สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 24 ต.ค. ว่าประธานาธิบดียุน ซอก-ยอล ผู้นำเกาหลีใต้ กล่าวถึงรายงานซึ่งมีการเผยแพร่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ว่าเกาหลีเหนือส่งทหารเข้าไปในรัสเซียแล้วประมาณ 3,000 นาย ในเดือนนี้ เพื่อเข้ารับการฝึกในทางยุทธวิธี ก่อนเดินทางต่อไปยังยูเครน “ถือเป็นการยั่วยุอย่างร้ายแรง” และรัฐบาลโซล “จะไม่มีทางเพิกเฉย”


อย่างไรด็ตาม น.ส.มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกหญิงกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย กล่าวว่า รัฐบาลโซลต้องคำนึงถึง “ผลกระทบด้านความมั่นคง” หากตัดสินใจ “มีส่วนร่วม” กับสงครามในยูเครน ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้ไม่ควรแสดงท่าทีอยู่เคียงข้างยูเครน “ซึ่งเป็นรัฐก่อการร้าย” พร้อมทั้งขอให้รัฐบาลโซลคำนึงความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจ วัฒนธรรม และการค้าที่มีร่วมกัน


ทั้งนี้ มีรายงานว่า เกาหลีใต้อยู่ระหว่างพิจารณาส่งบุคลากรทางทหารจำนวนหนึ่ง เดินทางไปยังยูเครน “เพื่อสังเกตการณ์” ความเคลื่อนไหวของทหารเกาหลีเหนือ


ขณะเดียวกัน เกาหลีใต้กำลังพิจารณามอบความสนับสนุนด้านอาวุธให้แก่ยูเครนด้วย “หากเป็นไปได้” ซึ่งจะเป็นการปรับเปลี่ยนนโยบายที่ดำเนินการมาตลอด นั่นคือการมอบความช่วยเหลือเฉพาะด้านมนุษยธรรม และการมอบความสนับสนุนเป็นสิ่งของอื่น อาทิ หน้ากากป้องกันแก๊สน้ำตา และเครื่องมือแพทย์สำหรับใช้งานพื้นฐาน.

เครดิตภาพ : AFP