สำหรับวันพุธที่ 23 ต.ค.2567 ….. สงครามโซเชียลเปิดฉากถล่มเหมาเข่งไปทุกแวดวงสังคมคนไทย โดยเฉพาะคนสาธารณะตกเป็นเป้าถูกถล่มทลายสาดเสียเทเสีย สร้างความสับสนวุ่นวาย คนการเมือง พรรคการเมืองกลายเป็นบุคคลสาธารณะที่ถูกจับจ้องตีตรวนเป็นนักโทษในสายตาของชนชั้นนำ (Deep State) อนุรักษ์นิยม…กระบวนการสมคบคิดผูกโซ่ตีตรวน “ศูนย์อำนาจใหม่” ให้เกิดแรงกระทบ “ไม่มีมิตรแท้ศัตรูถาวรทางการเมือง” กับดักหลุมพรางของการเมืองไทยที่ยังไม่ก้าวพ้นจากเงาทะมึนของกลุ่มชนชั้นนำผู้มีอิทธิพลดุจเทวดาอยู่เบื้องหลังฉากทัศน์การเมืองปฏิบัติการโยนหินถามทางจากองค์กรอิสระในการคานอำนาจรัฐกับอำนาจบริหาร.. อำนาจนิติบัญญัติ ที่มาจากตัวแทนของประชาชนจากการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตย ได้สำแดงอิทธิฤทธิ์จากผลไม้พิษของรัฐธรรมนูญฉบับปราบโกง ที่อำนาจรัฐประหารเปิดช่องให้เกิด “นิติสงคราม” ระหว่างนักการเมือง พรรคการเมืองด้วยกันเอง

พรรคเพื่อไทยแกนหลักของรัฐบาล เคยผ่านสถานการณ์การยุบพรรคมาแล้วจากไทยรักไทยและพลังประชาชน โดยที่ผู้นำจิตวิญญาณของพรรค “ทักษิณ” ต้องเจอวิบากกรรมยุติบทบาทการเป็นนายกฯมาแล้ว รวมทั้งอดีตนายกฯรภายใต้ร่มเงาของพรรคที่ปรับเปลี่ยนไปตามกาลเวลา การกลับมาของศูนย์รวมอำนาจใหม่ของ ”ทักษิณ“ ด้วยการเป็นแกนหลักรัฐบาลปรองดองสามัคคี 6 พรรคการเมืองเพื่อยุติความขัดแย้งในกลุ่มความคิดอนุรักษ์นิยมกับเสรีนิยม เป็นรัฐบาลมีเสถียรภาพมั่นคงแต่ต้องมาเจอวิบากกรรมจาก ”นิติสงคราม“ มาตลอด และปัจจุบัน “แพทองธาร ชินวัตร” หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะนายกรัฐมนตรีคนที่ 31 ก็กำลังเผชิญอยู่ ล่าสุดหัวหมู่ทะลวงฟันมือร้องยุบพรรคก้าวไกล ยื่นศาลรัฐธรรมนูญ ใน 6 ประเด็น เซาะกร่อนบ่อนทำลาย ล้มล้างการปกครองฯ และเพิ่มสถานการณ์การเมือง ที่ร้อนฉ่าขึ้นมาเหมือนเพิ่มฟืนใส่กองไฟเมื่อนายทะเบียนพรรคการเมือง (เลขาธิการ กกต.) แถลงออกมาว่าคำร้องของนักร้องนิรนามและนักร้องจากขั้วอนุรักษ์นิยมให้ยุบพรรคเพื่อไทยและ 6 พรรคร่วมรัฐบาล ตามมาตรา 28 และ มาตรา 29 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ”มีมูล“

มีการควบคุมครอบงำชี้นำจาก ”ทักษิณ“ ในการเลือกนายกรัฐมนตรีที่บ้านจันทร์ส่องหล้า โดยจะตั้งคณะกรรมการตรวจสอบคำร้องไต่สวนข้อเท็จจริง ในกรอบ 6 ประเด็นในคำร้อง ส่งให้ กกต. เพื่อส่งต่อศาลรัฐธรรมนูญต่อไปตามระยะเวลาที่กำหนดไว้ ปฏิกริยาโต้ตอบทันทีทันควันของคีย์แมนพรรคเพื่อไทยคือมั่นใจในข้อต่อสู้ทางกฏหมายและข้อเท็จจริง ขณะที่ คีย์แมนพรรคประชาชน ในฐานะฝ่าย ไม่เห็นชอบในการยุบพรรคการเมืองตามคำร้องของนักร้องเพียงไม่กี่คน..ฉากทัศน์การเมืองเดือนตุลาฯ-พฤศจิกาฯ นี้ ประเด็นการเมืองในสภาผู้แทนฯจะเดินเกมต่อรองหรือจะปรับจูนเข้าหากันแบบวินวิน บทบาทของ “นายใหญ่ + ครูใหญ่” และ “นายหญิง+นายกฯหญิง” จะเป็นผู้กำหนดเกมลึกๆ ไม่ติดกับดักหรือหลุมพรางของกลุ่มชนชั้นอนุรักษ์กับฝ่ายแค้น..อย่าให้ปฏิบัติการโยนหินถามทางเป็นการถูกรุกฆาต หรือเดินเข้าตาอับเองของหมากกระดานการเมืองที่ยังเปิดสงครามยังไม่จบกับ ”ศูนย์อำนาจใหม่“

