ที่ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ต.ค.67 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม เปิดงาน “การเชื่อมโยงธุรกิจไทยและออสเตรเลียในด้านการค้าอย่างมีจริยธรรม (Connecting Australian and Thai Business in Ethical Trade)“ โดยมี ดร.แอนเจลา แม็คโดนัลด์ เอกอัครราชทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย กล่าวต้อนรับ นอกจากนั้นภายในงานได้มีการกล่าวถึงภาพรวมสถานการณ์การค้าอย่างมีจริยธรรมในประเทศไทย โดย ดร.เนติธร ประดิษฐ์สาร เลขาธิการสมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย และการเสวนาหัวข้อ ”การจัดหาอย่างยั่งยืนในภาคธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม : โอกาส ความท้าทาย และแนวทางในอนาคต“ โดยผู้แทนบริษัทต่างๆ ทั้งไทยและต่างประเทศ ที่มีการประกอบธุรกิจในประเทศไทย

ในการเปิดงานดังกล่าว รมว.ยุติธรรมได้ยืนยันนโยบายและความตั้งใจจริงของรัฐบาลไทยในการส่งเสริมการค้าอย่างมีจริยธรรม และการส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบและเคารพสิทธิมนุษยชน ด้วยความยืดมั่นในหลักนิติธรรม (Rule of Law) และความโปร่งใส (Transparency) ผ่านการจัดทำและขับเคลื่อนแผนปฏิบัติการระดับชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (National Action Plan on Business and Human Rights : NAP) เพื่อดำเนินการตามหลักการชี้แนะของสหประชาชาติว่าด้วยธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน (United Nations Guiding Principles on Business and Human Rights : UNGPs)

อีกทั้งยังมีความพร้อม และความตั้งใจในการผลักดันการยกร่างกฏหมายการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้าน เพื่อส่งเสริมการดำเนินธุรกิจที่มีความรับผิดชอบในทุกมิติ ซึ่งกฏหมายฉบับนี้ จะช่วยเติมเต็มการดำเนินธุรกิจอย่างรับผิดชอบ และเคารพสิทธิมนุษยชนของบริษัทข้ามชาติที่มีลงทุนในประเทศไทย โดยกระทรวงยุติธรรม พร้อมที่จะสนับสนุนให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งภาคธุรกิจทุกขนาด ให้มีความรู้ความเข้าใจในประเด็นธุรกิจกับสิทธิมนุษยชน และพร้อมที่จะก้าวเข้าสู่การดำเนินกระบวนการตรวจสอบสิทธิมนุษยชนอย่างรอบด้านตามกฎหมายได้อย่างเป็นรูปธรรมต่อไป

สำหรับงานในวันนี้ จัดขึ้นด้วยความร่วมมือระหว่างสถานทูตออสเตรเลีย ประจำประเทศไทย สมาคมเครือข่ายโกลบอลคอมแพ็กแห่งประเทศไทย Supplier Ethical Data Exchange (Sedex) และ ASEAN-Australia Counter Trafficking (ASEAN-ACT) โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้ผู้ผลิตและผู้จัดซื้อของไทย ได้พูดคุยและแลกเปลี่ยนแนวทางการดำเนินธุรกิจที่ดีและมีความรับผิดชอบร่วมกันกับผู้เชี่ยวชาญด้านความยั่งยืนและผู้ซื้อรายใหญ่จากออสเตรเลียและญี่ปุ่น