ม

อ่านบทความทั้งหมดที่นี่…