———————

ผู้บริหารเดลินิวส์ และตัวแทนกองบรรณาธิการส่วนกลาง

ประทับใจ…งานสัมมนาผู้สื่อข่าวภูมิภาคเดลินิวส์ พร้อมมอบใบประกาศเกียรติบัตรให้กับผู้สื่อข่าวภูมิภาคดีเด่น ประจำปี 2567 ที่โรงแรมสองพันบุรี จ.สุพรรณบุรี ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน นำทัพผู้สื่อข่าวทั้ง 12 จังหวัดเดินทางร่วมงานพร้อมหน้า บรรยากาศอบอุ่น ประทับใจ

ผู้บริหารเดลินิวส์ และทีมกองบรรณาธิการส่วนกลาง ถ่ายภาพร่วมกับขุนพลข่าวศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน
ยุทธนา เกียรติดำเนินงาม หัวหน้าศูนย์ข่าวภาคอีสานตอนบน
หัวหน้าศูนย์ข่าวภูมิภาคเดลินิวส์ 7 ศูนย์ข่าวฯ ถ่ายภาพร่วมกัน

ขอบคุณคณะผู้บริหาร คุณประพิณ รุจิรวงศ์ และ คุณปารเมศ เหตระกูล กรรมการบริหารเดลินิวส์ และคุณนลิน รุจิรวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธ์องค์กรและการตลาด , คุณอภิชัย รุ่งเรืองกุล บรรณาธิการผู้พิมพ์และโฆษณา , คุณนพปฎล รัตนพันธ์ รองบรรณาธิการบริหาร , คุณณรงค์ สัจจะภูริภูมิ รองบรรณาธิการบริหารและบรรณาธิการข่าวออนไลน์, คุณวรพล เพชรสุทธิ์ หัวหน้าข่าวภูมิภาค, คุณผาณิต นิลนคร หัวหน้าข่าวออนไลน์, คุณสมาน พิมพ์โคตร หัวหน้าข่าวเกษตร, คุณไพรัช มิ่งขวัญ หัวหน้าข่าวยูทูบ, คุณประพันธ์ สุรวิศาลกุล Executive Produce, คุณอดิศร กล่ำเชาว์ ผู้ช่วยหัวหน้าข่าวภูมิภาค และหัวหน้าศูนย์ข่าวภูมภาคทุกศูนย์ฯ ร่วมสัมมนาเสริมเขี้ยวเล็บขุนพลข่าวสีบานเย็น ยืนหยัดความเป็นหนึ่ง ยืนหนึ่งและเข้มแข็งกว่าเดิม

ผู้สื่อข่าวภูมิภาคดีเด่น ประจำปี 2567 สังกัดศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน

ผู้สื่อข่าวดีเด่น…ยินดีกับผู้สื่อข่าวภูมิภาคดีเด่น ประจำปี 2567 ทุกศูนย์ฯ ที่ได้รับใบประกาศเกียรติบัตรศูนย์ละ 5 คน สำหรับศูนย์ข่าวเดลินิวส์ภาคอีสานตอนบน ประกอบด้วย ณัฐพงษ์ ประชากูล จ.กาฬสินธุ์, กำธร กองสมบัติ จ.หนองคาย, จักรพันธุ์ นาทันริ จ.ขอนแก่น, ประทวน ขจรวุฒินันท์ จ.สกลนคร และวรรธนะ ทองดี จ.หนองบัวลำภู ถือเป็นการ “ขันน็อต” ให้กำลังคนทำงาน สานพลังสร้างสรรค์งานข่าวเพื่อสังคม และผดุงความยุติธรรม ดุจเกลือรักษาความเค็มต่อไป
(อ่านรายละเอียดงานสัมมนาผู้สื่อข่าวภูมิภาค และผู้ได้รับรางวัลผู้สื่อข่าวดีเด่น ได้ที่นี่)

รักต้นไม้…เดินหน้าเพิ่มพื้นที่สีเขียว สร้างปอดฟอกอากาศบริสุทธิ์ ให้คนกาฬสินธุ์สูดโอโซนสะอาดต่อเนื่อง สนั่น พงษ์อักษร ผวจ.กาฬสินธุ์ และ ธนภัทร ณ ระนอง รอง ผวจ.กาฬสินธุ์ จับมือ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.ทสจ.กาฬสินธุ์ พร้อมด้วย ผดุงศักดิ์ อิ่มเอิบ ปลัด จ.กาฬสินธุ์, สันติ จัตุพันธ์ นายอำเภอเมืองกาฬสินธุ์ นำข้าราชการ ผู้บริหารท้องถิ่น ประชาชน จัดกิจกรรมวันรักต้นไม้ประจำปีของชาติ 21 ต.ค. ที่บริเวณพื้นที่มหาวิทยาลัย มหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตขอนแก่นฯ ต.โพนทอง อ.เมือง จ.กาฬสินธุ์ น้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี ด้านการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สนองนโยบายของรัฐบาล การอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ปลูกฝังจิตสำนึกประชาชน เยาวชนอนุรักษ์และหวงแหนต้นไม้ @ ขอบคุณ…โอกาสเดียวกัน สุดใจ บัวลอย นายกเทศมนตรีตำบลโพนทอง พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร ผู้นำชุมชน เจ้าของพื้นที่ พร้อมพี่น้องประชาชน ร่วมกิจกรรมพร้อมเพรียง ขอบคุณท่านผู้ว่าฯ สนั่น พงษ์อักษร และ วิทยา ปัญจมาตย์ ผอ.สนง.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมฯ ตระหนักในความสำคัญของทรัพยากรต้นไม้ และการมีส่วนร่วมของทุกองค์กร เพื่อให้ต้นไม้ทุกต้นเติบใหญ่ ให้ร่มเงา ความชุ่มชื้น ลดความรุนแรงของพายุในฤดูฝน ลดภาวะโลกร้อน เป็นแหล่งอาหารชุมชน และเป็นสาธารณสมบัติให้ลูกหลานสืบไป

สนับสนุน…บริหารงาน บริหารคน บริหารเวลาได้ลงตัวมากๆ เฉลิมขวัญ หล่อตระกูล นายก อบจ.กาฬสินธุ์ วันๆ เช้า สาย บ่าย ค่ำ วิ่งรอกออกงานถี่จัดยิ่งกว่าตอนหาเสียง หากเก็บตัวเลขวันหนึ่ง 24 ชม. “นายกไข่มุก” สุดฟิน ลงพื้นที่ทั้งที่โล่ง ที่ร่ม ตากแดด ตากฝน หรือในห้องประชุมได้ไม่น้อยกว่าวันละ 25 งาน แถมไม่เคยบ่นว่าเหนื่อย มีความสุขทุกครั้งที่ได้แก้ปัญหา สนองความต้องการให้พี่น้องประชาชนทั้ง 18 อำเภอ ขณะที่งานสังคมก็ให้การส่งเสริม แบ่งเวลาให้ทั่วถึงทุกองค์กร วันพยาบาลแห่งชาติที่ผ่านมา สนับสนุนโล่รางวัลให้กับโรงพยาบาลกาฬสินธุ์ พร้อมจับมือยืนยันเป็นมั่นเป็นเหมาะกับ “หมอตุ๊ก” พญ.จารุพรรณ มโนสิทธิศักดิ์ ผอ.รพ.กาฬสินธุ์ ในฐานะกัลยาณมิตร ให้บริการดูแลสุขภาพพี่น้องประชาชนชาวกาฬสินธุ์ อย่างเต็มที่และดีที่สุด ขาดเหลือไรบอก “ไข่มุก” ได้ค่ะ  

ยินดีด้วย… ฤดูกาลโยกย้ายเริ่มลงตัว เป็นไปตามที่ “เสี่ยวหลงเปา” เคยว่าไว้ ข้าราชการทุกชั้น ทุกสายงาน ที่ได้มาบรรจุที่เมืองน้ำดำ ทั้งระดับล่างระดับบน ถือได้ว่ามีบุญล้ำ เติบใหญ่ในหน้าที่ ได้ดิบได้ดีทุกคน อยู่ไม่กี่ปีได้หลายซีหลายขั้น คงไม่ต้องจาระไนว่ามีใครบ้าง ล่าสุด ประยูร ศิริวรรณ หัวหน้าสำนักงาน จ.กาฬสินธุ์ ได้เลื่อนชั้นเป็นรอง ผวจ.ลพบุรี เพื่อนข้าราชการ น้องๆ บนศาลากลางต่อคิวแสดงความยินดี หลายคนตามไปส่งถึงบ้านหลังใหม่ที่เมืองละโว้  ขณะที่อีกหลายคนกระซิบใส่หู “ท่านรองผู้ว่าฯคนใหม่” ดังๆ ว่า วันนี้โบกมืออำลา เพื่อปีหน้าฟ้าใหม่ขอให้กลับมาเป็นผู้ว่าฯกาฬสินธุ์เด้อครับเจ้านาย @ ปีทอง…สั่งสมผลงาน สนองคุณแผ่นดินมาหลายปี ปีนี้ถือนับเป็นปีทองของ ยุคลธร ฐิติเดชวรกุล เจ้าพนักงานที่ดิน จ.ศรีสะเกษ ก่อนหน้านี้เคยประจำการที่สำนักงานที่ดิน จ.กาฬสินธุ์ สาขายางตลาด ได้รับเสียงชื่นชมแต่เรื่องดีๆจากชาวบ้าน ผู้มาทำธุรกรรมที่ดิน ผู้หลักผู้ใหญ่ในกรมที่ดินเห็นทั้งคุณค่าและคุณภาพ จัดทีมมา “ยิงสด” ถ่ายทำความสำเร็จการบริหารจัดการทำงานทุกด้าน เผยแพร่ทางสื่อหลายช่องทาง ให้สังคมทั่วไปได้เห็นเป็นแบบอย่าง เมื่อกึ๋นผนวกความเก๋าโชคก็เข้าข้าง ได้เลื่อนชั้นเป็นเจ้าพนักงานที่ดินจังหวัดป้ายแดงแดนดอกลำดวน ไม่ทันไรได้ข่าวดีกำลังจะตีตั๋วไปรับพระราชทานสายสะพาย เครื่องราชอิสรยาภรณ์ ชั้นประถมาภรณ์มงกุฎไทย ขอแสดงความยินดีล่วงหน้า

นายกใหม่รอบ 2…คัมแบ็คเก้าอี้นายก ทต.ยางตลาด อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ อย่างองอาจ สง่างาม เกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง ในวาระพิเศษเลือกตั้งซ่อม หลัง “ป๋าอี๊ด” ชัยเวศน์ เกษรรัตน์ อดีตนายก ทต.ยางตลาดเสียชีวิต ชนะคู่แข่ง 2 คนด้วยคะแนนห่างไกลไม่เห็นฝุ่น ประกาศเสียงฟังชัดเดินหน้าพัฒนาบ้านเกิดเมืองนอนทันที เพราะรู้ปัญหา รู้ความต้องการชาวบ้านทุกซอกซอย ต่อไปนี้ล่ะยางตลาดจะปัง ดัง ไกลกว่าเดิม ที่เพิ่มเติมคือ ในฐานะที่เคยเป็นบอร์ดระดับสูงของสันนิบาตเทศบาลแห่งประเทศไทย อะไรๆที่เคยร่วมกันเรียกร้อง โดยเฉพาะงบประมาณอุดหนุนของกรมส่งเสริมท้องถิ่น ต้องดี ต้องได้ มากกว่าที่ผ่านมา เพื่อนพ้องน้องพี่เครือข่าย อปท.ทราบข่าวร่วมแสดงความยินดี  นับจากนาทีนี้ที่ “พี่ตุ้ย” กลับมา วงการเมืองท้องถิ่นมีสีสันขึ้นอีกเยอะ

ขอโอกาส…ส่วนบรรยากาศการหาเสียงสนามใหญ่ เลือกตั้งนายก อบจ.อุดรธานี กำลังเข้มข้น “อดีต ส.ส.ป๊อบ” ศราวุธ เพชรพนมพร  “พรรคเพื่อไทย” ชูนโยบายยกระดับเมืองอุดรฯ เป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงธรรมะ วัฒนธรรมระดับโลก และสานต่อเรื่องพืชสวนโลก นำทีมงานคุณภาพเดินสายเคาะประตู ตั้งเป้าให้ครบทุกหมู่บ้าน พบปะทุกอาคารเรือนใน 20 อำเภอ ขอทั้งโอกาส ขอทั้งคะแนน จากพี่น้องประชาชนทุกกลุ่มวัย อาศัยประสบการณ์การทำงาน ทั้งรองประธานสภา อบจ.อุดรธานี, อดีต ส.ส. 4 สมัย (2544-2554), ผู้ช่วย รมว.สาธารณสุข, เลขาฯ รมว.สาธารณสุข, เลขา รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร, ประธาน กมธ.ต่างประเทศ สภาผู้แทนฯ เป็นใบเบิกทางหาเสียง ขณะที่คู่แข่ง “ทนายแห้ว” คณิศร ขุริรัง สวมเสื้อ “พรรคประชาชน” มาพร้อมกับนโยบายเปลี่ยนอุดรให้ก้าวไกล วันอาทิตย์ที่ 24 พ.ย.ที่จะถึงนี้มีลุ้นกันมันหยด ถึงไหนถึงกัน

ตำรวจน้ำดี…วันตำรวจที่ผ่านมา พล.ต.อ.กิตติ์รัฐ พันธุ์เพ็ชร์ ผบ.ตร.เป็นประธานพิธีมอบโล่ประกาศเกียรติคุณ ให้แก่ผู้ทำคุณประโยชน์ให้กับสำนักงานตำรวจแห่งชาติ โดยมี พ.ต.ท.ศิวกริช ศิษย์บุญรัตน์ รอง ผกก 4 ทล.ขอนแก่น รับมอบที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ขณะที่ ร.ต.อ.อดิศักดิ์ บุญไชยโย พนักงานสอบสวน สภ.กมลาไสย จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของวลีบรรเจิด “มาทำข่าวพี่ถูกรางวัลที่ 1 ด้วยนะครับ” วันนี้รับประกาศเกียรติคุณ ข้าราชการตำรวจผู้ปฏิบัติหน้าที่ด้านสอบสวน และผู้ทำหน้าที่สอบสวนคดี “ดีเด่น”  ประจำปี 2567 จาก พล.ต.ต.อรรคพงศ์ พิมลศิริ  รอง ผบ.ตร.ภ.4 รักษาราชการแทน ผบก.ภ.จว.กาฬสินธุ์ ไปชื่นชมก่อนเงินล้านก่อน @ อบรม…ตีปิ๊บพร้อมเลือกตั้ง พันธ์เทพ เสาโกศล รอง ผวจ.ขอนแก่น ประธานกรรมการการเลือกตั้งประจำ อบจ.ขอนแก่น เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมวิทยากรระดับจังหวัด (ครู ก.) ในการจัดการเลือกตั้งนายก อบ จ.ขอนแก่น ที่โรงแรมเจริญธานี โดยมีว่าที่ร้อยเอก พงษ์เจตน์ พรกุนา ปลัด อบจ.ขอนแก่น ในฐานะ ผอ.กกต.ประจำ อบจ.ขอนแก่น วัชระ สีสาร ผอ.กกต.จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ คณะกรรมการ กกต.จาก 26 อำเภอ 320 คน เข้าร่วมอบรม เข้มเป็นกลาง โปร่งใส ดุจไม้บรรทัด

มุทิตาจิต…อิ่มบุญทั่วหน้า พิธีทำบุญอายุวัฒนมงคล ครบรอบ 83 ปี พระเทพสิทธิโสภณ ที่ปรึกษาเจ้าคณะภาค 8  เจ้าอาวาสวัดพระธาตุเชิงชุมวรวิหาร  โดยมี พระธรรมวชิรนายก เจ้าคณะภาค 8 เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  วีระ ฤกษ์วาณิชย์กุล รอง ผวจ.สกลนคร เป็นประธานฝ่ายฆราวาส  พระราชวชิราธร เจ้าคณะ จ.สกลนคร พร้อมด้วยคณะสงฆ์สมณศักดิ์ พุทธศาสนิกชน ส่วนราชการ ภาคเอกชน ศิษยานุศิษย์ร่วมพิธี ถวายมุทิตาจิตแน่นวัด

บุญแข่งเรือ…เชื่อมสัมพันธไมตรีพี่น้องไทย-ลาวแน่นแฟ้น ว่าที่พันตรีอดิศักดิ์  น้อยสุวรรณ  ผวจ.อำนาจเจริญ เป็นประธานเปิดงานแข่งขันเรือยาวประเพณี ชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี  ที่ศาลาจตุรมุข ริมฝั่งแม่น้ำโขง ต.ชานุมาน  อ.ชานุมาน จ.อำนาจเจริญ โดยมี ปัฐม์  ปัทมจิตร  กงสุลใหญ่ ณ แขวงสะหวันเขต  สปป.ลาว, ดาววอน  ไซสุเลียน  เจ้าเมืองไชพูทอง, บุทะวง บุผาวง  ประธานแนวลาวสร้างชาติ เมืองสองคอน พร้อมคณะ  พันจ่าเอกสุวิน ห้องแซง นายอำเภอชานุมาน  คณะผู้บริหาร สมาชิกสภาเทศบาล หัวหน้าส่วนราชการ ข้าราชการ  พี่น้องประชาชน และนักท่องเที่ยว 2 ฝั่งโขงร่วมชม เชียร์ บรรยากาศเต็มไปด้วยความคึกคัก สนุกสนาน

สิ่งของพระราชทาน…มูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูปถัมภ์ เชิญสิ่งของพระราชทานไปมอบให้แก่ผู้ประสบอัคคีภัยในพื้นที่ อ.บ้านม่วง จ.สกลนคร 3 ครัวเรือน โดย ชูศักดิ์ รู้ยิ่ง ผวจ.สกลนคร ในฐานะประธานกรรมการมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ประจำ จ.สกลนคร เป็นประธานมอบเพื่อบรรเทาความเดือดร้อนและสร้างขวัญกำลังใจให้ผู้ประสบภัย ขณะที่เหล่ากาชาด จ.สกลนคร ร่วมมอบเงินสงเคราะห์ รวมทั้งช่วยเหลือในส่วนของการซ่อมแซม สร้างบ้านให้ใหม่ มีส่วนราชการ ผู้นำชุมชน ร่วมพิธี และน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

วันพยาบาล…เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี  21 ตุลาคม “วันพยาบาลแห่งชาติ”  ประจำปี 2567 รณิดา เหลืองฐิติสกุล รองผวจ.นครพนม รักษาราชการแทนผู้ว่าฯนครพนม เป็นประธานในพิธีวางพานพุ่มดอกไม้สดถวายสักการะ ที่วิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนีนครพนม น้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณ ที่มีต่อวิชาชีพการพยาบาลและการสาธารณสุข มีข้าราชการศาล อัยการ ทหาร ตำรวจ หัวหน้าส่วนราชการ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น บุคลากรแวดวงสาธารณสุขร่วมพิธี

วันสำคัญ…เช่นเดียวกับที่อาคาร 100 ปี ชั้น 9  รพ.สุรินทร์ ประภาส ศรีจันทร์เวียง รอง ผวจ.สุรินทร์ เป็นประธานจัดกิจกรรมวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขแห่งชาติ เนื่องในวันคล้ายวันพระราชสมภพ สมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี และเป็นวันพยาบาลแห่งชาติ วันทันตสาธารณสุขวันสังคมสงเคราะห์แห่งชาติ วันอาสาสมัครไทย และวันต้นไม้แห่งชาติ เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ “สมเด็จย่า” โดยมี นพ.ยุทธนา วรรณโพธิกลาง  นายแพทย์สาธารณสุข จ.สุรินทร์ คณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรวงการสาธารณสุข ร่วมพิธีทำบุญตักบาตร และมอบเกียรติคุณให้พยาบาลดีเด่น บุคลากรทรงคุณค่า ปลาบปลื้มปีติไปตามๆกัน

ไม่เผา…องค์กรวินร็อคอินเตอร์แนชั่นแนล ร่วมกับสำนักงานเกษตร จ.มหาสารคาม จัดฝึกอบรมเกษตรกร เรื่อง “กลยุทธ์และเทคโนโลยีไม่เผาตอซังในนาข้าว” ที่ห้องสันตรัตน์ โรงแรมตักสิลา อ.เมือง จ.มหาสารคาม วิบูลย์ แววบัณฑิต ผวจ.มหาสารคาม เป็นประธานเปิดงาน จิราภรณ์ โชติพานิช ผอ.ฝ่ายปฏิบัติการและการเงิน โครงการเรน รศ.ดร.ไกรเลิศ ทวีกุล ผู้ประสานงานโครงการ Chi river No Burn พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการ นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรในพื้นที่ร่วมอบรม

ขอนแก่น…เป็นการแสดงพลังและสร้างความสมานฉันท์ปรองดองในวงการตำรวจ พล.ต.ท.สรายุทธ สงวนโภคัย ผบช.ภ.4 เป็นประธานในพิธีทางศาสนา และพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันตำรวจ ประจำปี 2567 โดยมี รอง ผบช.ภ.4 และ ผบก.ภ.จว.ในพื้นที 12 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน เข้าร่วมในการประกอบพิธีอย่างพร้อมเพรียง ณ อนุสรณ์แห่งความเสียสละ บช.ภ.4 (ขอนแก่น) @ ด้าน สุเมธ  กองพัฒนากูร ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ซี เค ชูส์ (ประเทศไทย) พร้อมด้วย เข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าขอนแก่น ร่วมมอบรถพยาบาลฉุกเฉิน ประจำปี 2567  ให้กับ นพ.ธีรศักดิ์ อุ่นเจริญ ผอ.รพ.ชุมพวง จ.นคราชสีมา โดยมี พล.ต.อ.ปัญญา มาเม่น กรรมการข้าราชการรัฐสภา,พล.ต.อ.กวี สุภานันท์ ราชองครักษ์พิเศษ,พล.ต.อ.ศักดา เตชะเกรียงไกร ราชองครักษ์พิเศษ,วิเชียร แสงเจริญถาวร ,ศิวกร มิตรราช ปลัดอาวุโส อ.เมืองขอนแก่น,จุฑามาศ หัตถกุลชัย เจ้าของร้านยางทองอะไหล่ยนต์ ออโต้เซอร์วิส อ.ชุมพวง จ.นครราชสีมา ,สุทธิรักษ์ สิมมาทัน ประธานชมรมผู้ประกอบการรถเครนและเครื่องจักรกลหนัก จ.ขอนแก่น,มณฑล  ธีระกนก กรรมการผู้จัดการ บ.นิสสัน เคเคที จำกัด,จีรทีปต์ ลี้ตระกฏุล รองประธานหอการค้าขอนแก่น จารุจิต ประจิตร หัวหน้ากลุ่มงานการพยาบาล,สุวิมล  ศิลปางค์กุล หัวหน้างานการพยาบาลอุบัติเหตุและฉุกเฉิน รพ.ชุมพวง ร่วมเป็นสักขีพยาน

ลุยเต็มที่…แฟนคลับแน่นมาเต็ม วัฒนา  ช่างเหลา ผู้สมัคร นายก อบจ.ขอนแก่น หมายเลข 1 ลงพื้นที่หาเสียงและแนะนำตนเอง ที่ตลาดสด อ.พระยืน ตามที่ กกต.กำหนดวันเลือกตั้งในวันที่ 3 พ.ย.ที่จะถึงนี้ ท่ามกลางเหล่าแฟนคลับและคอการเมือง มาสอบถามถึงนโยบายการสมัครรับการเลือกตั้งในครั้งนี้ รวมทั้งการขอถ่ายภาพและขอลายเซนต์จากกลุ่มแฟนคลับและแฟนฟุตบอลสโมสรขอนแก่น ยูไนเต็ด ที่มาร่วมให้การต้อนรับและพบปะอย่างอบอุ่นก่อนที่นายวัฒนา จะขึ้นเวทีปราศรัยหาเสียงเพื่อขอคะแนนคนขอนแก่น ให้เลือกหมายเลข 1 ที่บริเวณด้านหน้าที่ทำการเทศบาลตำบลบ้านโต้น อ.พระยืน โดยมีกลุ่มคนเสื้อแดงและผู้ให้การสนับสนุนเข้าร่วมรับฟังการปราศรัยรวมกว่า 1,000 คน

Big Cleaning Day …ดร.ปิติณัช ไศลบาท อาจารย์ประจำสาขาวิชาพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม พร้อมด้วยนักศึกษาสาขาวิชาพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จัดโครงการจัดการขยะ ภายใต้กิจกรรม “จิตอาสา Big Cleaning Day” เพื่อรักษาความสะอาดภายในงานไหลเรือไฟ จ.นครพนม ประจำปี 2567 ณ บริเวณศาลากลางจังหวัดนครพนม  และบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองนครพนม @ กลุ่มนักศึกษาจิตอาสา คณะวิทยาการจัดการและเทคโนโลยีสารสนเทศ ได้ร่วมกันเก็บขยะบริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เทศบาลเมืองนครพนม ภายหลังเสร็จสิ้นการไหลเรือไฟในค่ำคืนวันออกพรรษา โดยนักศึกษาดังกล่าว เล่าว่า เนื่องด้วยมีนักท่องเที่ยวมาชมไหลเรือไฟเป็นจำนวนมาก ทำให้ขยะเกลื่อนบริเวณริมฝั่งโขงของการนั่งชมไหลเรือไฟ จึงได้ชวนเพื่อน ๆ ทำกิจกรรมเพื่อสังคมด้วยการเก็บขยะ และให้บริการถุงใส่ขยะแก่นักท่องเที่ยว ซึ่งนอกจากจะทำให้ริมฝั่งโขงมีความสะอาด ยังช่วยลดภาระให้กับเจ้าหน้าที่ของเทศบาลด้วย

กฐินสามัคคี…พล.ท.บุญสิน พาดกลาง แม่ทัพภาคที่ 2 เป็นประธานในพิธีงานทอดกฐินสามัคคี ประจำปี 2567 เพื่อสมทบทุนบูรณะพระมหาเจดีย์มงคลพระบรมสารีริกธาตุ (ส่วนพระจักษุธาตุ) ซึ่งมี พระอาจารย์ประจักษ์ ภูริปัญโญ เจ้าอาวาส เป็นประธานฝ่ายสงฆ์  พล.ต.ประเสริฐ ข่าทิพย์พาที ผบ.มทบ.24 คณะศิษย์เก่านักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 26 ณ วัดป่าศรีคุณาราม อ.กู่แก้ว จ.อุดรธานี @ งานบุญกฐิน…. ชวิศ ป้องขันธ์ นายอำเภอโนนสะอาด จ.อุดรธานี พร้อมญาติร่วมงานบุญกฐินคุณแม่ทองสุข ป้องขันธ์ (มารดา) ซึ่งเป็นเจ้าภาพ โดยตั้งกองบุญกฐิน ณ ร้านแม่ทองสุขไหมไทย อ.เขว้า จ.ชัยภูมิ @ ผู้กำกับลูกเสือ…มหาวิทยาลัยราชภัฎอุดรธานี โดย ผศ.ดร.ชาติชาย ม่วงปฐม รองอธิการบดี มรภ.อุดรธานี, รศ.ดร.กรีฑา พรหมเทพ รองคณบดี คณะคุรุศาสตร์ มรภ.อุดรธานี เปิดอบรมวิชาผู้กำกับลูกเสือสำรอง ขั้นความรู้เบื้องต้น (C.B.T.C.) รุ่นที่ 2/2567 ของ จ.อุดรธานี ซึ่งเป็นรุ่นแรกของมหาวิทยาลัย ผู้เข้ารับการอบรมเป็นนักศึกษา จากสาขาการศึกษาพิเศษ การศึกษาปฐมวัย และสาขาการประถมศึกษา และคณะครูจำนวน 112 คน เพื่อให้ผู้เรียนได้พัฒนาความสามารถตามศักยภาพของตน เน้นการทำงานเป็นกลุ่ม เริ่มตั้งแต่ศึกษาสังเกต วิเคราะห์ วางแผน ปฏิบัติตามแผน ประเมินและปรับปรุงการทำงาน เป็นกิจกรรมที่พัฒนาองค์รวมของความเป็นมนุษย์ทุกด้าน ทั้งด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม เสริมสร้างและปลูกจิตสำนึกแก่เยาวชนให้เป็นผู้มีคุณภาพ จริยธรรม มีระเบียบวินัย เสียสละ และทำประโยชน์เพื่อส่วนรวม @ ฝึกอบรม…. สุรเชษฐ์ ไขโพธิ์ นายอำเภอประจักษ์ศิลปาคม จ.อุดรธานี เป็นประธานเปิดการฝึกอบรมโคเนื้อต้นแบบ ที่ได้รับงบประมาณจากกองทุนสวัสดิการชุมชน โครงการเหมืองแร่โพแทช จ.อุดรธานี โดยมีสมุนชาติ แสงปัญญา ปศุสัตว์ จ.อุดรธานี ,กวีไชย มูลทรา รักษาราชการแทนปศุสัตว์ อ.ประจักษ์ศิลปาคม พร้อมหัวหน้าส่วนราชการเข้าร่วม ณ วิสาหกิจชุมชนข้าวอินทรีย์นาม่วง บ้านนาม่วง ต.นาม่วง

มงคลสมรส….. กัณฑ์พงศ์ สุระวรรณวิจิตร รองประธานหอการค้า จ.อุดรธานี พร้อมด้วยกฤตวัฒน์ ศิริจันทโรภาส ,ภัทรพล เจียมวิทยศรีกุล ,ยศธร ยมจินดา ร่วมแสดงความยินดีในพิธีมงคลสมรสระหว่างจิรายุ พนาสวัสดิ์วงศ์ กับแพทย์หญิงสุจินันท์ น้อยวิไล ณ ห้องอุดรดุษฎี โรงแรมเจริญโฮเต็ล อ.เมือง จ.อุดรธานี…..

คำคม : มิตรภาพนั้นน่ากลัว ถ้าคนชั่วเป็นผู้ให้
#เสี่ยวหลงเปา ศูนย์ข่าวอีสานตอนบน